Xe Lada của Nga bị cắt điều hòa và túi khí ghế phụ do lệnh trừng phạt

Thứ 5, 16.06.2022 | 08:26:08
519 lượt xem

Các biện pháp trừng phạt mà các nước phương Tây áp dụng đối với Nga do nước này tấn công quân sự vào Ukraine đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp ô tô.

Tập đoàn Avtovaz đã phải tạm dừng sản xuất xe Lada vào tháng 3 và cho nhiều công nhân nghỉ việc vì không thể nhập được một số linh kiện, phụ tùng, do các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, sau khi chính phủ Nga quyết định giảm bớt một số quy định an toàn, hoạt động sản xuất được nối trở lại.

Theo đó, ô tô sản xuất tại Nga có thể không trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống cân bằng điện tử (ESC), hay khóa khẩn cấp trên dây đai an toàn.

Những khó khăn trong việc nhập khẩu linh kiện phụ tùng do các lệnh trừng phạt đã khiến thương hiệu Lada phải ra hẳn một phiên bản mới "Classic" cho mẫu Lada Granta. Được thiết kế để chỉ sử dụng phụ tùng sản xuất trong nước hoặc ở các nước đồng minh, phiên bản này có giá chỉ 761.000 rúp (13.008 USD), theo trang Autoblog.

Xe Lada của Nga bị cắt điều hòa và túi khí ghế phụ do lệnh trừng phạt - 1

Lada Granta là dòng xe 4 cửa giá phải chăng, bán rất chạy tại Nga (Ảnh: Reuters).

Khái niệm "classic" (cổ điển) ở đây không phải do hình thức, mà là trang thiết bị. Phiên bản Lada Granta "Classic" không có nhiều trang bị an toàn, như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), túi khí bên ghế phụ, và thậm chí là điều hòa.

Xe sử dụng động cơ 4 xy-lanh 1.6L, cho công suất 90 mã lực, không đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải của châu Âu. Thực tế là nó chỉ đáp ứng được quy định khí thải từ năm 1996.

Theo một số nguồn tin, Lada cũng có kế hoạch ra phiên bản "con nhà nghèo" tương tự cho các mẫu xe khác của hãng, trong đó có Niva.

Tình trạng thiếu linh kiện, phụ tùng ô tô còn gây ảnh hưởng tới cả các chủ xe hiện tại ở Nga, khi mà việc sửa chữa ngày càng trở nên đắt đỏ. Ông Eldar Gadzhiev, người có 4 chiếc taxi hiệu Skoda ở Moscow, chia sẻ với trang The Guardian rằng các đại lý chẳng làm được gì nếu không may xe bị hỏng. Các chủ xe phải chờ nhiều tháng nếu mang xe ra ngoài sửa, vì không có phụ tùng thay thế.

Ông cho biết, nhiều phụ tùng cực kỳ khan hàng và nếu có thì giá cũng cực đắt, có khi còn đắt hơn mua xe mới.


Nhật Minh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/xe-lada-cua-nga-bi-cat-dieu-hoa-va-tui-khi-ghe-phu-do-lenh-trung-phat-20220615153219929.htm

  • Từ khóa