3 kiểu người dễ "làm bạn" với ung thư dạ dày

Thứ 4, 18.05.2022 | 14:41:55
467 lượt xem

Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, 93% bệnh nhân ung thư dạ dày vẫn còn sống bình thường sau 5 năm. Việc điều trị cũng đơn giản hơn rất nhiều so với ung thư ở giai đoạn tiến triển hay giai đoạn muộn.

Người quá bận rộn với công việc

3 kiểu người dễ làm bạn với ung thư dạ dày - 1

Làm việc "quên ăn, quên ngủ" đã trở thành hình ảnh của nhiều nhân viên văn phòng ở thành phố. Vì bận rộn với công việc nên họ không có thời gian ăn uống cố định. Thậm chí khi phải tăng ca, đến tận khuya họ mới về ăn tối. 

Theo các chuyên gia, việc này lâu dần sẽ làm tổn hại đến sức khỏe của dạ dày, bởi dạ dày là cơ quan tuân thủ nghiêm ngặt "thời gian biểu" cố định. Nếu ăn không đúng bữa sẽ gây rối loạn quá trình bài tiết dịch vị.

Khi thức ăn được tiêu hóa kém do thiếu dịch vị sẽ dẫn đến dạ dày của chúng ta bị tổn thương niêm mạc .

Những người thích ăn đồ quá nóng

3 kiểu người dễ làm bạn với ung thư dạ dày - 2

Các niêm mạc của cơ thể con người rất mỏng manh và chỉ có thể chịu được thực phẩm ở nhiệt độ tối đa từ 50 đến 60 độ C. Trên nhiệt độ này, niêm mạc của chúng ta sẽ bị bỏng.

Việc niêm mạc liên tục bị bỏng vì thói quen ăn uống khi thực phẩm còn quá nóng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư hóa.

Cụ thể, ăn thức ăn quá nóng trong thời gian dài sẽ gây tổn thương khoang miệng, thực quản, niêm mạc dạ dày, dẫn đến các tình trạng như: viêm niêm mạc mãn tính, bạch sản miệng, viêm thực quản, viêm teo dạ dày và các bệnh khác. Những tình trạng này diễn ra kéo dài có thể khởi nguồn cho ung thư.

Người nghiện rượu

3 kiểu người dễ làm bạn với ung thư dạ dày - 3

Tổ chức Y tế Thế giới đã xếp rượu vào chất gây ung thư Nhóm 1. Những người nghiện rượu, uống rượu lâu ngày không những bị ung thư gan mà còn thúc đẩy sự xuất hiện của ung thư dạ dày. Vì rượu bia sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, phá hủy các mô niêm mạc, thúc đẩy quá trình hấp thụ các chất gây ung thư. Đặc biệt là người nghiện rượu lâu năm, chế độ ăn uống không điều độ, không hợp lý, rất dễ dẫn đến xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày, polyp dạ dày và các bệnh khác, thậm chí là ung thư dạ dày.

Khó phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn sớm

Ung thư dạ dày giai đoạn sớm là khi tổn thương ung thư chỉ nằm ở lớp niêm mạc, chưa xâm lấn vào lớp dưới niêm mạc hoặc xuống lớp dưới niêm mạc nhưng chưa quá 500μm. Bình thường, thành dạ dày có 4 lớp từ trong ra ngoài: lớp niêm mạc, lớp dưới niêm mạc, lớp cơ, ngoài cùng là lớp thanh mạc. Ung thư dạ dày sớm có nghĩa là hầu như chưa có di căn nơi khác vì lớp niêm mạc không có mạch máu và cũng chưa xâm lấn sang các cơ quan trong ổ bụng cũng như di căn hạch. Vì vậy, chỉ cần lấy toàn bộ phần ung thư là khỏi bệnh.

Không giống ung thư ở giai đoạn muộn, ung thư dạ dày sớm hoàn toàn không có biểu hiện triệu chứng, thường phát hiện được tình cờ khi nội soi. Khi có biểu hiện triệu chứng như đau bụng, chán ăn, đầy bụng, xuất huyết tiêu hóa như nôn ra máu hoặc đại tiện phân đen là khi ung thư đã ở giai đoạn muộn.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/3-kieu-nguoi-de-lam-ban-voi-ung-thu-da-day-20220513173816529.htm

  • Từ khóa