Nghệ có giúp giảm cân, ai không nên dùng?

Thứ 4, 25.05.2022 | 09:48:46
318 lượt xem

Khả năng chống oxy hóa và chống viêm của nghệ - chủ yếu liên quan đến hợp chất curcumin - có thể đóng một vai trò trong việc giảm cân. Tuy nhiên cần nhiều nghiên cứu trên người để khẳng định điều này.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), các nhà khoa học, thành phần có tên gọi curcumin có trong nghệ chính là thành phần giúp ngăn chặn sự phát triển của các mô mỡ bằng cách ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu mới, từ đó hạn chế sự hình thành các mô mỡ. Trong một số nghiên cứu khác cũng cho thấy curcumin còn giúp giảm sự phát triển của hệ thống mao mạch trong các mô mỡ, giúp làm giảm lượng đường trong máu, giảm lượng triglycerid, acid béo, cholesterol và nồng độ chất béo trong gan cũng thấp hơn bình thường.

Nghệ có giúp giảm cân, ai không nên dùng? - 1

Một số nghiên cứu gần đây đã xem xét vai trò của nghệ trong việc giảm cân. Trên thực tế, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng chất curcumin có thể ngăn chặn các dấu hiệu viêm đặc biệt có vai trò trong bệnh béo phì. Những dấu hiệu này thường tăng cao ở những người thừa cân hoặc béo phì.

Theo Healthline, các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng hợp chất này có thể thúc đẩy giảm cân, giảm sự phát triển của mô mỡ, kiềm chế sự phục hồi cân nặng và tăng cường độ nhạy cảm của bạn với hormone insulin.

Hơn nữa, một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 44 người trước đây không thể giảm cân cho thấy rằng việc bổ sung 800mg curcumin và 8mg piperine hai lần một ngày đã giúp giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI) và chu vi vòng eo và hông. Piperine là một hợp chất trong hạt tiêu đen có thể tăng cường hấp thụ curcumin lên đến 2.000%. 

Một đánh giá của 21 nghiên cứu trên 1.600 người đã liên kết việc tiêu thụ curcumin với việc giảm cân, chỉ số BMI và vòng eo. Nó cũng ghi nhận sự gia tăng mức độ adiponectin, một loại hormone giúp điều chỉnh sự trao đổi chất.

Khả năng chống oxy hóa và chống viêm của nghệ - chủ yếu liên quan đến hợp chất curcumin của nó - có thể đóng một vai trò trong việc giảm cân. Mặc dù nghiên cứu hiện tại đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu trên người trước khi có thể khuyên dùng nghệ để giảm cân.

Sử dụng nghệ có an toàn?

Nhìn chung, nghệ và curcumin được coi là an toàn. Nghiên cứu ngắn hạn chứng minh rằng sử dụng tới 8 gam curcumin mỗi ngày ít gây nguy cơ đối với sức khỏe, mặc dù cần có các nghiên cứu dài hạn. Tuy nhiên, một số người dùng liều lượng lớn hợp chất này có thể gặp các tác dụng phụ, chẳng hạn như phản ứng dị ứng, buồn nôn, nôn, đau dạ dày, táo bón, phát ban trên da hoặc tiêu chảy.

Ngoài ra, những người có các tình trạng sau đây nên tránh bổ sung nghệ:

- Rối loạn chảy máu: Nghệ có thể cản trở quá trình đông máu, có thể gây ra các vấn đề ở những người bị rối loạn chảy máu.

- Bệnh tiểu đường: Những chất bổ sung này có thể tương tác với các loại thuốc điều trị tiểu đường và khiến lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp.

- Thiếu sắt: Nghệ có thể cản trở sự hấp thụ sắt.

- Sỏi thận: Loại gia vị này chứa nhiều oxalat, là những hợp chất có thể liên kết với canxi và góp phần hình thành sỏi thận.

Lưu ý rằng không có đủ bằng chứng về sự an toàn của những chất bổ sung này đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Vì vậy, họ nên tránh.

Curcumin cũng có thể tương tác với nhiều loại thuốc, bao gồm thuốc chống đông máu, thuốc kháng sinh, thuốc tim mạch, thuốc kháng histamin và thuốc hóa trị.

Nguyên tắc giảm cân

Theo ThS. BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nguyên tắc giảm cân, điều trị béo phì là giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể bằng cách giảm năng lượng ăn vào thông qua kiểm soát chế độ ăn và tăng năng lượng tiêu hao thông qua chế độ vận động thể lực phù hợp và ngủ đủ thời gian. Vì thế, chúng ta cần ăn nhiều bữa nhỏ, vận động thường xuyên, ngủ đủ. 

Về chế độ ăn, ăn theo thực đơn quen thuộc nhưng có sự điều chỉnh cho hợp lý.  Ngoài ra, không được nhịn đói, ăn làm nhiều bữa nhỏ, lựa chọn những loại thức ăn ít năng lượng. Đồng thời vẫn phải ăn đủ đạm, sinh tố và khoáng chất (thực đơn ăn phải đảm bảo đủ lượng thịt cá, rau, trái cây).

Về tập luyện, mỗi lần tập phải tiêu hao ít nhất 300 kcal (chạy bộ liên tục 30-45 phút, đi bộ nhanh 60 phút…). Mỗi tuần nên tập tối thiểu 4-5 lần. Tập dưới 3 lần/tuần thường không mang lại hiệu quả tiêu bớt mỡ thừa ngược lại càng kích thích tiêu hóa, ăn ngon miệng hơn.

Bên cạnh đó cần duy trì lối sống năng động và lành mạnh, tăng cường làm việc tại gia đình (đi chợ, nấu ăn, lau dọn nhà…). Nếu đi gần chúng ta nên đi bằng xe đạp, giảm bớt thời gian ngồi máy tính, xem tivi.

Ngủ ít cũng gây béo vì làm giảm tiêu mỡ (quá trình này diễn ra mạnh nhất vào ban đêm khi ngủ). Mỗi người cần đảm bảo mỗi đêm ngủ 7-8 giờ, ngủ ngon giấc.


Hà An/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nghe-co-giup-giam-can-ai-khong-nen-dung-20220524121645171.htm

  • Từ khóa