Hữu Lũng phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng

Thứ 2, 01.08.2022 | 15:02:28
794 lượt xem

Đón đầu sự thay đổi trong nhu cầu du lịch của du khách, thời gian qua, huyện Hữu Lũng đã tích cực làm mới các sản phẩm du lịch cộng đồng (DLCĐ) và gia tăng các dịch vụ trải nghiệm. Qua đó, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo người dân, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Trở về sau chuyến du lịch Hữu Lũng vào cuối tháng 7 vừa qua, anh Nguyễn Khắc Minh, du khách đến từ Hà Nội cho biết: Đây là lần thứ 2 tôi đến Hữu Lũng và vô cùng ngạc nhiên trước sự thay đổi của nơi này. Thời điểm hơn 3 năm trước ở xã Yên Thịnh và xã Hữu Liên vẫn còn hoang sơ, có ít điểm vui chơi, giải trí. Nhưng giờ đây, ở Yên Thịnh và Hữu Liên không chỉ nhiều homestay hơn, đẹp hơn, mà còn có rất nhiều dịch vụ hấp dẫn như: leo núi, cưỡi ngựa, chèo thuyền, cắm trại trên thảo nguyên…

Du khách trải nghiệm leo núi tại xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng

Cảm nhận của anh Minh cũng là cảm nhận của nhiều du khách khi đến với các điểm DLCĐ Hữu Lũng thời gian gần đây. Để đạt kết quả đó, thời gian qua, huyện Hữu Lũng đã có nhiều giải pháp, thực hiện tốt các cơ chế chính sách có tính đặc thù để tạo sức đột phá cho phát triển DLCĐ. Ông Khổng Hồng Minh, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin (VH-TT) huyện cho biết: Chúng tôi đã tăng cường tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã đẩy mạnh tuyên truyền, hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng cho một số điểm DLCĐ trên địa bàn. Đặc biệt, để có sản phẩm du lịch hấp dẫn, phòng tích cực tham mưu xây dựng chương trình độc đáo, khác biệt.

Theo đó, công tác tuyên truyền được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện chú trọng thực hiện. Từ năm 2021 đến nay, các đơn vị liên quan của huyện đã phối hợp thực hiện trên 10 chương trình truyền hình và đăng tải gần 100 tin, bài, ảnh về các điểm DLCĐ của huyện trên các phương tiện truyền thông. Ông Hoàng Minh Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hữu Liên cho biết: Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho người dân về việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch qua các cuộc họp thôn, xã. Cùng đó, chỉ đạo các đoàn thể tích cực tuyên truyền về du lịch trên hệ thống đài truyền thanh của xã, trên mạng facebook, zalo…

Bên cạnh đó, việc khai thác nét đặc sắc trong văn hóa bản địa để tạo nên các sản phẩm du lịch mới được huyện chú trọng. Trong tháng 5, tháng 6/2022, Phòng VH-TT huyện đã phối hợp với UBND xã Hữu Liên, Yên Thịnh tổ chức tập huấn kỹ năng biểu diễn văn nghệ cho 35 người dân. Nội dung tập huấn tập trung việc khôi phục một số di sản như: trích đoạn sinh hoạt cộng đồng người Dao; trích đoạn chèo cổ, trích đoạn diễn xướng Lễ hội Trò Ngô xã Yên Thịnh… Sau lớp tập huấn, sản phẩm du lịch mới với với chủ đề “Hương sắc núi rừng” đã hình thành và đưa vào phục vụ văn hóa văn nghệ cho du khách. Được biết, trong quý III/2022, huyện tiếp tục mở 1 lớp hướng dẫn cách sử dụng bài thuốc tắm người Dao và 1 lớp kỹ năng thêu hoa văn thổ cẩm truyền thống.

Đáng chú ý, từ năm 2021 đến nay, UBND huyện đã phân bổ 1 tỷ đồng để xây dựng 2 bãi đỗ xe chung của Làng DLCĐ xã Hữu Liên và Yên Thịnh. Huyện đã tiến hành khảo sát và lập dự toán cải tạo đường giao thông nội bộ, xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại Làng DLCĐ Yên Thịnh và Hữu Liên với tổng kinh phí gần 890 triệu đồng.

Nhờ những biện pháp thiết thực, từ năm 2021 đến nay, đã có thêm 8 hộ kinh doanh dịch vụ homestay thuộc xã Hữu Liên, Yên Thịnh, nâng số hộ kinh doanh homestay trên địa bàn huyện lên 18 hộ. Địa bàn có thêm nhiều hành trình trải nghiệm du lịch mới được hình thành và khai thác như: cưỡi ngựa, cắm trại, chèo thuyền tại hồ Đồng Lâm, hồ Mỏ Áng (Hữu Liên); leo núi, trekking (du lịch dã ngoại) trải nghiệm Thác Sa Dầu, hồ Mỏ Mây, hồ Mỏ Cả, hồ Lân Cút (xã Yên Thịnh); du lịch văn hóa các sản phẩm dân ca, trích đoạn chèo, lễ hội Trò Ngô… Qua những hoạt động này, đã tăng sức hấp dẫn cho các điểm DLCĐ của huyện, trong 6 tháng đầu năm 2022, ước tính có trên 130.000 lượt người đến tham quan trải nghiệm trên địa bàn Hữu Lũng (tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021), tổng doanh thu du lịch ước đạt trên 64 tỷ đồng.

Thời gian tới, Hữu Lũng tiếp tục thực hiện tốt các cơ chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, có sức cạnh tranh. Đặc biệt, huyện nằm trong phạm vi Công viên địa chất Lạng Sơn, do đó, huyện đã khuyến khích một số hộ kinh doanh dịch vụ homestay trên địa bàn trở thành đối tác trực tiếp, ký kết hợp tác với Công viên địa chất Lạng Sơn.

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành trên địa bàn huyện và sự đồng lòng của người dân, sản phẩm DLCĐ của Hữu Lũng sẽ trở nên độc đáo, khác biệt và có nhiều khởi sắc thời gian tới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/du-lich/517131-huu-lung-phat-trien-san-pham-du-lich-cong-dong.html

  • Từ khóa