Bộ Tham mưu, Quân khu 9 không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện

Thứ 5, 23.06.2022 | 14:10:24
727 lượt xem

Điểm nổi bật, đột phá trong công tác huấn luyện của Bộ Tham mưu, Quân khu 9 thời gian qua là đã ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện 3 thực chất trong huấn luyện từ đó khắc phục được tình trạng chạy theo thành tích.

Đó là thông tin được đưa ra trong Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 765 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo (gọi tắt là Nghị quyết 765) diễn ra ngày 23-6, tại Quân khu 9. Thiếu tướng Trương Minh Khải, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 9 dự và chủ trì hội nghị.

10 năm qua, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 765, công tác huấn luyện của các cơ quan, đơn vị Bộ Tham mưu đã có những chuyển biến khá toàn diện. Với phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” coi trọng huấn luyện đồng bộ chuyên sâu, Bộ Tham mưu, Quân khu 9 đã thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện theo hướng tăng thời gian thực hành, huấn luyện đêm và huấn luyện dã ngoại.

Đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện chiến thuật với kỹ thuật, huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, huấn luyện hậu cần, kỹ thuật, trong đó huấn luyện nâng cao trình độ, năng lực toàn diện cho cán bộ làm khâu then chốt. Kết quả giáo dục chính trị đạt 75% khá, giỏi; trong đó có 47% đạt giỏi.

Bảo đảm 9 lượt diễn tập, hệ số kỹ thuật bảo đảm cho huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu Kbđ=1 (hệ số bảo đảm trang bị). Trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị Bộ Tham mưu cũng phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ để ứng dụng vào sát thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện trong tình hình mới. Trong năm 2019, 2020 có 2 sáng kiến cải tiến đạt giải Nhất tuổi trẻ sáng tạo cấp Bộ Quốc phòng.

Bộ Tham mưu, Quân khu 9 không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan, đơn vị Bộ Tham mưu đã sôi nổi thảo luận, đề xuất nhiều ý kiến nhằm góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện trong thời gian tới.

Bộ Tham mưu, Quân khu 9 không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện
 Các đại biểu tham quan mô hình huấn luyện. 

Chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Trương Minh Khải, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 9 đánh giá cao kết quả các cơ quan, đơn vị Bộ Tham mưu đạt được trong thực hiện Nghị quyết 765.

Bộ Tham mưu, Quân khu 9 không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện
 Một buổi huấn luyện tại Tiểu đoàn Phòng hóa 893. 

Thiếu tướng Trương Minh Khải yêu cầu các cơ quan, đơn vị Bộ Tham mưu chú trọng huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị với huấn luyện quân sự. Đặc biệt trong huấn luyện phải thực hiện đúng quy trình từ huấn luyện đội ngũ chiến thuật đến tập chiến thuật và diễn tập chiến thuật; vận dụng linh hoạt các quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện.

Đồng thời tập trung huấn luyện cho bộ đội thành thạo các loại vũ khí, khí tài có trong biên chế, biết xử lý linh hoạt trong các tình huống, thành thạo tác chiến độc lập, tác chiến theo nhiệm vụ phù hợp với sự phát triển của nghệ thuật quân sự, đối tượng tác chiến và kinh nghiệm chiến đấu; tăng cường huấn luyện đêm, cơ động huấn luyện cường độ cao trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết nhằm nâng cao sức khỏe dẻo dai cho bộ đội.

Bên cạnh đó các đơn vị cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm và hội thao, hội thi ở các cấp. Gắn huấn luyện với xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật và bảo đảm an toàn huấn luyện, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu”.


Thúy An/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/bo-tham-muu-quan-khu-9-khong-ngung-nang-cao-chat-luong-huan-luyen-697922

  • Từ khóa