Lực lượng dân quân tự vệ huyện Văn Quan:“Vượt nắng, thắng mưa” hăng say luyện tập

Thứ 3, 24.05.2022 | 14:49:38
669 lượt xem

Bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, từ giữa tháng 4/2022 đến nay, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) huyện Văn Quan bước vào mùa huấn luyện mới với quyết tâm đạt thành tích cao nhất. Mặc dù ảnh hưởng của thời tiết mưa, nắng thất thường, song trên khắp các thao trường, các cán bộ, chiến sĩ luôn hăng say luyện tập, chấp hành nghiêm túc kỷ luật quân đội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

Nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, nâng cao chất lượng huấn luyện, ngay từ đầu năm, cơ quan quân sự huyện Văn Quan đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho 184 đối tượng là tiểu đội trưởng DQTV, tiểu đội trưởng dân quân cơ động và thôn đội trưởng dân quân. Đồng thời, các đơn vị DQTV đã chủ động xây dựng kế hoạch, kết nạp 114 DQTV mới, chuẩn bị cơ sở vật chất, biên soạn giáo án, thông qua cấp trên phê duyệt theo đúng quy định.

Chiến sĩ dân quân năm thứ nhất huyện Văn Quan luyện tập động tác chào

Thượng tá Hoàng Xuân Trường, Chính trị viên Ban CHQS huyện Văn Quan cho biết: Điểm mới trong công tác huấn luyện năm nay là cơ quan quân sự huyện tổ chức tập trung theo cụm để huấn luyện đối với các chiến sĩ DQTV năm thứ nhất. Để huấn luyện đạt kết quả tốt, ngoài xây dựng kế hoạch phù hợp thì chúng tôi đã tham mưu, phối hợp để điều động đủ quân số, tham gia huấn luyện đầy đủ, chuẩn bị thao trường, bãi tập và trang bị huấn luyện chu đáo. Đồng thời, Ban CHQS huyện chủ động kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở DQTV chuẩn bị vật chất, giáo án bài giảng, thao trường, bãi tập chu đáo, phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện. Theo kế hoạch, các chiến sĩ năm thứ nhất sẽ tham gia huấn luyện 15 ngày, các chiến sĩ từ năm thứ hai trở đi huấn luyện từ 7 đến 12 ngày.

Giữa tháng 5 này, chúng tôi có dịp chứng kiến không khí, hình ảnh lực lượng dân quân năm thứ nhất của huyện Văn Quan đang tham gia huấn luyện ngoài thao trường. Đây là lớp huấn luyện thứ hai theo cụm, diễn ra từ ngày 11/5 đến 25/5 với 83 chiến sĩ năm thứ nhất tham gia huấn luyên tại cơ quan quân sự huyện. Mặc dù đã là thời điểm gần trưa, các chiến sĩ dân quân vẫn miệt mài thực hiện các động tác điều lệnh đội ngũ, tập hợp trước hàng quân theo khẩu lệnh của chỉ huy hay luyện tập các động tác nằm, quỳ, đứng ngắm bắn và các động tác chiến thuật cá nhân như: trườn, lê thấp, lê cao… Tuy còn bỡ ngỡ nhưng các chiến sĩ rất nỗ lực, hăng say rèn luyện, phấn đấu đạt kết quả huấn luyện tốt nhất. Khi kết thúc buổi huấn luyện cũng đã gần 11 giờ trưa nhưng ai cũng thấy phấn khởi vì đã hoàn thành các nội dung của buổi luyện tập. Chiến sĩ Hoàng Minh Phúc đến từ xã Khánh Khê chia sẻ: Là dân quân năm thứ nhất, còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng tôi và đồng đội luôn nhận được sự động viên, hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên lên lớp; chúng tôi quyết tâm rèn luyện, tiếp thu, lĩnh hội tốt bài giảng, thực hành nhuần nhuyễn các nội dung, nhiệt tình tham gia các hoạt động, chấp hành nghiêm kỷ luật, phấn đấu đạt thành tích tốt nhất.

Cùng với tổ chức 2 đợt huấn luyện lực lượng dân quân năm thứ nhất, đến nay, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đang diễn ra hoạt động huấn luyện cho lực lượng dân quân từ năm thứ hai trở đi. Trong thời gian học tập, huấn luyện, các đơn vị thực hiện tốt 3 khâu đột phá về: huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; tổ chức biên chế; xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật. Đặc biệt, ngày 10/5/2022, trên địa bàn huyện Văn Quan xảy ra lũ lụt, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, các đơn vị đã huy động 60 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Giữa tháng 5/2022, chúng tôi có mặt tại thao trường huấn luyện của lực lượng dân quân thị trấn Văn Quan, thời tiết trong những ngày này không nắng gắt, các chiến sĩ dân quân của thị trấn đang hăng say luyện tập điều lệnh đội ngũ, các tư thế vận động cá nhân và luyện tập bắn súng. Đồng chí Hoàng Kim Tiền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Văn Quan cho biết: Đợt huấn luyện này, đơn vị tổ chức từ ngày 4/5 đến ngày 19/5, chúng tôi đã chú trọng đổi mới phương pháp, nội dung huấn luyện phù hợp với từng đối tượng, xây dựng phong trào thi đua huấn luyện sôi nổi trong toàn lực lượng. Nội dung huấn luyện tập trung vào việc nâng cao về kỹ thuật, chiến thuật, nhất là sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật. Ngoài ra, các chiến sĩ còn được trang bị thêm kiến thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và các vấn đề về phòng thủ dân sự, tham gia công tác vận động quần chúng.

Với sự chuẩn bị chu đáo, huấn luyện bài bản, vượt qua những khó khăn, bất lợi của thời tiết, tin chắc lực lượng DQTV huyện Văn Quan luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của đợt huấn luyện.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/501618-luc-luong-dan-quan-tu-ve-huyen-van-quanvuot-nang-thang-mua-hang-say-luyen-tap.html

  • Từ khóa