Thu hút sinh viên các trường đại học về hoạt động tình nguyện: Cách làm của Huyện đoàn Chi Lăng

Thứ 3, 09.08.2022 | 14:28:01
912 lượt xem

Dịp hè hằng năm, Huyện đoàn Chi Lăng thường xuyên tiếp nhận sinh viên tình nguyện từ các trường đại học về triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh”. Trong thời gian hoạt động tình nguyện tại đây, sinh viên các trường đã có những hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh …

Ngày 2/8, Huyện đoàn Chi Lăng đón 30 sinh viên Học viện Ngân hàng triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” tại xã Liên Sơn. Trong 4 ngày hoạt động tại xã, tình nguyện viên đã tặng 10 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Tổ chức vẽ tranh tường tại Trường Mầm non xã Liên Sơn; bê tông 30 m2 sân và sơn mới toàn bộ nhà văn hóa thôn Hợp Đường; bê tông 50 m đường giao thông, trồng 50 m đường hoa; tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh trường Tiểu học và THCS xã…

Sinh viên Trường Đại học Ngoại thương giúp đỡ gia đình chính sách trên địa bàn huyện Chi Lăng thu hoạch lúa

Không riêng đợt này, từ đầu chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2022 đến nay, Huyện đoàn Chi Lăng đã đón 334 sinh viên tình nguyện của 3 trường gồm: Đại học Ngoại Thương, Đại học Giao thông Vận tải, Học viện Ngân hàng về tham gia các hoạt động tình nguyện tại 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Khi hoạt động tại đây, các đoàn sinh viên tình nguyện đã triển khai nhiều nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực. Cụ thể như: thăm, tặng 214 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 40 triệu đồng; tổ chức 40 buổi vệ sinh môi trường, giúp đỡ gia đình chính sách; tổ chức hơn 40 buổi sinh hoạt hè cho trên 2.000 thanh thiếu nhi tham gia; hỗ trợ xây dựng 6 sân chơi bãi tập cho thanh thiếu nhi, 4 công trình thắp sáng đường thôn, 2 sân bóng chuyền, 6 đoạn đường bê tông nông thôn, 3 công trình vẽ tranh tường, 2 đường hoa, vườn hoa thanh niên, 1 cầu dân sinh, 7 hố thu gom rác thải… với tổng giá trị các hoạt động khoảng 200 triệu đồng.

Ông Triệu Văn Kít, thôn Nà Hoàng, xã Thượng Cường cho biết: Bản thân tôi mắc bệnh hiểm nghèo, kinh tế gia đình khó khăn nên không có kinh phí để đầu tư xây dựng công trình phụ. Trong tháng 7 vừa qua, đoàn xã và sinh viên Trường Đại học Ngoại thương đã xây tặng gia đình tôi công trình nhà tắm, nhà tiêu. Tôi rất vui vì điều kiện sinh hoạt của cả gia đình được nâng lên.

Chị Nguyễn Ngọc Ngà, Bí thư Huyện đoàn Chi Lăng cho biết: Để thu hút được sinh viên các trường đại học về tình nguyện tại địa bàn huyện, cách làm của chúng tôi là chủ động kết nối với các đoàn trường, đơn vị kết nghĩa;  chú trọng công tác xây dựng kế hoạch hoạt động và hậu cần. Tất cả được thực hiện trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn tình nguyện hoạt động tại địa phương.

Được biết trong quá trình kết nối, Huyện đoàn Chi Lăng chủ động rà soát, nắm bắt nhu cầu của các xã, từ đó lên danh sách những công trình, phần việc cần triển khai. Trên cơ sở đó, Huyện đoàn đề xuất với các đoàn trường về nội dung cần hỗ trợ. Sau khi thống nhất, Huyện đoàn xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể cho từng ngày, từng hoạt động mà tình nguyện viên sẽ tham gia. Huyện đoàn, đoàn xã cũng báo cáo với cấp ủy, chính quyền và chủ động tham mưu những hoạt động sẽ tổ chức khi đoàn tình nguyện về huyện, xã.

Các đội sinh viên tình nguyện thường lưu lại tại xã từ 4 đến 10 ngày, do đó, công tác hậu cần rất quan trọng. Để tạo điều kiện tốt nhất cho tình nguyện viên, Huyện đoàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở, trường học trên địa bàn tạo điều kiện để tình nguyện viên sử dụng ký túc xá của trường bán trú. Như vậy, chỗ sinh hoạt của tình nguyện viên đều đảm bảo những điều kiện cần thiết. Đặc biệt, đoàn các xã còn cử cán bộ đoàn trực tiếp đồng hành, hỗ trợ tình nguyện viên mua sắm nhu yếu phẩm, tìm hiểu văn hóa người dân trong vùng, triển khai thực hiện các công trình.

Chị Lê Quỳnh Hương, Quản lý đội thủ lĩnh đoàn, Học viện Ngân hàng cho biết: Hằng năm, Học viện Ngân hàng đều triển khai chiến dịch “mùa hè xanh” tại huyện Chi Lăng. Lý do mà chúng tôi thường xuyên quay lại đây là vì sự chu đáo, nhiệt tình của cấp ủy, chính quyền, Huyện đoàn, đoàn  cơ sở cũng như người dân và các em học sinh.

Tính từ năm 2019, dịp hè hằng năm, Huyện đoàn Chi Lăng đều đón 3 đến 5 đoàn trường với số lượng từ hơn 100 đến 500 sinh viên đến triển khai hoạt động tại các xã. Nhiều trường thường xuyên quay lại với số lượng tình nguyện viên lên đến hằng trăm người. Đây là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh về thu hút sinh viên tình nguyện đến hoạt động trên địa bàn. Trong điều kiện phần lớn thanh niên trên địa bàn huyện đi làm ăn xa, số còn lại tại địa phương rất hạn chế thì việc thu hút tình nguyện viên từ các trường đại học đến hoạt động trên địa bàn huyện là cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả tích cực. Cách làm này cũng có thể áp dụng tại các huyện, thành đoàn trên địa bàn tỉnh để nâng cao hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh niên.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/518985-thu-hut-sinh-vien-cac-truong-dai-hoc-ve-hoat-dong-tinh-nguyen-cach-lam-cua-huyen-doan-chi-lang.html

  • Từ khóa