Giá xăng dầu hôm nay (22-5): Tuần tăng giá của cả Brent và WTI

Chủ nhật, 22.05.2022 | 08:52:48
376 lượt xem

Ngược với thế đối đầu của tuần trước, tuần này, cả hai mặt hàng dầu Brent và WTI đều ghi nhận mức tăng hằng tuần với Brent lên 112,5 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

“Vàng đen” đã leo dốc hơn 2% trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần giá do lạc quan về nhu cầu phục hồi đáng kể của Trung Quốc sau những dấu hiệu tích cực cho thấy đại dịch Covid-19 đang “rút lui” khỏi những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của nước này. Dự kiến cuộc sống bình thường sẽ trở lại với người dân trung tâm tài chính Thượng Hải (Trung Quốc) bắt đầu từ 1-6. Việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa sẽ bắt đầu từ 21-5.

Giá xăng dầu hôm nay (22-5): Tuần tăng giá của cả Brent và WTI
Cả Brent và WTI đều đồng hành tăng giá trong tuần. Ảnh minh họa: Reuters 

Theo Bob Yawger, Giám đốc hợp đồng năng lượng tại Mizuho, có nhiều tín hiệu cho thấy nhu cầu sẽ bắt đầu quay trở lại ở Trung Quốc, điều này hỗ trợ giá tăng cao.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi sự lạc quan của các nhà ngoại giao và quan chức của Liên minh châu Âu (EU) về việc đạt được thỏa thuận về lệnh cấm vận theo từng giai đoạn đối với dầu của Nga, bất chấp những lo ngại về nguồn cung ở Đông Âu.

Naohiro Niimura, một đối tác của Market Risk Advisory cho biết, với lệnh cấm theo kế hoạch của EU đối với dầu Nga và sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tăng chậm, giá dầu dự kiến sẽ duy trì ở mức gần 110 USD/thùng như hiện nay.

Theo Reuters, trong phiên giao dịch ngày 17-5, lần đầu tiên kể từ tháng 5-2020, giá dầu thô Brent thấp hơn so với giá dầu thô WTI của Mỹ. Cụ thể, giá dầu thô Brent giảm 2,31 USD, tương đương 2%, xuống 111,93 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI giảm 1,8 USD, tương đương 1,6%, xuống 112,40 USD/thùng.

Giá “vàng đen” lao dốc khi thị trường tiếp nhận thông tin rằng Mỹ có thể giảm bớt một số hạn chế đối với chính phủ Venezuela, làm dấy lên hy vọng về nguồn cung bổ sung cho thị trường dầu đang thiếu hụt.

Giá dầu cũng giảm sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cảnh báo nền kinh tế có thể bị tổn hại do nỗ lực giảm lạm phát. Chủ tịch Fed cho rằng có thể có một số vấn đề kinh tế liên quan đến việc hạ thấp lạm phát. Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ cho đến khi thấy rõ lạm phát đang giảm.

Trước nhận xét này, Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết nhiệt tình mua vào dầu mỏ đã giảm.

Giá dầu thô đã tiếp đà, giảm thêm 2,5% trong phiên giao dịch ngày 18-5, đảo ngược đà tăng đầu phiên giao dịch do các nhà giao dịch bớt lo lắng hơn về nguồn cung suy giảm sau dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy các nhà máy lọc dầu Mỹ tăng sản lượng và thị trường chứng khoán giảm. Bên cạnh đó, sự mạnh lên của đồng “bạc xanh” đã góp phần đẩy giá dầu trượt dốc.

Trong phiên giao dịch đầy biến động ngày 19-5, giá dầu đã phục hồi sau hai ngày thua lỗ. Giá “vàng đen” tăng bởi sự suy yếu của đồng USD và kỳ vọng việc Trung Quốc có thể nới lỏng một số hạn chế phong tỏa có thể thúc đẩy nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới này.

Andrew Lipow, Chủ tịch Lipow Oil Associates ở Houston, cho biết: “Thị trường đã vô cùng biến động. Thị trường đang phản ứng với tất cả các tiêu đề khác nhau mỗi giờ".

Giá xăng dầu hôm nay (22-5): Tuần tăng giá của cả Brent và WTI
Thị trường dầu thô trong tuần đã vô cùng biến động. Ảnh minh họa: Reuters

Tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã tăng khoảng 1%.

Sự lao dốc ở các phiên giao dịch giữa tuần cũng không đủ để kéo giá “vàng đen” tuần này giảm. Chính nhờ sự leo dốc ở phiên giao dịch đầu tuần và hai ngày giao dịch cuối của tuần khiến giá dầu thô WTI tuần này đánh dấu tuần tăng thứ 4 liên tiếp. Giá dầu Brent cũng vì thế mà quay đầu tăng thay vì giảm tốc hồi tuần trước.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nhận xét, rủi ro vẫn nghiêng về phía tăng. Có cùng quan điểm, Ole Hansen, Trưởng bộ phận Chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, kết luận, “bất chấp triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, giá dầu thô vẫn được hỗ trợ tăng”.

Vì vậy, giá dầu tuần tới dự sẽ tiếp đà leo dốc.

Trong một diễn biến khác, theo Bloomberg, Phần Lan đã trở thành quốc gia châu Âu thứ ba bị Nga cắt nguồn cung khí đốt vì từ chối chấp nhận thanh toán bằng đồng ruble. Hồi cuối tháng 4, Ba Lan và Bulgaria cũng bị cắt nguồn khí đốt Nga vì lý do tương tự.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 22-5 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 28.959 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 29.988 đồng/lít; dầu diesel không quá 26.650 đồng/lít; dầu hỏa không quá 25.168 đồng/lít và dầu mazut không quá 21.560 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên sẽ được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá vào chiều mai (23-5). Dự kiến, giá sẽ được điều chỉnh tăng theo đà tăng của giá xăng dầu thế giới 10 ngày qua.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-22-5-tuan-tang-gia-cua-ca-brent-va-wti-695212

  • Từ khóa