Sẵn sàng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với khối lớp 3, lớp 7, lớp 10

Thứ 4, 10.08.2022 | 15:01:02
765 lượt xem

Thời gian qua, công tác chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với khối lớp 3, lớp 7, lớp 10 đã được ngành giáo dục tỉnh thực hiện

Hiện toàn tỉnh có 224 trường có cấp THCS và 37 trường có cấp THPT. Trong đó, số học sinh lớp 7 năm học 2022 – 2023 hơn 13.500 em, khối 10 hơn 8.350 em. Với cấp THCS do các trường và giáo viên đã làm quen với chương trình mới từ khối lớp 6, do đó, việc chuẩn bị các điều kiện được nhà trường triển khai đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch. Ở khối lớp 10, đây là năm đầu tiên thực hiện, nhưng với sự chủ động, đến nay, các trường đã xây dựng xong phương án tổ hợp môn học lựa chọn với 134 tổ hợp (trường xây dựng nhiều tổ hợp nhất là THPT Đồng Đăng và THPT Hữu Lũng với 7 tổ hợp), phương án bố trí giáo viên và thời khóa biểu lớp 10.

Sở GD&ĐT tập huấn dạy học chương trình mới cho cán bộ, giáo viên cốt cán cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh

Cô Nguyễn Tuyết Chinh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS – THPT Cao Lộc cho biết: Là trường có cả 2 cấp học, nên sau khi kết thúc năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chương trình sách giáo khoa mới đối với lớp 7 và lớp 10 năm học 2022 – 2023. Theo đó, năm học tới, khối lớp 7 nhà trường có 58 học sinh và lớp 10 là 60 học sinh. Để việc dạy học đạt hiệu quả, nhà trường ưu tiên lựa chọn những giáo viên có chuyên môn giỏi, kỹ năng tốt, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, tiếp thu và áp dụng tốt các phương pháp dạy học mới để đảm nhiệm giảng dạy lớp 7 và lớp 10.

Ở cấp tiểu học, năm học tới sẽ có khoảng hơn 15.000 học sinh khối lớp 3 của 252 trường. Về việc chuẩn bị cho chương trình GDPT đối với lớp 3, các trường đã chủ động phân công giáo viên dạy lớp 2 sẽ theo học sinh lên lớp 3 để giúp học sinh không bỡ ngỡ. Cùng đó, ngoài số giáo viên sẽ theo học sinh từ lớp 2 lên, các trường còn lựa chọn thêm giáo viên đang dạy ở các khối khác tham gia tập huấn dạy chương trình mới để thực hiện các hoạt động chuyên môn cùng nhóm giáo viên dạy lớp 3. Ngoài ra, đến nay, các trường đều bảo đảm đủ phòng học cho khối lớp 3, để học sinh được học 2 buổi/ngày.

Thầy Lương Trọng Đông, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn cho biết: Năm học tới, trường có 129 học sinh khối 3 chia làm 4 lớp học. Về cơ sở vật chất nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ phòng học với các thiết bị học tập, có phòng tin học và ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu. Về nhân sự, do 100% giáo viên đều được tập huấn về dạy chương trình mới, đảm bảo đáp ứng yêu cầu dạy học, do đó trường sẽ chỉ chuyển 50% giáo viên đang dạy lớp 2 theo dạy khối lớp 3 và 50% là các giáo viên khác.

So với chương trình hiện hành, chương trình GDPT mới áp dụng với khối lớp 3 sẽ gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc là Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Ngoại ngữ 1, Tự nhiên và xã hội, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), Hoạt động trải nghiệm. Ở bậc THCS, chương trình lớp 7 mới không còn môn Sinh học, Vật lý mà thay bằng Khoa học tự nhiên. Hai cặp môn Lịch sử và Địa lý, Âm nhạc và Mỹ thuật cũng được tích hợp trong một môn và giữ nguyên thời lượng như chương trình hiện hành. Đặc biệt, năm học 2022 – 2023 là năm đầu tiên triển khai chương trình mới ở cấp THPT với lớp 10, theo định hướng giáo dục nghề nghiệp, học sinh không phải học 17 môn bắt buộc như hiện nay, thay vào đó, các em sẽ học 8 môn và hoạt động giáo dục bắt buộc.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Năm học 2022 – 2023 là năm thứ 3 ngành giáo dục triển khai thực hiện dạy học SGK mới theo Chương trình GDPT 2018, ở các khối lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Thời gian qua, sở đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị các điều kiện cần thiết, trọng tâm là về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên. Trong đó, tất cả giáo viên tham gia dạy chương trình mới đều được nghiên cứu về chương trình tổng thể, được tập huấn SGK và tham gia lựa chọn SGK, đảm bảo việc tổ chức dạy học chương trình mới đáp ứng yêu cầu đề ra.

Từ tháng 4/2022, UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục các SGK đối với các khối lớp này và chỉ đạo ngành GD&ĐT hoàn thành lựa chọn SGK mới. Theo đó, danh mục SGK lớp 3 gồm 28 sách; lớp 7 gồm 30 sách; lớp 10 là 43 SGK. Cùng với lựa chọn sách, ngành giáo dục tỉnh đã phối hợp với các nhà xuất bản tập huấn về chương trình SGK và đảm bảo SGK cho học sinh trước thềm năm học mới. Với sự chuẩn bị chu đáo mọi mặt, tin rằng việc triển khai SGK mới theo Chương trình GDPT 2018 đối với khối lớp 3, lớp 7, lớp 10 sẽ được thực hiện hiệu quả.


Hoàng Tùng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/519226-san-sang-thuc-hien-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-voi-khoi-lop-3-lop-7-lop-10.html

  • Từ khóa