SEA Games 31 bế mạc đầm ấm và giàu cảm xúc

Thứ 3, 24.05.2022 | 08:17:10
988 lượt xem

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) đã bế mạc trọng thể tối 23/5 tại Cung Điền kinh trong nhà, thủ đô Hà Nội với một chương trình ấn tượng, đầm ấm, hiện đại và giàu bản sắc có chủ đề “Hội tụ để tỏa sáng”.

Quang cảnh Lễ bế mạc SEA Games 31. (Ảnh: KHIẾU MINH)

Đến dự buổi lễ về phía Việt Nam có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành ở Trung ương, Hà Nội và các địa phương.

Về phía khách quốc tế có sự hiện diện của ngài Samdech Pichey Sena Tea Banh, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, Trưởng Ban Tổ chức SEA Games 32 cùng đại diện các liên đoàn, hiệp hội thể thao châu Á, Đông Nam Á, Trưởng Đoàn thể thao 11 nước tham dự SEA Games 31, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và Đại sứ các nước cùng đông đảo đại biểu, khách mời, người hâm mộ thể thao Việt Nam và các nước.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu bế mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tại Việt Nam. Trong bài phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu bật niềm vinh dự của đất nước và nhân dân Việt Nam được đón tiếp hơn 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài đã về dự SEA Games 31 sau một thời gian phải tạm hoãn vì đại dịch Covid-19, thể hiện quyết tâm cùng nhau đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức để tổ chức Đại hội thành công. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chúng ta hội tụ về đây để cùng góp phần khẳng định tầm nhìn và sứ mệnh của ASEAN, đó là đoàn kết-hòa bình-hữu nghị-hợp tác và phát triển. Nhà nước Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện, cho thấy sự chủ động và trách nhiệm của nước chủ nhà Đại hội với nỗ lực hết mình để kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, ưu tiên những nguồn lực tốt nhất để chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Đại hội. Qua những ngày Đại hội, Việt Nam nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung cho thấy dịch bệnh trong khu vực đã được kiểm soát và cuộc sống an toàn đã dần trở lại bình thường. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh: Sự hội tụ của hàng nghìn thành viên đoàn thể thao các nước, các trọng tài, huấn luyện viên và cổ động viên các nước đã lan tỏa tinh thần đoàn kết-hữu nghị, giao lưu của 11 nền văn hóa, 11 quốc gia trong khu vực. Đó là sự thống nhất trong đa dạng của một Đông Nam Á đa sắc màu văn hóa. Tất cả vì sự nghiệp phát triển của thể thao Đông Nam Á và “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn-một Đông Nam Á hùng cường, thịnh vượng”.

Các vận động viên đã nỗ lực hết sức, thi đấu hết mình, được giao lưu, được học hỏi, được tìm hiểu về những nền văn hóa và sự cổ vũ, động viên của người hâm mộ. Đó là chiến thắng của tất cả chúng ta; chiến thắng của tinh thần thể thao trung thực, vô tư, trong sáng, cao thượng; chiến thắng của chính mình, của tình đoàn kết và hữu nghị các dân tộc.

Thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương Ban Tổ chức SEA Games 31, các bộ, ngành liên quan cùng 12 địa phương tổ chức đại hội, các  cơ quan báo chí, nhà tài trợ, tình nguyện viên và nhân dân đã nỗ lực đóng góp cho sự kiện, cổ vũ hết mình cho các vận động viên. Đặc biệt là các đoàn thể thao các quốc gia đã tạo nên một SEA Games 31 tuyệt vời, thành công, ấn tượng, lắng đọng tình người, đáng nhớ, mang tính nhân văn sâu sắc và một tinh thần thi đấu thể thao cao thượng, cạnh tranh lành mạnh vì màu cờ sắc áo mà không vì chủ nghĩa thành tích.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chính thức tuyên bố bế mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. 

Phát biểu tổng kết SEA Games 31, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Tổ chức SEA Games 31 gửi lời cảm ơn của nước chủ nhà đến các vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, tình nguyện viên đã đóng góp vào thành công của Đại hội, chúc mừng thành viên các đoàn thể thao đã đạt nhiều thành công trong 10 ngày thi đấu chính thức vừa qua. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận xét: Trong giây phút ấm áp, chân tình này, chúng ta cùng nhìn lại về một kỳ SEA Games được đánh giá là có nhiều khó khăn, thử thách và những thuận lợi đan xen. Song được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, sự ủng hộ của các quốc gia trong khu vực, sự nỗ lực của Ban Tổ chức Đại hội, của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là 12 địa phương tổ chức các môn thi đấu nên SEA Games 31 đã thành công trên nhiều phương diện: từ công tác chuẩn bị, công tác đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ thi đấu, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn y tế, công tác truyền thông, đặc biệt là công tác chuyên môn. SEA Games 31 đã thực sự trở thành ngày hội của tình đoàn kết, hữu nghị “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”. 

Lễ bế mạc mở màn với nghi lễ thượng cờ và chào cờ Việt Nam, nhóm múa Led Dance và các ca sĩ nhạc trẻ nổi tiếng biểu diễn mở đầu chương trình bằng những vũ điệu tươi trẻ, hiện đại cùng hình ảnh nổi bật của thể thao Việt Nam và các nước trong những ngày thi đấu vừa qua. Đội tiêu binh danh dự đã rước quốc kỳ 11 nước có đoàn thể thao dự đại hội vào sân khấu chính của nhà thi đấu cùng lễ diễu hành của đoàn các trọng tài, tình nguyện viên bên cạnh hình ảnh 40 linh vật Sao la của SEA Games 31 tượng trưng cho 40 môn thi đấu tại Đại hội. Các đại diện tiến vào sân vận động với nụ cười rạng rỡ. Đoàn thể thao Brunei dẫn đầu diễu hành và kết thúc là Đoàn thể thao Việt Nam. Với 205 Huy chương Vàng, 125 Huy chương Bạc, 116 Huy chương Đồng, Đoàn thể thao Việt Nam đã dẫn đầu trên bảng xếp hạng huy chương của Đại hội, lập kỷ lục về thành tích qua các kỳ SEA Games. 

Trong khuôn khổ buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã tiến hành vinh danh và trao thưởng dành cho 4 vận động viên xuất sắc nhất tại đại hội, trong đó có 2 vận động viên nước chủ nhà là Nguyễn Thị Oanh (đoạt 3 Huy chương Vàng, lập 1 kỷ lục môn điền kinh) và Nguyễn Huy Hoàng (đoạt 5 Huy chương Vàng, lập 2 kỷ lục môn bơi), cùng 2 vận động viên: Joshua Robert Atkinson của Thái Lan (đoạt 4 Huy chương Vàng, phá 1 kỷ lục điền kinh) và Jing Wen Quah của Singapore (đoạt 5 Huy chương Vàng, lập 1 kỷ lục môn bơi).

Nghi thức quan trọng của Lễ bế mạc là lễ hạ cờ SEA Games và trao cờ Đại hội đến nước chủ nhà SEA Games 32 năm 2023. Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã trao cờ Đại hội cho Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon - đại diện nước chủ nhà đăng cai SEA Games 32. Sau khi nhận cờ đăng cai và thượng cờ Campuchia, nước chủ nhà SEA Games 32 đã gửi lời chào đến các nước trong khu vực bằng một chương trình nghệ thuật ca múa nhạc đặc sắc, giới thiệu về đất nước, con người của xứ sở Angkor. Chương trình có màn múa hát Bông hồng Phnompenh, múa đương đại Linh vật Thỏ trắng và ca khúc Chào đón và chúc phúc từ Campuchia... do các nghệ sĩ và nhóm múa Bộ Văn hóa và nghệ thuật Campuchia trình diễn.

Với chủ đề “Hội tụ để tỏa sáng”, chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng thành công của SEA Games 31 ấn tượng và tràn đầy cảm xúc do 90 diễn viên và cùng các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng và lực lượng hỗ trợ biểu diễn trên một sân khấu chính rộng 611m2 và một sân khấu phụ rộng 315m2. Buổi lễ không sử dụng nhiều công nghệ nhằm tạo nên một không gian ấm áp, thân thiện, đầy ắp tình đoàn kết, hữu nghị với mong muốn để lại những ký ức tươi đẹp với thành viên các đoàn thể thao sau những ngày cùng nhau tranh tài, cống hiến và toả sáng. 

Chương trình có 3 chương: Hà Nội của tôi-tình yêu của bạn, Hội tụ, Tỏa sáng, với nhiều tiết mục đặc sắc, có ý nghĩa gửi đến bạn bè các nước trong khu vực về vẻ đẹp lắng sâu của Hà Nội-Thành phố vì hòa bình và một Việt Nam có bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến, luôn chào đón bạn bè bằng sự nồng ấm, thân thiện qua các ca khúc. Tham gia biểu diễn có các nghệ sĩ, ca sĩ:  Văn Mai Hương, Uyên Linh, Dương Hoàng Yến, Hà Nhi... cùng tiết mục "Giã bạn" đậm đà bản sắc do các nghệ nhân quan họ Kinh Bắc thể hiện.    

Lễ bế mạc SEA Games 31 Việt Nam 2021 khép lại trong niềm hân hoan của các đại biểu, khách mời và thành viên đoàn thể thao các nước, cùng hướng tới SEA Games 32 Campuchia 2023.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-sea-games-31/sea-games-31-be-mac-dam-am-va-giau-cam-xuc-698429/

  • Từ khóa