Công nghệ ảnh hưởng thế nào tới mô hình làm việc kết hợp thời hậu Covid-19?

Thứ 6, 20.05.2022 | 08:50:41
206 lượt xem

Với sự trợ giúp của công nghệ, mô hình làm việc kiểu mẫu hướng tới sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cũng như nâng cao hiệu suất của người lao động.


Công nghệ ảnh hưởng thế nào tới mô hình làm việc kết hợp thời hậu Covid-19? - 1

76% lao động tại Việt Nam cho biết họ muốn có sự kết hợp hài hòa giữa mô hình làm việc kết hợp từ xa và tại văn phòng.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các công ty trên toàn thế giới đã trải qua giai đoạn "khủng hoảng", khi hầu hết các nhân viên không thể tới chỗ làm và thích ứng với môi trường làm việc từ xa.

Tuy nhiên cũng nhờ yếu tố này, mà ngày nay đã sinh ra một xu hướng mới, gọi là mô hình làm việc kết hợp (sự kết hợp giữa làm việc trực tiếp và trực tuyến) rất được các nhân viên văn phòng ưa chuộng vì mang lại hiệu suất công việc cao, lại giúp nhiều khía cạnh thể chất được cải thiện.

Ưu thế của mô hình làm việc kết hợp

Mới đây, Cisco đã công bố báo cáo với tên gọi "Người lao động đã sẵn sàng cho mô hình làm việc kết hợp, còn bạn?" được thực hiện thông qua cuộc khảo sát với 28.000 nhân viên từ 27 quốc gia, bao gồm hơn 1.050 người từ Việt Nam.

Kết quả khảo sát cho thấy 70% người lao động tại Việt Nam tin rằng chất lượng công việc đã được cải thiện khi chuyển sang kiểu làm việc "nửa online, nửa trực tiếp". 67% người được hỏi cho biết cảm thấy năng suất của họ đã được nâng cao.

Với một tỷ lệ đủ sức gây "choáng", có tới 76% người lao động tại Việt Nam cho biết họ muốn có sự kết hợp hài hòa giữa mô hình làm việc kết hợp từ xa và tại văn phòng trong tương lai, so với mô hình làm việc hoàn toàn từ xa (19%) và hoàn toàn tại văn phòng (4%).

Công nghệ ảnh hưởng thế nào tới mô hình làm việc kết hợp thời hậu Covid-19? - 2

Xu hướng làm việc mới cho phép nhân viên có thể hoàn tất công việc ở mọi nơi mà không chịu nhiều sự ràng buộc.

Trên hết, 84% người tham gia khảo sát cho biết, dù làm việc từ xa, họ vẫn có thể đảm bảo hiệu quả công việc tốt như khi làm việc trực tiếp tại văn phòng. Điều này cho thấy thực sự cần có một hướng tiếp cận mới về cách mà các nhân viên quay trở lại nơi làm việc trong điều kiện bình thường mới.

"Hai năm vừa qua đã thay đổi cách chúng ta nhìn nhận công việc: Dù làm việc ở đâu, quan trọng là chúng ta làm những gì", bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam chia sẻ. "Trong thời kỳ bình thường mới, người lao động và người sử dụng lao động tại Việt Nam đang được hưởng những lợi ích hữu hình từ mô hình làm việc kết hợp, từ việc cải thiện phúc lợi của người lao động cho đến gia tăng năng suất và hiệu suất công việc".

Nghiên cứu của Cisco đã đánh giá tác động của phương thức làm việc kết hợp tới 5 khía cạnh của phúc lợi: cảm xúc, tài chính, tinh thần, thể chất và gắn kết xã hội. Đa số (85%) cho rằng làm việc kết hợp và từ xa đã giúp nhiều khía cạnh thể chất của họ được cải thiện.

Thời gian làm việc từ xa đã cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho 88% người lao động tại Việt Nam. Lịch làm việc linh hoạt hơn (71%) và thời gian di chuyển giảm đi đáng kể hoặc không phải di chuyển (55%) đã góp phần cải thiện điều này. Hơn 3/4 số người trả lời khảo sát (76%) tiết kiệm được ít nhất 4 tiếng mỗi tuần khi họ làm việc tại nhà và 31% đã tiết kiệm được 8 tiếng trở lên mỗi tuần.

Không chỉ vậy, 86% người trả lời tin rằng sức khỏe thể chất của họ đã được cải thiện khi làm việc từ xa. Tương tự, 88% cho biết làm việc kết hợp đã có tác động tích cực tới thói quen ăn uống của họ.

Làm thế nào để xây dựng mô hình làm việc hoàn hảo?

Công nghệ ảnh hưởng thế nào tới mô hình làm việc kết hợp thời hậu Covid-19? - 3

Công nghệ là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng trong môi trường làm việc kết hợp.

Theo các chuyên gia của Cisco, công nghệ vẫn là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra một môi trường làm việc hoàn hảo, với lực lượng lao động ngày càng đa dạng và phân tán.

Theo khảo sát, có tới 81% người được hỏi tin rằng việc thường xuyên gặp các vấn đề về kết nối là trở ngại đối với những người làm việc từ xa. Tuy nhiên, chỉ 72% cho rằng tất cả nhân viên trong công ty hiểu được những rủi ro an ninh mạng liên quan đến làm việc kết hợp và 79% nghĩ rằng các nhà lãnh đạo đã quen với việc ứng phó với rủi ro.

Theo ông, Juan Huat Koo, Giám đốc An ninh mạng của Cisco ASEAN, thì công nghệ là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng trong môi trường làm việc kết hợp và nó cần được củng cố bởi bảo mật đầu cuối tích hợp.

Ông khẳng định rằng các tổ chức nên đặt khả năng bảo mật mạnh mẽ là ưu tiên hàng đầu, làm nền tảng cho mọi nỗ lực số hóa và đảm bảo rằng an ninh mạng là cốt lõi trong kiến trúc công nghệ.

"Trong bối cảnh ngày càng có nhiều người dùng và thiết bị kết nối vào các ứng dụng của công ty khiến cho bề mặt tấn công bị mở rộng, các tổ chức phải tăng cường bảo mật và xây dựng hàng rào phòng vệ tốt hơn, thông qua việc cho phép truy cập an toàn và bảo vệ người dùng cũng như thiết bị đầu cuối trong hệ thống mạng và đám mây", ông Koo cho hay.

Bên cạnh yếu tố về công nghệ, hạ tầng, các nhà lãnh đạo cũng cần xem xét lại cách nuôi dưỡng một nền văn hóa hội nhập, đặt nhân viên cùng kinh nghiệm, sự gắn kết và phúc lợi của họ làm trọng tâm, báo cáo của Cisco cho biết.

Đây được xem là những "chìa khóa" quan trọng để tạo dựng nên một môi trường làm việc hoàn hảo, hướng đến tương lai.


Nguyễn Nguyễn/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/cong-nghe-anh-huong-the-nao-toi-mo-hinh-lam-viec-ket-hop-thoi-hau-covid-19-20220520052410972.htm

  • Từ khóa