90% bệnh nhân ung thư đường ruột có những dấu hiệu này: Đừng bỏ qua!

Thứ 5, 19.05.2022 | 14:41:48
572 lượt xem

Tuy ung thư đường ruột là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm nhưng nếu phát hiện sớm từ giai đoạn đầu, việc điều trị sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Nguyên nhân của ung thư đường ruột

90% bệnh nhân ung thư đường ruột có những dấu hiệu này: Đừng bỏ qua! - 1

- Các yếu tố liên quan chế độ ăn uống: Chẳng hạn như chế độ ăn nhiều chất béo và chế độ ăn nhiều đạm động vật, lạm dụng rượu bia... sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư đường ruột. Đặc biệt đối với những người thích ăn các loại dưa muối xổi, thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội nguy cơ này sẽ tăng lên đáng kể.

- Yếu tố di truyền: Nếu tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư đại trực tràng thì bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng cao hơn người bình thường.

- Viêm đường ruột mãn tính: Tình trạng viêm mãn tính có thể dẫn đến tình trạng bất thường của tế bào niêm mạc ruột, lâu ngày có thể dẫn đến ung thư nếu không điều trị triệt để.

- Các tổn thương lành tính ở ruột như polyp ruột nếu phát triển lâu ngày sẽ dễ dẫn đến ung thư đường ruột. 90% ung thư đại trực tràng phát triển từ các polyp, đặc biệt với những người mắc polyp có tính chất gia đình thì khả năng bị ung thư càng cao.

Dấu hiệu của ung thư đường ruột

90% bệnh nhân ung thư đường ruột có những dấu hiệu này: Đừng bỏ qua! - 2

Căn bệnh này có một vài triệu chứng đặc trưng nhưng hầu hết không phải là những dấu hiệu cảnh báo quá rõ ràng nên người bệnh thường chủ quan bỏ qua. Ung thư đường ruột thường được nhận biết thông qua những biểu hiện ở ruột kết và trực tràng nhưng rất khó phát hiện trong giai đoạn đầu.

Khi bị ung thư đường ruột, khoảng 90% bệnh nhân sẽ có những sự thay đổi nhất định trong thói quen đi vệ sinh, điển hình như việc thường xuyên đau bụng; đầy hơi; són tiểu; táo bón và tiêu chảy xen kẽ; phân đổi màu, không định hình thậm chí là có máu trong phân. Đồng thời, người bệnh sẽ luôn trong trạng thái cảm thấy người mệt mỏi, khó thở, chán ăn, sụt cân nhanh chóng, nôn mửa và thiếu sức sống.

Đi ngoài ra máu

Ung thư đường ruột là một khối u xuất hiện trong lòng ruột. Trong quá trình đi "nặng" bình thường, ma sát với bề mặt khối u có thể khiến mạch máu bị vỡ và chảy máu. Một khi bạn phát hiện có máu trong phân và tiết dịch búi trĩ thì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư ruột kết, cần hết sức lưu ý. Tốt hơn hết, bệnh nhân nên đến bệnh viện để nội soi ngay khi phát hiện triệu chứng bất thường.

Phân dẹt

Phân của những người bị ung thư đường ruột, đặc biệt là những người bị ung thư trực tràng, có thể trở nên mỏng dần. Nguyên nhân là do sự phát triển của khối u và sự xâm lấn nhiều, gây chèn ép vào lòng trực tràng dẫn đến tình trạng hẹp trực tràng.

Đau bụng

Người bị ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu thường không bị đau bụng. Nhìn chung, phải đến khi bước sang giai đoạn tiến triển, bệnh sẽ kèm theo những cơn đau bụng. Nguyên nhân là do các khối u tiến triển có thể chèn ép các dây thần kinh, khiến bệnh nhân có triệu chứng đau bụng. Ngoài ra, tình trạng tắc ruột và đau bụng ngày càng rõ rệt do khối u ngày càng lớn.

Thiếu máu

Thiếu máu là triệu chứng đầu tiên ở nhiều bệnh nhân ung thư đường ruột. Nhiều bệnh nhân ung thư đường ruột được phát hiện tình cơ khi đi khám vì thiếu máu.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/90-benh-nhan-ung-thu-duong-ruot-co-nhung-dau-hieu-nay-dung-bo-qua-20220518163209247.htm

  • Từ khóa