Thông tin bất ngờ về nguồn gốc của dịch viêm gan "bí ẩn"

Chủ nhật, 15.05.2022 | 14:03:11
556 lượt xem

Qua điều tra, CDC Hoa Kỳ xác định, các ca mắc viêm gan bí ẩn có thể đã từng xuất hiện vào năm 2021.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đang tiếp tục điều tra đợt bùng phát viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ. Cơ quan này cho biết, họ đang đánh giá 109 trường hợp trên 24 tiểu bang và cả ở Puerto Rico. 

Tổ chức Y tế Thế giới đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh ở nhiều quốc gia khác, bao gồm Tây Ban Nha, Israel, Đan Mạch, Ireland…

Thông tin bất ngờ về nguồn gốc của dịch viêm gan bí ẩn - 1

Tiến sĩ Jay Butler, Phó giám đốc về các bệnh truyền nhiễm của CDC Hoa Kỳ thông tin, các ca bệnh viêm gan bí ẩn có thể đã xuất hiện từ tháng 10/2021.

TS Butler cho biết: "CDC đã ban hành một cảnh báo y tế toàn quốc, để thông báo cho các bác sĩ lâm sàng và cơ quan y tế công cộng về một cuộc điều tra liên quan đến 9 trẻ em ở Alabama được xác định bị viêm gan và nhiễm adenovirus. Những trường hợp này được ghi nhận trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 2/2022".

Tất cả 9 trẻ em ở Alabama đều có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus, một loại virus phổ biến thường gây ra các triệu chứng giống như cảm cúm hoặc cảm lạnh nhẹ hoặc các vấn đề về dạ dày và ruột. Các bệnh nhi này cũng đến từ các khu vực khác nhau trong tiểu bang.

TS Butler nhấn mạnh rằng, tất cả những đứa trẻ này trước đây đều khỏe mạnh và không có bệnh lý tiềm ẩn.

Ngoài ra, trong số 109 trường hợp hiện đang được điều tra, hầu hết phải nhập viện và đã có 5 trường hợp tử vong.

"Chúng tôi đang tạo ra một mạng lưới rộng lớn để tăng cường hiểu biết về dịch bệnh này", ông nói.

Nhận định về giả thuyết Covid-19 có thể đóng một vai trò nào đó trong dịch viêm gan bí ẩn này, TS Butler nhận định: "Đây là một câu hỏi tôi nghĩ vẫn chưa có câu trả lời".

Thông tin bất ngờ về nguồn gốc của dịch viêm gan bí ẩn - 2

PGS.TS Michelle M. Kelly và các nghiên cứu viên tại Đại học Rhode Island nhận định, việc vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân khiến dịch bệnh này trở thành một vấn đề "đáng lo ngại".

PGS Kelly cũng chỉ ra rằng, số ca viêm gan nói chung ở trẻ em Mỹ dường như không tăng.

"Mặc dù dịch viêm gan đang bùng phát nhưng con số tổng thể về trẻ em mắc bệnh viêm gan nói chung ở Mỹ, theo CDC, không tăng so với những năm trước", PGS Kelly thông tin.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng nói thêm rằng, một số quốc gia đã ghi nhận sự gia tăng của các ca viêm gan ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Thông tin bất ngờ về nguồn gốc của dịch viêm gan bí ẩn - 3

BS Ilhan Shapiro, chuyên gia Nhi khoa của Hệ thống Y tế AltaMed nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là cha mẹ phải liên hệ với bác sĩ nhi khoa nếu họ phát hiện con mình có thể có các dấu hiệu của bệnh viêm gan.

BS Shapiro nói: "Khi bắt đầu nhận ra dịch viêm gan này và với việc tỷ lệ cao trẻ em cần ghép gan trong một thời gian rất ngắn, chúng tôi cảm thấy rất đáng lo ngại".

Theo BS Shapiro, nguyên nhân viêm gan phổ biến nhất là do thuốc, virus hoặc tiếp xúc với một số hóa chất.

Một khi gan bị ảnh hưởng, nó sẽ mất khả năng đào thải một số chất ra khỏi máu, trong đó có bilirubin.

Nếu bilirubin không được đào thải, trẻ có thể bị vàng da, dẫn đến xuất hiện màu vàng ở da và mắt của chúng.

BS Shapiro cho biết: "Khi gan ngừng hoạt động, tất cả các chất vốn vẫn được đào thải ra bên ngoài sẽ dần tích tụ trong cơ thể. Đứa trẻ sẽ bắt đầu có màu vàng ở da và lòng trắng của mắt. Đó là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất mà chúng ta có thể thấy khi mắc bệnh này".

Thông tin bất ngờ về nguồn gốc của dịch viêm gan bí ẩn - 4

Theo BS Shapiro, các bậc cha mẹ nghi ngờ con mình bị viêm gan nên sẵn sàng cung cấp một số thông tin cần thiết cho nhân viên y tế.

Ông nói: "Họ có thể giúp chúng tôi bằng cách cung cấp thông tin việc đứa trẻ đã được tiêm đầy đủ các loại vaccine hay chưa. Ví dụ những loại vaccine bảo vệ chống lại virus viêm gan A và virus viêm gan B".

BS Shapiro cũng khuyến cáo, phụ huynh nên nắm được việc có các trường hợp khác bị bệnh tương tự ở trong khu vực sống hay không.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/thong-tin-bat-ngo-ve-nguon-goc-cua-dich-viem-gan-bi-an-20220513113157045.htm

  • Từ khóa