Những dấu ấn phục hồi kinh tế

Thứ 2, 04.07.2022 | 00:00:00
337 lượt xem

Những tháng đầu tiên của năm 2022, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều hoạt động phát triển kinh tế của thành phố; hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại, du lịch… đình trệ. Tuy nhiên, sau quý I/2022, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tình hình phát triển kinh tế của thành phố đã có những bứt phá.


Hoạt động thương mại, dịch vụ tại Trung tâm thương mại Vincom Plaza Lạng Sơn trên địa bàn thành phố trong những tháng vừa qua diễn ra sôi động

Ông Phạm Công Cường, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong gần 3 tháng đầu năm 2022, các lĩnh vực kinh tế trên địa bàn thành phố hầu như ngưng trệ. Tổng thu ngân sách trong quý I/2022 chỉ được khoảng 65 tỷ đồng, đạt hơn 15% dự toán tỉnh giao và chỉ bằng 56,2% so với cùng kỳ năm 2021. Ngay sau khi tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, từ cuối tháng 3/2022, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Lạng Sơn đã chỉ đạo quyết liệt các phòng, ban chuyên môn, các phường, xã trên địa bàn tập trung triển khai các giải pháp để khôi phục lại các hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.


Người dân tham gia hoạt động tại Phố đi bộ Kỳ lừa – Ảnh: YÊN SƠN

Lĩnh vực đầu tiên được thành phố tập trung phát triển là du lịch. Theo đó, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo khôi phục lại Phố đi bộ Kỳ Lừa. Song song với đó là lồng ghép các hoạt động nhằm thu hút khách du lịch nội địa đến với thành phố Lạng Sơn như: tham gia ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Lạng Sơn; liên kết với các doanh nghiệp du lịch tạo các tour tuyến đến các điểm du lịch trên địa bàn thành phố; kết hợp các tour du lịch tâm linh gắn với tham quan, trải nghiệm… Cùng đó, thành phố tích cực phối hợp, chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức Lễ hội Kỳ hoa (vào dịp cuối tháng 4, đầu tháng 5/2022). Nhờ đó, lượng khách du lịch đến thành phố Lạng Sơn trong 6 tháng đạt trên 1,3 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 475 tỷ đồng.Cùng đó, thành phố tập trung thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Điển hình là mở lại các dịch vụ kinh doanh như: nhà hàng, khách sạn, ăn uống, giải trí… Theo Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Lạng Sơn, trên địa bàn thành phố có khoảng 6,5 – 6,8 nghìn hộ kinh doanh, trong đó có khoảng 1,1 nghìn hộ kinh doanh các loại dịch vụ. Do vậy, với việc khôi phục lại hoạt động thương mại, dịch vụ đã góp phần lấy lại đà tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Đồng thời, thành phố tiếp tục tập trung khôi phục các lĩnh vực kinh tế khác như hoạt động xây dựng và đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.

Ngoài thực hiện giải pháp thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh tế, một nhiệm vụ khác của thành phố triển khai hiệu quả trong 3 tháng của quý II/2022 là tập trung thu ngân sách. Theo đó, UBND thành phố đã thành lập 3 đoàn kiểm tra tình hình triển khai kế hoạch, dự toán ngân sách năm 2022 đối với 8 phường, xã và một số cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Ông Lý Quốc Quyền, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: Công tác thu thuế nội địa trên địa bàn thành phố trong 2 tháng đầu năm thực sự gặp nhiều khó khăn do nhiều yếu tố bất lợi tác động. Tuy nhiên, từ cuối tháng 3/2022, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Thu ngân sách thành phố, chi cục tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các đề án chống thất thu thuế. Đặc biệt là tập trung thu tiền sử dụng đất, lĩnh vực vận tải, lĩnh vực xây dựng… Cùng với đó, chi cục thường xuyên rà soát các nguồn thu mới để tăng thu. “Chỉ trong 15 ngày cuối cùng của tháng 6/2022, với các giải pháp đồng bộ, Chi cục Thuế thành phố đã thu được hơn 120 tỷ đồng, trong đó, phần lớn là thu thuế tiền sử dụng đất của các doanh nghiệp trên địa bàn…” – Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố nhấn mạnh.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, cùng với các giải pháp quyết liệt, tổng số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2022 được hơn 232 tỷ đồng, bằng 64,3% dự toán tỉnh giao.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Trong 3 tháng đầu năm 2022, dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến một số hoạt động phát triển kinh tế của thành phố, vì thế, trong quý I/2022, một số kết quả chưa đạt được như kế hoạch đề ra từ đầu năm. Mặc dù vậy, rút kinh nghiệm từ năm 2021, thành phố đã có sự chủ động và sẵn sàng hơn trong việc thực hiện các giải pháp khôi phục các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường, xã tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung các giải pháp để phát triển du lịch, dịch vụ; đẩy mạnh thu hút đầu tư; xây dựng đô thị văn minh… Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị sản xuất một số ngành kinh tế chủ yếu đã tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2021, vượt mục tiêu đề ra (mục tiêu 10-11%), trong đó: nông nghiệp tăng 2,4%, công nghiệp và xây dựng tăng 18,4%, dịch vụ tăng 8,2%.

Đây là mức tăng cao nhất so với các huyện trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm. Không chỉ phục hồi đà tăng trưởng, trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố Lạng Sơn đã và đang triển khai các giải pháp nhằm gỡ khó cho các mục tiêu lớn. Lãnh đạo thành phố liên tục kiểm tra tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn. Qua kiểm tra trực tiếp, một số nguyên nhân giải ngân nguồn vốn đầu tư công chậm được chỉ rõ; các vấn đề liên quan đến vướng mắc trong  giải phóng mặt bằng, công tác chuẩn bị đầu tư… đã được lãnh đạo thành phố nắm bắt để chỉ đạo các phòng, ban liên quan tháo gỡ kịp thời. Đây được xem là điểm then chốt để tiếp tục tạo đà tăng trưởng kinh tế của thành phố một cách vững chắc.

Những dấu ấn phục hồi kinh tế 6 tháng đầu năm đã và đang tạo tiền đề để thành phố tiếp tục có những bứt phá trong 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức là không nhỏ, khi giá nhiều mặt hàng thiết yếu như xăng, dầu, giá các loại vật liệu xây dựng… tăng cao. Điều này đòi hỏi chính quyền thành phố Lạng Sơn cần có sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt hơn nữa, cụ thể nhất là chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ một số dự án, đồng thời, thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Cùng đó, sẵn sàng các phương án triển khai phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch năm đã đề ra.


Trí Dũng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/510789-nhung-dau-an-phuc-hoi-kinh-te.html

  • Từ khóa