Thị trường tiền điện tử đang thu hẹp

Thứ 4, 25.05.2022 | 14:18:53
410 lượt xem

Theo Reuter, "mùa đông tiền điện tử" đã bước sang tuần thứ 9 và sự giảm giá của Bitcoin là điều không thể tránh khỏi.

"Bitcoin hiện không còn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Không ai thực sự nhìn thấy tiềm năng Bitcoin có thể mang về lợi nhuận gấp 10 lần", Joseph Edwards, người đứng đầu phòng chiến lược tài chính tại công ty quản lý quỹ Solrise Finance, cho biết.

Thị trường tiền điện tử đang thu hẹp - 1

Bitcoin hiện vẫn là đồng tiền điện tử có giá trị lớn nhất (Ảnh: CNBC).

Theo nhận định từ nhiều chuyên gia, nền kinh tế hiện không còn hỗ trợ cho một loại tài sản được coi là rủi ro, dễ bay hơi. Khi những lo lắng về tình trạng lạm phát và các vấn đề địa chính trị ngày càng leo thang, tiền điện tử không còn nằm trong danh mục đầu tư của nhiều người.

Dù vậy, Bitcoin vẫn đang thu hút được phần lớn dòng tiền trong thị trường tiền điện tử. Vị thế tương đối quan trọng của Bitcoin mang lại sự thoải mái cho các nhà đầu tư. Đặc biệt là sau sự sụp đổ của TerraUSD vào đầu tháng 5, stablecoin không còn được coi là nơi trú ẩn an toàn.

Bất chấp việc giảm giá, tỷ lệ giữa vốn hóa của Bitcoin so với toàn bộ thị trường tiền điện tử vẫn tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng qua, đạt hơn 44%.

"Các nhà đầu tư tổ chức đang chạy trốn đến nơi an toàn. Ở một mức độ nhất định, Bitcoin vẫn được rất nhiều tổ chức chấp nhận", Marcus Sotiriou, nhà phân tích tại công ty GlobalBlock, chia sẻ.

Dù vậy, Bitcoin hiện đã mất một nửa giá trị kể từ mức cao nhất 69.000 USD vào ngày 10/11/2021. Thậm chí, vào ngày 12/5, đồng tiền này đã chạm mức thấp nhất trong 17 tháng qua, khi chỉ được giao dịch ở 25.401 USD. Bitcoin hiện vẫn là tài sản kỹ thuật số lớn nhất theo vốn hóa thị trường. 

Tuy nhiên, giá trị thị trường của tất cả các loại tiền điện tử hiện chỉ còn 1.300 tỷ USD, thấp hơn một nửa so với mức đỉnh 3.000 tỷ USD vào tháng 11/2021.

Theo dữ liệu chỉ số sợ hãi và tham lam của Coinglass, tâm lý thị trường tiền điện tử đang dao động ở mức 13. Trong đó, 0 cho thấy sự sợ hãi tột độ và 100 là sự tham lam tột độ. Điều này chỉ ra rằng tâm lý thị trường đang vô cùng sợ hãi.

Ethereum, loại tiền điện tử lớn thứ 2 theo giá trị thị trường, hiện đang dao động quanh mốc 2.000 USD, giảm khoảng 60% so với mức cao nhất 4.868 USD vào ngày 10/11/2021.

Bilal Hafeez, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Macro Hive, cho biết hai mốc 2.300 USD và 2.500 USD là các mức quan trọng. Ông cũng đưa ra cảnh báo rằng việc không giữ được một trong hai mức đó trong thời gian tới sẽ là tín hiệu giảm giá.

Thị trường tiền điện tử đang thu hẹp - 2

Bitcoin liên tục giảm giá trong thời gian qua và hiện đang được giao dịch quanh mốc 30.000 USD (Ảnh: CoinMarketCap).

Trang Reuter cũng nhận định rằng thị trường tiền điện tử đang bị thu hẹp. Cụ thể, tổng khối lượng thị trường giao ngay cho tất cả các loại tiền điện tử tại các sàn giao dịch lớn đã giảm xuống còn 18,4 tỷ USD vào ngày 23/5. Theo The Block, mức trên thấp hơn một nửa so với khối lượng cao nhất 48,2 tỷ USD đạt được vào ngày 14/5.

Trước đó, vào ngày 9/5, công ty phân tích chuỗi khối Glassnode cho biết rằng ở mức giá 33.600 USD của Bitcoin, 40% nhà đầu tư đã thua lỗ đối với khoản đầu tư của họ.

"Nhiều người đang tự hỏi rằng họ cần phải làm gì, nên cắt lỗ hay tiếp tục đầu tư. Đó là một lời nhắc nhở rằng tiền điện tử không nên chiếm nhiều hơn 1-2% danh mục đầu tư của bạn", Lindsey Bell, Giám đốc thị trường và chiến lược gia tiền tệ tại Ally Invest, cho biết.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/thi-truong-tien-dien-tu-dang-thu-hep-20220525105014913.htm

  • Từ khóa