Trung Quốc nêu lý do cắt liên lạc quân sự, cảnh báo Mỹ gánh hậu quả

Thứ 2, 08.08.2022 | 14:54:19
468 lượt xem

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu lý do cắt liên lạc quân sự với Mỹ, đồng thời cảnh báo Washington chịu hậu quả nghiêm trọng sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan.

Trung Quốc nêu lý do cắt liên lạc quân sự, cảnh báo Mỹ gánh hậu quả - 1

Trực thăng quân sự Trung Quốc tham gia cuộc tập trận gần eo biển Đài Loan (Ảnh: AFP).

"Tình hình căng thẳng hiện nay ở eo biển Đài Loan hoàn toàn do Mỹ khiêu khích và chủ động gây ra. Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và hậu quả nghiêm trọng về việc này", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian cho biết hôm nay 8/8.

"Có những lằn ranh không thể bị phá vỡ và việc liên lạc giữa các bên đòi hỏi sự chân thành", ông Wu nói.

Chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan tuần trước khiến căng thẳng Mỹ - Trung leo thang. Bà Pelosi thăm Đài Loan hôm 3/8 và gặp gỡ lãnh đạo của hòn đảo bất chấp những cảnh báo gay gắt của Trung Quốc.

Bà Pelosi là quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan trong vòng 25 năm trở lại đây. Bà Pelosi cho biết, chuyến thăm nhằm thể hiện "sự ủng hộ đối với nền dân chủ của Đài Loan" và Mỹ vẫn tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc".

Sau khi bà Pelosi rời khỏi khu vực, Trung Quốc đã dừng các cuộc hội đàm chính thức với Mỹ liên quan đến các cơ quan chỉ huy, điều phối chính sách quốc phòng và tham vấn quân sự hàng hải.

Politico dẫn 3 nguồn tin cho biết, các quan chức quân sự Trung Quốc không trả lời cuộc gọi từ những người đồng cấp Mỹ, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley.

Lầu Năm Góc cho biết cuộc gọi gần đây nhất giữa Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ và người đồng cấp Trung Quốc là vào ngày 7/7. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã gặp trực tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vào tháng 6 bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra thông báo ngừng trao đổi, hợp tác với Mỹ trong một số lĩnh vực.

Trung Quốc quyết định đóng băng các cuộc họp giữa các cơ quan quốc phòng hai nước, các tham vấn về an ninh hàng hải, hỗ trợ tư pháp. Bắc Kinh cũng sẽ ngừng các cuộc đối thoại về khí hậu với Mỹ cũng như hoạt động hợp tác trong vấn đề ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới và hồi hương người di cư bất hợp pháp.

Các quan chức Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng lên án động thái "phớt lờ" liên lạc, mô tả đây là phản ứng thái quá và vô trách nhiệm của Bắc Kinh. Theo các nhà phân tích an ninh và ngoại giao, việc Trung Quốc cắt đứt một số liên lạc với quân đội Mỹ làm tăng nguy cơ leo thang căng thẳng đối với vấn đề Đài Loan vào thời điểm nhạy cảm.

Khi được hỏi về thông tin Trung Quốc không phản hồi liên lạc từ phía Mỹ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, "các biện pháp đáp trả của Trung Quốc là lời cảnh báo cần thiết đối với các hành động khiêu khích của Mỹ và Đài Loan, đồng thời là biện pháp bảo vệ chính đáng cho chủ quyền và an ninh quốc gia".

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cáo buộc Trung Quốc là bên đang làm gia tăng căng thẳng khiến tình hình trở nên leo thang, đồng thời khẳng định Mỹ không "tìm kiếm một cuộc khủng hoảng" ở eo biển Đài Loan và "không có lý do gì để một cuộc khủng hoảng xảy ra".


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-neu-ly-do-cat-lien-lac-quan-su-canh-bao-my-ganh-hau-qua-20220808131444593.htm

  • Từ khóa