Tuyên truyền về Công tác dân số: Đẩy mạnh hình thức truyền thông hiện đại 16/05/2022 08:01

Thứ 2, 16.05.2022 | 13:05:35
495 lượt xem

Bên cạnh các hình thức truyền thông sử dụng băng zôn, khẩu hiệu, tờ rơi, hệ thống loa truyền thanh để tuyên truyền về chính sách dân số – kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ)… thì hình thức tuyên truyền trên không gian mạng đã và đang được ngành dân số tỉnh tích cực đẩy mạnh. Qua đó, góp phần mang lại hiệu quả tuyên truyền cao, đưa chính sách DS-KHHGĐ đến người dân.

Tháng 7/2021, hưởng ứng cuộc thi “Thử thách làm tuyên truyền viên dân số” của Tổng cục DS-KHHGĐ Việt Nam, những người làm công tác dân số trên địa bàn tỉnh đã tham gia thực hiện clip tuyên truyền về các vấn đề dân số như: không sinh con thứ 3 trở lên; không lựa chọn giới tính thai nhi, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)-KHHGĐ… đăng tải trên mạng xã hội TikTok.

Cán bộ Phòng Nghiệp vụ, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh trao đổi thông tin tuyên truyền DS-KHHGĐ qua Zalo

Các clip với dung lượng ngắn chỉ từ 1 đến 2 phút nhưng đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa đến người dân về việc nâng cao ý thức, hành động đúng đắn để tránh có thai ngoài ý muốn, giúp các bạn trẻ trang bị thêm kiến thức về chăm sóc SKSS…

Anh Hoàng Văn Nguyện, cán bộ Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Tôi đã tham gia thực hiện 8 clip “thử thách làm tuyên truyền viên dân số”. Để người nghe, người xem dễ ghi nhớ hơn, tôi đã biến tấu lời bài hát thành những thông điệp mà mình muốn truyền tải. Các clip của tôi vì vậy đều thu hút khoảng 1.000 lượt xem.

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của viên chức, cán bộ, cộng tác viên (CTV) dân số, nhân viên y tế thôn bản… của 8/11 huyện, thành phố. Kết quả, đã có trên 50 clip dự thi gửi về Tổng cục DS-KHHGĐ Việt Nam, các clip thu hút trên 50 nghìn lượt xem, hàng nghìn lượt chia sẻ.

Cùng với tuyên truyền qua hình thức như trên, ngành dân số tỉnh đã và đang tích cực mở rộng các hình thức truyền thông hiện đại để các thông tin về DS-KHHGĐ đến đông đảo người dân. Ông Nguyễn Quang Bằng, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Công tác tuyên truyền luôn được xác định là một trong những giải pháp mũi nhọn trong việc thực hiện các chỉ tiêu DS-KHHGĐ, vì vậy, bên cạnh hình thức tuyên truyền miệng, ngành dân số đang tích cực đẩy mạnh các hình thức truyền thông hiện đại. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp (từ năm 2020 đến nay), chúng tôi đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong truyền thông DS-KHHGĐ. Trong đó, đã chỉ đạo phòng dân số các huyện, thành phố, các cán bộ chuyên trách, CTV dân số thông qua internet, trang tin điện tử, mạng xã hội (Zalo, Facebook, Instagram, TikTok…) để tuyên truyền, truyền tải kịp thời những chủ trương, kế hoạch hoạt động của ngành tới người dân.

Theo đó, ngành dân số từ tỉnh đến cơ sở đã thành lập các nhóm Zalo với các thành viên là cán bộ chuyên trách, CTV dân số, nhân viên y tế thôn bản và duy trì trao đổi thông tin tuyên truyền. Với phương châm “Mỗi cán bộ là một tuyên truyền viên”, các cán bộ chuyên trách, CTV dân số đã chủ động sử dụng MXH để tuyên truyền, thông tin về các hoạt động, chính sách, các đề án DS-KHHGĐ đến người dân.

Chị Nguyễn Thị Hồng, CTV dân số khối 7, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm 2020 và 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đáp ứng nhu cầu sử dụng các biện pháp tránh thai của người dân, tôi đã tích cực đăng tải thông tin trên trang Facebook, Zalo cá nhân để thông báo về số lượng phương tiện tránh thai, hàng hóa chăm sóc sức khỏe sinh sản để khi cần, người dân có thể chủ động tìm mua sản phẩm.

Hình thức truyền thông hiện đại đã mang lại những hiệu ứng tích cực, tiết kiệm thời gian cho các tuyên truyền viên dân số nhưng vẫn lan tỏa được những thông tin chính xác đến người dân. Qua đó, đã góp phần hoàn thành các chỉ tiêu DS-KHHGĐ, đơn cử như năm 2021, trên 11.500 bà mẹ được sàng lọc trước sinh (vượt 24,5% kế hoạch giao); trên 5.400 trẻ mới sinh được sàng lọc sơ sinh (vượt 5,3% kế hoạch); tổng số biện pháp tránh thai thực hiện được là 55.800 (vượt 9,4% kế hoạch)…

Để phát huy mặt tích cực của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông dân số, thời gian tới, ngành dân số tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả các hoạt động truyền thông hiện đại nhằm góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác dân số trong tình hình mới.


DƯƠNG KIM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/499739-tuyen-truyen-ve-cong-tac-dan-so-day-manh-hinh-thuc-truyen-thong-hien-dai.html

  • Từ khóa