Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn

Thứ 4, 10.08.2022 | 08:58:18
754 lượt xem

Nhiều vấn đề "nóng" sẽ được các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Hôm nay 10-8, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng sẽ trả lời chất vấn.

Theo kế hoạch của UBTVQH, từ 8 giờ 10 phút đến 11 giờ 30 phút, Bộ trưởng Tô Lâm sẽ trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về công tác cấp thẻ căn cước công dân; việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm quyền khai thác thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật và vấn đề bảo mật thông tin.

Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Ngoài ra, một số nội dung khác cũng sẽ được chất vấn thuộc lĩnh vực của Bộ Công an, gồm: Công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng; vấn đề an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay; giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao, tình trạng đánh bạc, lừa đảo, đưa tin không chính xác, phát tán các video phản cảm, độc hại; phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, "tín dụng đen".

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Bộ trưởng các Bộ Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Khoa học - Công nghệ, Ngoại giao, Thống đốc Ngân hàng nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Một trong những nội dung "nóng" sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm là việc cấp hộ chiếu mẫu mới. Tại báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn, lý giải về việc hộ chiếu mới không có thông tin nơi sinh, Bộ Công an cho biết theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), các thông tin khác như nơi sinh tùy thuộc vào từng quốc gia, không bắt buộc phải có. Bên cạnh đó, Luật xuất cảnh, nhập cảnh cũng quy định, các thông tin trên hộ chiếu không có nơi sinh.

Trên cơ sở này, Bộ Công an ban hành Thông tư 73 và mẫu hộ chiếu mới ban hành theo thông tư không có thông tin nơi sinh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân ta trong quá trình nhập cảnh.


Đối với việc một số nước Châu Âu thông báo từ chối cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công an cho biết cơ quan chức năng của Việt Nam đã làm việc với các nước và xác định đây là vấn đề mang tính kỹ thuật. Việc hộ chiếu thiếu nơi sinh sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý của các nước sở tại.

Theo Bộ Công an, để giải quyết vấn đề trên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi làm thủ tục xin thị thực vào các nước trong khu vực Schengen gồm 26 quốc gia Châu Âu, cơ quan này đã thống nhất với Bộ Ngoại giao trước mắt tiến hành bị chú "nơi sinh" vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân khi công dân có đề nghị. Bộ Công an cũng cho biết về lâu dài sẽ tiến hành sửa đổi mẫu hộ chiếu, trong đó bổ sung mục "nơi sinh" trang nhân thân hộ chiếu.

Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng

Từ 14 giờ đến 16 giờ 40 phút cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng sẽ trả lời chất vấn về việc thực hiện chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử; xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn, phát triển văn hóa xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các Bộ trưởng Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.


Minh Chiến/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su/bo-truong-to-lam-va-bo-truong-nguyen-van-hung-tra-loi-chat-van-20220810063404766.htm

  • Từ khóa