Phần mềm mật ngữ ghép vần M82

Chủ nhật, 03.07.2022 | 00:00:00
959 lượt xem

Quá trình huấn luyện mật ngữ ghép vần M82, ngành thông tin các cơ quan, đơn vị thuộc Quân khu 5 thường gặp phải những hạn chế như:

Thời gian chuẩn bị điện mẫu và kiểm tra độ chính xác của các điện mật ngữ lâu; khó giới thiệu, giải thích cho bộ đội các mật ngữ; ít có sự tương tác giữa người dạy và người học; việc ôn luyện mã điện, mã dịch còn nhiều khó khăn... Trước thực tế đó, Thượng úy Trần Hoàng Huy (Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 575, Quân khu 5) đã nghiên cứu, xây dựng “Phần mềm mật ngữ ghép vần M82” hỗ trợ huấn luyện chuyên ngành thông tin vô tuyến điện.

Phần mềm mật ngữ ghép vần M82
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 575 huấn luyện làm chủ hệ thống trang thiết bị thông tin hiện đại. 
Ảnh: Qdnd.vn 

Phần mềm có các tính năng cơ bản: Huấn luyện cấu tạo bảng điện mã M82; phương pháp mã, dịch điện; tạo bản điện mẫu; giúp người dùng luyện tập mã, dịch điện; cho phép thay đổi vành khóa và quản lý người dùng. Với cấu trúc 3 lớp, phần mềm dễ dàng tương tác, chuyển dịch những hành động của người dùng tới các tình huống xử lý phù hợp; trình bày hình ảnh tốt nhất của đối tượng đó tới người dùng, đồng thời thực hiện các thao tác xử lý liên quan đến nghiệp vụ mà không cần quan tâm đến hiển thị của chúng như thế nào.

Phần mềm này được Thượng úy Trần Hoàng Huy (từng đoạt giải nhì Cuộc thi Olympic tin học toàn quốc năm 2015) ấp ủ, nghiên cứu hoàn thiện sau hơn 3 tháng. Để bảo đảm an toàn, tránh lộ lọt thông tin, tài liệu quân sự mật nên chỉ những ai được cấp có thẩm quyền của Quân khu 5 cho phép sao chép phần mềm, sau đó quét mã, xác nhận đồng ý mới có thể khai thác, sử dụng phần mềm này.

Với những ưu điểm vượt trội như giao diện thân thiện, giá thành rẻ, dễ cài đặt, thao tác, sử dụng, tính ổn định và khả năng bảo mật cao, tốc độ xử lý nhanh, chạy được trên các phiên bản Windows thông dụng..., sáng kiến “Phần mềm mật ngữ ghép vần M82” của Trần Hoàng Huy đã đoạt giải khuyến khích Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội năm 2021. Hiện nay, phần mềm này được triển khai, ứng dụng rộng rãi tại nhiều đơn vị thuộc Quân khu 5 như Lữ đoàn Thông tin 575; Bộ CHQS tỉnh Quảng Nam; Bộ CHQS tỉnh Bình Định; Sư đoàn 315; Trường Quân sự quân khu…


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/phan-mem-mat-ngu-ghep-van-m82-698827

  • Từ khóa