Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh: Đưa Nghị quyết 11 vào cuộc sống

Thứ 3, 17.05.2022 | 10:32:13
717 lượt xem

Ngày 30/1/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Để góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Nhờ đó đến nay, chi nhánh đã giúp hàng trăm hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, từng bước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Có mặt tại các phiên giao dịch xã của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cao Lộc, chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương của cán bộ ngân hàng giải ngân vốn vay cho người dân, cùng với đó là niềm vui của mỗi người dân nơi đây khi được nhận vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Cán bộ NHCSXH huyện Cao Lộc tuyên truyền cho người dân về các chương trình cho vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP

Bà Phương Thị Hoan, khối 8, thị trấn Cao Lộc chia sẻ: “Tháng 8/2020, gia đình tôi mở xưởng thu mua vỏ thông của bà con trên địa bàn huyện Cao Lộc và Lộc Bình với số lượng khoảng 20 tấn/tháng để xuất bán ra các tỉnh như: Nam Định, Lào Cai… Nhờ đó, gia đình tôi có thu nhập ổn định trên 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đến giữa năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, gia đình tôi đã phải tạm dừng việc thu mua vỏ thông do không có vốn và thị trường tiêu thụ khó khăn. Cuối tháng 4/2022, gia đình tôi được tuyền truyền về chính sách cho vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP, gia đình tôi đã được vay 100 triệu đồng để có vốn tái sản xuất, nhờ đó, từ đó đến nay, trung bình mỗi ngày,  gia đình tôi thu mua được 1 tấn vỏ thông để xuất bán ra các tỉnh, tạo việc làm cho 4 lao động tại địa phương. Nguồn vốn được giải ngân kịp thời, nhanh chóng đã giúp gia đình tôi có thêm nguồn lực để sản xuất”.

Cũng như gia đình bà Hoan, nhiều gia đình khác trên địa bàn huyện đều rất vui mừng, phấn khởi khi được tiếp cận với nguồn vay theo Nghị quyết 11. Ông Trần Quý Dương, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cao Lộc cho biết: Ngay sau khi được giao vốn, đơn vị đã tiến hành giải ngân nguồn vốn ngay đến các đối tượng có nhu cầu, với 3 chương trình cho vay tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ bao gồm: chương trình cho vay thuê mua nhà ở xã hội; chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; chương trình cho vay đối với học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Đến nay, Phòng Giao dịch huyện đã giải ngân trên 6 tỷ đồng cho 82 lao động theo chương trình cho vay giải quyết việc làm; giải ngân 20 triệu đồng cho 2 học sinh thuộc chương trình cho vay mua thiết bị học tập.

Không chỉ Cao Lộc, những ngày này, cán bộ , nhân viên tại các phòng giao dịch NHCSXH huyện khác trong toàn tỉnh cũng đã và đang nỗ lực để triển khai, thực hiện các chương trình tín dụng theo Nghị quyết 11/NQ-CP nhằm tiếp thêm động lực cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.

Để thực hiện hiệu quả chương trình, ngay sau khi trung ương ban hành văn bản hướng dẫn, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã tổ chức 3 lớp tập huấn nghiệp vụ cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP; có tờ rơi kèm văn bản gửi đến các sở, ban ngành của tỉnh; phối hợp tuyên truyền về các chương trình cho vay trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 11 là rất kịp thời, phù hợp, do vậy, để nghị quyết đi vào cuộc sống, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác phối hợp chặt chẽ với NHCSXH tổ chức triển khai, tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ. Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã chỉ đạo phòng giao dịch NHCSXH các huyện phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban liên quan, UBND các xã, thị trấn rà soát, xác định đối tượng và tổng hợp nhu cầu vay vốn từ cơ sở. Cùng đó, chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện về hồ sơ thủ tục, quy trình nghiệp vụ cho vay để giải ngân các chương trình, đảm bảo kịp thời đúng đối tượng, theo đúng tinh thần chỉ đạo và mục tiêu của Nghị quyết số 11, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn vốn.

Triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP,  NHCSXH tỉnh được NHCSXH Trung ương phân bổ 154,1 tỷ đồng. Trong đó: chương trình hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 40 tỷ đồng; nhà ở xã hội 84 tỷ đồng; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến 4,5 tỷ đồng; cho vay chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số 25 tỷ đồng; cho vay các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập 600 triệu đồng. Đến nay, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã giải ngân được trên 39 tỷ đồng với trên 700 hộ vay vốn. Các chương trình được hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022 – 2023 đối với các khoản vay có lãi suất cho vay trên 6%/năm, đối với chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến lãi suất cho vay 1,2%/năm. Qua đó, nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách rất phấn khởi vì được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.

Để nguồn vốn nhanh chóng đến với đối tượng thụ hưởng và giúp người dân sử dụng vốn hiệu quả, Chi nhánh NHCXSXH tỉnh còn tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai nghị quyết, đảm bảo công khai, minh bạch. Qua đó, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Anh Đồng Văn Toàn, khu Tân Lập, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng cho biết: Tôi công tác tại Công an huyện Hữu Lũng, tuy nhiên, những năm qua, do chưa có kinh phí xây dựng nên phải thuê nhà ở. Khi được biết thông tin NHCSXH triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết 11, tôi đã làm hồ sơ vay 500 triệu đồng, đầu tháng 5/2022, gia đình tôi đã được giải ngân 250 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm. Nhờ đó, gia đình có vốn hỗ trợ xây nhà.

Với những giải pháp hiệu quả, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã và đang khẩn trương triển khai các chương trình cho vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Qua đó, kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, NHCSXH tỉnh được giao triển khai thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi trong 2 năm (2022 – 2023) về: cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay nhà ở xã hội; cho vay HSSV để mua máy vi tính, thiết bị học tập và trang trải chi phí học tập; cho vay chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng chống dịch.

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh

“Để triển khai một chương trình mang đầy ý nghĩa nhân văn dành cho người dân bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19, nhằm sớm khắc phục những khó khăn mà người dân phải gánh chịu do dịch bệnh, ngay từ khi Nghị quyết 11/CP của Chính phủ được ban hành, chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo hội liên hiệp phụ nữ các cấp phối hợp với phòng giao dịch NHCSXH các huyện đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống. Đặc biệt, thông qua 176 tổ tiết kiệm và vay vốn và tại các buổi sinh hoạt của chi tổ hội, các hội viên phụ nữ được phổ biến, tuyên truyền về các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP. Từ khi triển khai đến nay, chúng tôi đã phối hợp với phòng NHCSXH các huyện tổ chức 3 lớp tập huấn lồng ghép tại các huyện: Bình Gia, Văn Quan, Cao Lộc… để cán bộ hội nắm và hiểu về thủ tục, quy định, mục đích của chương trình. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hội viên có nhu cầu được vay vốn một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. Đến nay, Hội đã phối hợp với NHCSXH Chi nhánh tỉnh giải ngân được trên 15,7 tỷ đồng với 268 món vay”.

Ông Triệu Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Đại diện Hội đồng Quản trị  Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Quan

“Ngay sau khi Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ được ban hành, Ban Đại diện Hội đồng quản trị Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã có văn bản chỉ đạo, giao chỉ tiêu, kế hoạch cho từng xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện sát sao các chương trình vốn thuộc Nghị quyết 11. Chúng tôi tập trung chỉ đạo Phòng Giao dịch huyện chủ động phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể tổ chức 10 lớp tập huấn lồng ghép tại các xã, thị trấn cho cán bộ ngoài ngành để nhanh chóng tuyên truyền, triển khai chính sách vốn đến người dân; phân công cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn, các tổ chức hội nắm danh sách người dân có nhu cầu vay vốn để kịp thời tuyên truyền và có sự định hướng để sử dụng nguồn vốn phù hợp với hoàn cảnh từng gia đình, tránh để tồn đọng, gây lãng phí vốn. Sau khi cho vay, công tác giám sát các hộ vay vốn trong quá trình xây dựng được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên, đảm bảo các hộ sử dụng tiền vay đúng mục đích… Từ khi triển khai thực hiện nghị quyết đến nay, trên địa bàn huyện đã có gần 70 món vay được giải ngân với tổng dư nợ 3.000 triệu đồng”.


HIỂU LAM - MAI LINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/499984-ngan-hang-chinh-sach-xa-hoi-tinh-dua-nghi-quyet-11-vao-cuoc-song.html

  • Từ khóa