Thanh tra "điểm mặt" nhiều huyện để sai sót công trình giáo dục

Thứ 7, 25.06.2022 | 09:35:06
437 lượt xem

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Cà Mau phát hiện nhiều Ban quản lý dự án huyện ở tỉnh này để xảy ra sai sót khi thực hiện các công trình cơ sở vật chất giáo dục.

Ngày 26/4, theo nguồn tin của PV Dân trí, Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa có thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện đề án theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư cơ sở vật chất chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo Thanh tra tỉnh Cà Mau, đề án 1436 của Thủ tướng Chính phủ là chủ trương lớn nhằm thực hiện kiên cố hóa trường lớp cho các địa bàn còn khó khăn. Tại tỉnh Cà Mau, các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc đã được hưởng lợi từ việc thực hiện đề án.

Việc bố trí vốn ngân sách nhà nước cũng như huy động nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác được thực hiện kịp thời, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, qua đó hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và quy mô phát triển giáo dục của địa phương. 

Thanh tra điểm mặt nhiều huyện để sai sót công trình giáo dục - 1

Thanh tra tỉnh Cà Mau công bố kết luận thanh tra đề án 1436 (Ảnh: Cổng thông tin Thanh tra tỉnh Cà Mau).

Cơ quan thanh tra đã kiểm tra hồ sơ và xác minh thực tế 10 công trình (6 Tiểu học và 4 Mẫu giáo) tại 5 huyện: Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, Trần Văn Thời, U Minh, với tổng vốn đầu tư được phê duyệt trên 48,9 tỷ đồng, tổng giá trị quyết toán hơn 43,6 tỷ đồng. 

Qua thanh tra, đã phát hiện các huyện để xảy ra một số thiếu sót khi thực hiện đề án, như: Hồ sơ mời thầu không công khai số điện thoại đường dây nóng theo quy định; thanh toán không đúng khối lượng cho nhà thầu thi công xây dựng công trình; có 7 dự án chủ đầu tư gửi hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành chậm thời gian quy định….

Thanh tra tỉnh Cà Mau chỉ rõ, trách nhiệm để xảy ra những sai sót khi thực hiện các công trình theo đề án thuộc về Giám đốc Ban Quản lý dự án các huyện: Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, Trần Văn Thời và U Minh (giai đoạn từ 2017-2021) vì là người đứng đầu đơn vị được Chủ tịch UBND huyện ủy quyền làm chủ đầu tư nhưng chưa làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Xử lý sai sót này, Thanh tra tỉnh Cà Mau quyết định thu hồi số tiền sai phạm đối với các Ban Quản lý dự án với tổng số gần 113 triệu đồng.

Thanh tra cũng đề nghị Chủ tịch UBND các huyện chỉ đạo Giám đốc Ban Quản lý dự án và các cá nhân có liên quan rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót đã xảy ra.


Nhật Linh Đan/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/thanh-tra-diem-mat-nhieu-huyen-de-sai-sot-cong-trinh-giao-duc-20220624174809808.htm

  • Từ khóa