Quyết tâm cao, nỗ lực lớn để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp

Thứ 3, 09.08.2022 | 14:39:26
728 lượt xem

Sáng 9/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc tế giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) do Bộ Công an phối hợp Văn phòng Chính phủ tổ chức. Cùng dự, có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)

Phát biểu ý kiến khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là đề án nhằm cụ thể hóa chương trình chuyển đổi số quốc gia, hiện đang được ứng dụng tương đối rộng rãi, phục vụ chức năng của bộ, ngành, chuyển đổi số, có tác động trực tiếp người dân. Việc hoàn thiện văn bản pháp luật, phương thức thực hiện, cải cách hành chính, giúp người dân hưởng lợi thông qua môi trường số.

Từ trạng thái phải dùng giấy tờ đến trực tiếp cơ quan công quyền chuyển sang trạng thái không cần sử dụng giấy tờ, ở đâu cũng có thể giải quyết thủ tục là việc khó, đòi hỏi phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đổi mới tư duy, phương pháp, cách làm, cách thực hiện, đổi mới, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, thì chúng ta mới làm được. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị phải kiểm tra, giám sát, ứng dụng để tạo thuận lợi nhất cho người dân. Người dân là trung tâm, chủ thể, động lực, mục tiêu cho sự phát triển. Mọi chính sách đều phải hướng đến người dân, đồng thời, người dân cũng phải tham gia

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp ảnh 1

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư. (Ảnh: Trần Hải)

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Đề án 06 đã được triển khai từ Trung ương đến cơ sở, thu được những kết quả bước đầu tích cực; được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao và hưởng ứng tích cực, qua đó góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân; khắc phục tình trạng thiếu thống nhất và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý thông tin công dân; tiết kiệm thời gian, công sức; tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng quan trọng để triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, cũng như phục hồi nhanh, phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng cho biết, kết quả này là hết sức tích cực, “đúng và trúng”, tuy nhiên, quá trình này vẫn còn nhiều khó khăn đòi hỏi chúng ta phải phân tích, đánh giá, tìm giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy Đề án một cách thiết thực, khoa học, hiệu quả.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp ảnh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)

Nhằm thực hiện thành công Đề án 06, Thủ tướng đề nghị các đại biểu cùng nhau thảo luận, phân tích, đánh giá trung thực, khách quan những kết quả trong thực hiện Đề án 06 trong 6 tháng qua; đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý, cách làm sáng tạo của đơn vị, địa phương mình; thẳng thắn chỉ rõ những nội dung còn chậm tiến độ (Đơn vị nào chậm? Nguyên nhân là gì, cả khách quan và chủ quan?); những vấn đề còn có khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách và quá trình triển khai thực hiện; đề xuất các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới (chỉ rõ từng bộ, ngành cần phải làm gì? Ở địa phương cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã phải làm gì?); cũng như các quan điểm mới trong triển khai Đề án 06.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì 14 phiên họp với các bộ ngành chỉ đạo các nội dung Đề án 06; đã ban hành 1 Chỉ thị, 1 Công điện, 7 Thông báo với 49 nhóm nhiệm vụ giải pháp thực hiện. Đến nay, 23/23 bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố, 705 cấp huyện và 10.599 cấp xã đã xây dựng kế hoạch, thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06.

Đề án 06 xác định 5 nhóm tiện ích lớn, trong đó có có 13 nhóm nhiệm vụ chung, 89 nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành Trung ương; 13 nhóm nhiệm vụ chung và 8 nhiệm vụ cụ thể của các địa phương. Đến nay, các bộ, ngành đã hoàn thành 21/89 nhiệm vụ; các địa phương hoàn thành 4/13 nhiệm vụ và 1/8 nhiệm vụ cụ thể.

Về thực hiện các dịch vụ công thiết yếu: đã cơ bản đã hoàn thành, đưa 21/25 dịch vụ thiết yếu thực hiện trên môi trường điện tử, đạt kết quả tích cực. Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã mang lại nhiều tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Điểm nổi bật là, Bộ Công an đã hoàn thành 11/11 dịch vụ công mức độ 3, 4; đồng thời, mở rộng thực hiện 187/227 nhóm dịch vụ công khác của lực lượng Công an nhân dân, trong đó việc cấp hộ chiếu qua mạng, phân cấp đăng ký ô tô, xe máy về cấp huyện, cấp xã được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao; Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai đăng ký dự thi trực tuyến cho gần 1 triệu thí sinh (đạt tỷ lệ 93,1%)...

Theo lộ trình Đề án 06: tính đến ngày 31/7/2022, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã triển khai kết nối chính thức đối với một số Cơ sở dữ liệu của 11 bộ, ngành (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; Bộ Tài chính; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Y tế; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng Chính phủ; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Tư pháp); 4 doanh nghiệp nhà nước (Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Viettel, Vinaphone, Mobifone) và 14 địa phương (TP Hà Nội, Yên Bái, Lai Châu, Ninh Bình, Lào Cai, Cao Bằng, Nghệ An, Điện Biên, Quảng Ninh, Bắc Giang, Tuyên Quang, Thừa Thiên Huế, Hải Dương và Hà Tĩnh).

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp ảnh 3

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Công an trình bày báo cáo về kết quả thực hiện Đề án 06 tại Hội nghị. (Ảnh: Trần Hải)

Xây dựng, triển khai một số kết nối, chia sẻ dữ liệu khác: Bộ Công an đã triển khai các giải pháp hỗ trợ các đoàn thể (Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội người cao tuổi) xây dựng hệ thống dữ liệu quản lý đoàn viên, hội viên trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hỗ trợ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam triển khai kết nối, xác thực làm sạch dữ liệu; hỗ trợ Bộ Y tế, Hội Phụ nữ Việt Nam đặt hạ tầng thiết bị và quản trị dữ liệu tại Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư. Triển khai kết nối các cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý người nước ngoài tại Việt Nam.

Đặc biệt, Bộ Công an đã thực hiện kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động để xác thực dữ liệu người dùng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết tình trạng sử dụng sim rác: Đã tiến hành xác thực thông tin thuê bao với 3 nhà mạng, đã xác thực đúng 555.602/1.038.194 thông tin thuê bao của Vinaphone; 509.535/677.877 thông tin thuê bao của Viettel và 1.492/2.552 thông tin thuê bao của Mobifone.

Đẩy mạnh ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, tài khoản định danh điện tử: ngày 18/7/2022, Bộ Công an đã công bố hệ thống Định danh và xác thực điện tử đi vào hoạt động chính thức, là một bước tiến mới, đưa Việt Nam chính thức là một trong những nước có định danh điện tử quốc gia (đến ngày 31/7/2022, hệ thống đã thu nhận hơn 6 triệu hồ sơ đề nghị cấp tài khoản định danh).

Công tác cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử tiếp tục được đẩy mạnh, đến nay đã cấp trên 67 triệu thẻ cho công dân. Việc triển khai một số ứng dụng của thẻ căn cước gắn chíp điện tử đạt kết quả bước đầu tích cực như: Sử dụng thẻ căn cước tích hợp thông tin thẻ Bảo hiểm xã hội phục vụ người dân đi khám bệnh tại các cơ sở y tế (53,1% cơ sở y tế đã thực hiện); thí điểm xác thực danh tính qua thẻ căn cước công dân tại các quầy giao dịch của 5 ngân hàng (BIDV, Viettinbank, Vietcombank, Agribank và Pvcombank); thí điểm sử dụng thẻ căn cước công dân thay thẻ ATM tại TP Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh...

Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau 6 tháng triển khai Đề án 06 đã tạo được kết quả tích cực; việc triển khai Đề án là hoàn toàn đúng đắn, mang lại những kết quả rất cụ thể, thiết thực trong công tác quản lý, điều hành của các cấp, các ngành và hoạt động kinh tế, xã hội của người dân, doanh nghiệp; qua đó đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy quản trị quốc gia bằng kỹ thuật số, quản trị thông minh, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững kinh tế-xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các cấp, các ngành; vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân, sự quyết liệt, sâu sát của các Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ Công an; sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của bộ, ngành, địa phương; sự nỗ lực, chung tay đồng hành, tham gia hiệu quả của doanh nghiệp công nghệ; sự đồng lòng, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng nhấn mạnh, kết quả ngày hôm nay mới chỉ là những kết quả bước đầu, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm phía trước. Việc triển khai chuyển đổi số nói chung, trong đó có Đề án 06 là một nhiệm vụ quan trọng, phức tạp, có tính lan tỏa cao, lợi ích thiết thực, hiệu quả cả trước mắt và lâu dài. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức phía trước còn rất nhiều, thậm chí không ít "lực cản". Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, chúng ta cần rút những kinh nghiệm quý, bài học hay, khắc phục tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc để triển khai thành công Đề án, các bộ, ngành cần quan tâm một số nội dung:

Liên tục đổi mới, có tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược vừa triển khai công việc trước mắt, vừa cả lâu dài. Phát huy tính chủ động, tính sáng tạo; huy động mọi nguồn lực, sự tham gia xây dựng và phát triển của cả hệ thống chính trị và của người dân và cộng đồng doanh nghiệp để phát triển chuyển đổi số, trong đó có Đề án. Phát triển hệ sinh thái công dân số để người dân, doanh nghiệp hiểu, sử dụng, làm giàu thông tin và là một bộ phận không thể tách rời khỏi đời sống kinh tế, xã hội của người dân.

Sử dụng tài nguyên thông tin, dữ liệu thiết thực, hiệu quả; có tính kết nối, liên thông, chia sẻ cao, không chỉ phục vụ phát triển Chính phủ số mà còn nền kinh tế số, xã hội số, công dân số văn minh, hiện đại ngang tầm vị thế quốc gia, phù hợp xu thế thời đại. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Xây dựng cơ chế theo dõi, giám sát việc triển khai. Khen thưởng, động viên và kỷ luật nghiêm minh, kịp thời. Hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân; triển khai một cách “nhân văn”, tạo đồng thuận trong xã hội, hợp lòng dân.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, theo đó, về công tác chỉ đạo, điều hành: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo thực hiện Đề án quan trọng này để góp phần tạo đột phá thực hiện chuyển đổi số quốc gia với quan điểm “chuyển đổi số quốc gia là công việc rất lớn, rất chiến lược, nhưng phải bắt đầu bằng những hành động cụ thể, mục tiêu cụ thể, làm việc nào dứt điểm việc đó, không thể chung chung được”. Các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các cấp cũng phải xác định quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt Đề án; quán triệt và tạo sự lan tỏa đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. 

Về cơ chế chỉ đạo, Thủ tướng đề nghị tiếp tục duy trì thực hiện thường xuyên thời gian tới; phát huy vai trò Thường trực của Bộ Công an và Văn phòng Chính phủ đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu từ nay đến hết năm 2022. Sớm xây dựng hệ thống giám sát theo dõi, đánh giá việc triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đôn đốc trong quá trình triển khai và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; phê bình những cơ quan, đơn vị làm chậm; khen thưởng những cơ quan, đơn vị làm tốt, có nhiều sáng kiến, cách làm hay.

Tập trung hoàn thiện thể chế phục vụ chuyển đổi số quốc gia nói chung, thực hiện Đề án 06 nói riêng; chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá: các bộ, ngành, địa phương khẩn trương đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là 25 dịch vụ công thiết yếu đã được xác định trong Đề án và 29 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022. Những dịch vụ công nào nâng được lên mức độ 4 thì chúng ta phải thực hiện ngay, những dịch vụ nào chưa hoàn thiện thì cần nghiên cứu kỹ để tập trung thực hiện.

Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các dịch vụ công trên môi trường trực tuyến. Văn phòng Chính phủ nghiên cứu tham mưu tỷ lệ % dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia để góp phần thúc đẩy thực hiện. Đẩy mạnh tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến (hiện nay chỉ gần 18%).

Về ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ Căn cước gắn chip điện tử, tài khoản định danh điện tử: đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các nền tảng, cơ sở dữ liệu trên, nhất là: thanh toán không dùng tiền mặt; xác thực tài khoản ngân hàng; cho vay tín chấp; tích hợp các thông tin trên thẻ căn cước và tài khoản định danh để thay thế các loại giấy tờ công dân... Trong đó, giải quyết sớm, dứt điểm một số việc như: bảo đảm tài khoản điện thoại chính chủ, làm sạch SIM rác; tạo tài khoản an sinh xã hội để phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp thiên tai, bệnh dịch qua tài khoản...

Phấn đấu đến cuối năm 2022, đầu năm 2023 sẽ có khoảng 3-5 triệu người dân sử dụng VNEID, với tốc độ tăng ít nhất 5% mỗi tháng; cung cấp 8-10 tiện ích nghiệp vụ ngành công an như: tố giác tội phạm, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, khai báo tạm trú, tạm vắng…; cung cấp 8-10 tiện ích cho người dân như: định danh, xác thực người dân, dịch vụ ngân hàng, mua sắm, thanh toán, giáo dục, y tế, di chuyển nội địa, dịch vụ tiện ích cho nhóm đối tượng yếu thế như người già, trẻ em, người có công, người dân tộc thiểu số…

Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương, “không cát cứ, cục bộ”; rà soát, củng cố, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu hiện có, bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đúng lộ trình Đề án. Khẩn trương kết nối các dữ liệu tổng hợp dân cư về Trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để phục vụ chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội. Bộ Công an nghiên cứu xây dựng Trung tâm điều phối dữ liệu dân cư, thông qua Trung tâm này, kết nối, làm sạch dữ liệu, tương tác, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương.

Bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân. Huy động mọi nguồn lực, tích cực khai thác nguồn lực hợp tác công tư; tăng cường hợp tác quốc tế. Các bộ, ngành, địa phương phát động phong trào thi đua thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 06 trong những tháng cuối năm, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2022; thành lập một số tổ công tác đi kiểm tra các địa phương thực hiện công việc này.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/quyet-tam-cao-no-luc-lon-de-tao-thuan-loi-nhat-cho-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-post709537.html

  • Từ khóa