Afghanistan kêu gọi viện trợ nhân đạo khẩn cấp sau thảm họa động đất

Thứ 5, 23.06.2022 | 08:21:15
345 lượt xem

Thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng xảy ra ở miền đông nước này ngày 22/6 đã lên tới hơn 1.000 người, trong khi ít nhất 1.500 người khác bị thương.

Khung cảnh tại hiện trường vụ động đất ở Afghanistan ngày 22/6. (Ảnh: CNN) 

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất có độ lớn 5,9 xảy ra vào lúc 1 giờ 24 phút sáng theo giờ địa phương, với tâm chấn ở độ sâu khoảng 10km, cách thành phố Khost khoảng 46km về phía tây nam, gần biên giới với Pakistan.

Trong khi đó, Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) đánh giá trận động đất có cường độ 6,1.

Hầu hết những người thiệt mạng là ở các huyện Giyan, Nika, Barmal và Zirok của tỉnh Paktika, theo cơ quan quản lý thảm họa Afghanistan.


Video hiện trường vụ động đất ở Afghanistan ngày 22/6. (Nguồn: Reuters)

Mohammad Amin Hozaifa, người đứng đầu bộ phận phụ trách các vấn đề văn hóa và thông tin của tỉnh Paktika nói với CNN rằng, số nạn nhân thiệt mạng đã lên tới hơn 1.000 người và ít nhất 1.500 người bị thương.

Quan chức này cho biết thêm, hầu hết những người thiệt mạng được xác nhận là ở tỉnh Paktika, với 255 nạn nhân cùng hơn 200 người bị thương. Tại tỉnh Khost, có 25 người thiệt mạng trong trận động đất và 90 người đã được đưa đến bệnh viện.

Cũng theo vị quan chức này, con số thương vong có thể sẽ còn tăng lên khi sau các đội tìm kiếm cứu nạn tiếp cận được hiện trường.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế thế giới cho biết, các đội cứu hộ của cơ quan này đã sẵn sàng tham gia công tác ứng phó khẩn cấp sau động đất ở Afghanistan, bao gồm cung cấp thuốc, hỗ trợ điều trị người bị thương và tiến hành đánh giá các nhu cầu cấp thiết khác cho các nạn nhân.

Các tình nguyện viên của Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Afghanistan cũng đã tới hiện trường tham gia công tác hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở huyện Giyan.

Afghanistan kêu gọi viện trợ nhân đạo khẩn cấp sau thảm họa động đất -0

 Các bác sĩ và tình nguyện viên của Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Afghanistan vận chuyển các nạn nhân bị thương trong trận động đất đến bệnh viện ở huyện Spera, tỉnh Khost. (Ảnh: REUTERS)

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã gửi lời chia buồn và đề nghị hỗ trợ Afghanistan. Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Pakistan viết: “Người dân Pakistan chia sẻ nỗi đau buồn với người dân Afghanistan. Nhà chức trách Pakistan đang thúc đẩy các công tác liên quan để hỗ trợ Afghanistan trong thời điểm cấp thiết này”.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng bày tỏ cảm thông và chia buồn với gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ động đất.

Giáo hoàng Francis cho biết, đang cầu nguyện “cho những người đã thiệt mạng và gia đình của họ”, đồng thời bày tỏ hy vọng viện trợ có thể được gửi đến sớm nhất để giúp đỡ người dân Afghanistan.

Bộ Quốc phòng chính quyền lâm thời tại Afghanistan cho hay, đã cử 1 đội y tế và 7 máy bay trực thăng đến khu vực xảy ra động đất để vận chuyển những người bị thương đến các bệnh viện gần đó.

Người phát ngôn của lực lượng Taliban Zabiullah Mujahid cho biết, Taliban đã tổ chức 1 cuộc họp khẩn cùng ngày để bàn công tác tổ chức vận chuyển những người bị thương và viện trợ cho các nạn nhân và gia đình.

Thủ tướng Chính phủ lâm thời Afghanistan, Mohammad Hassan Akhund triệu tập cuộc họp, chỉ thị tất cả các cơ quan liên quan cử các đội cứu trợ khẩn cấp cùng với vận chuyển thực phẩm, quần áo, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác đến khu vực bị ảnh hưởng.

Cơ quan ứng phó thiên tai của chính quyền Taliban cho biết, khoản hỗ trợ 100 nghìn AFN (khoảng 1.116,19 USD) sẽ được gửi đến các gia đình của những người thiệt mạng trong trận động đất và 50 nghìn AFN (558,10 USD) cho gia đình những người bị thương.

Afghanistan cũng kêu gọi hỗ trợ từ nước ngoài cũng như các cá nhân và tổ chức quốc tế để viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho nước này, theo thông cáo từ cơ quan ngoại giao của chính quyền lâm thời tại Afghanistan.


Trung Hưng/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/afghanistan-keu-goi-vien-tro-nhan-dao-khan-cap-sau-tham-hoa-dong-dat-702344/

  • Từ khóa