13 ca ngộ độc rượu, 2 người chết: Rượu như thế nào thì không được uống?

Thứ 3, 09.08.2022 | 08:25:07
861 lượt xem

Từ những vụ ngộ độc liên tiếp xảy ra gây hậu quả nặng nề, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cảnh báo, có nhiều trường hợp uống rượu dễ dẫn đến biến chứng như mù mắt, thậm chí tử vong.

Chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 5/8 đến ngày 7/8, TPHCM phát hiện đến 13 trường hợp ngộ độc methanol sau khi uống rượu.

Liên tiếp ngộ độc sau cuộc nhậu

Vụ việc đầu tiên là một nhóm 8 sinh viên cùng uống bình rượu 5 lít không rõ nguồn gốc, pha với 2 chai nước ngọt tại quán ăn ở phường Phước Long B (TP Thủ Đức), khiến 2 người tử vong ngày 5/8, 6 người vẫn đang nằm viện.

Kế tiếp vào ngày 6/8, nhóm bạn 5 người khác cùng nhau uống rượu nhưng lại pha nhầm cồn rửa tay, sau đó lần lượt phải cấp cứu trong tình trạng mệt, nôn ói nhiều, mắt mờ, nồng độ methanol trong máu cao. Hiện, các bệnh nhân đang được lọc máu, bù dịch, điều trị nội khoa theo phác đồ của Bộ Y tế.

13 ca ngộ độc rượu, 2 người chết: Rượu như thế nào thì không được uống? - 1

Hàng loạt trường hợp ngộ độc nặng sau khi uống rượu (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, việc liên tiếp có các trường hợp ngộ độc nặng sau cuộc nhậu gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng rượu không đảm bảo an toàn. Ngộ độc rượu có thể cấp tính khi uống rượu quá nhiều trong thời gian ngắn, hoặc mạn tính khi uống trong thời gian dài.

Có 2 hai loại ngộ độc rượu chính thường gặp là ngộ độc rượu Etylic (Ethanol) và ngộ độc rượu Metylic (methanol).

Đặc biệt với methanol, chỉ cần uống 5-15ml có thể ngộ độc nặng, 15ml trở lên gây mù lòa, 30ml dễ dẫn đến tử vong. Độc tính của methanol có tác dụng ức chế hệ thống thần kinh trung ương, ảnh hưởng tới thần kinh mắt… Để xử trí loại ngộ độc này, cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được hồi sức cấp cứu và điều trị.

13 ca ngộ độc rượu, 2 người chết: Rượu như thế nào thì không được uống? - 2

Ngộ độc methanol có thể gây mù mắt, thậm chí tử vong (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Với ngộ độc ethanol dạng say rượu, bệnh nhân cần nằm nghỉ nơi yên tĩnh, có thể cho uống 10-20 giọt Amoniac hay 1-5g Amonium acetat trong một cốc nước muối. Nếu bệnh nhân mất ý thức hoặc có biểu hiện ngừng thở hoặc hôn mê, co giật cũng cần đưa ngay đến bệnh viện.

5 trường hợp không được uống rượu

Để phòng chống ngộ độc rượu, cơ quan chức năng yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu phải có giấy phép và tuân thủ các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu.

Không sản xuất, kinh doanh rượu không đảm bảo an toàn như: rượu pha chế từ cồn công nghiệp chứa methanol, rượu pha chế từ nguyên liệu không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và nhãn mác.

Đối với người dân, Phòng Quản lý ngộ độc, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM khuyến cáo, phụ nữ mang thai nếu uống nhiều rượu có thể gây sinh non, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần, trí tuệ của đứa trẻ, thậm chí gây ngộ độc cho thai nhi.

13 ca ngộ độc rượu, 2 người chết: Rượu như thế nào thì không được uống? - 3

Một người bình thường không nên uống quá 100ml rượu vang/ngày (Ảnh minh họa: Hoàng Lê).

Ngoài ra, có 5 trường hợp không được uống rượu.

Thứ nhất, không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng methanol >0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.

Thứ hai, không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.

Thứ ba, không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

Thứ tư, không uống rượu khi không biết là rượu gì, nguồn gốc và tiêu chuẩn chất lượng thế nào. Không uống khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

Thứ năm, trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, một người bình thường không nên uống quá 1 đơn vị rượu/ngày, tương đương 30ml rượu mạnh (40-43 độ), 100ml rượu vang (13,5 độ), 330ml bia hơi (5 độ), 2/3 chai 500ml hoặc lon bia 330ml (5 độ).


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/13-ca-ngo-doc-ruou-2-nguoi-chet-ruou-nhu-the-nao-thi-khong-duoc-uong-20220809002911554.htm

  • Từ khóa