Bồi dưỡng nghiệp vụ cho công an viên bán chuyên trách: Góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở

Thứ 6, 12.08.2022 | 14:30:18
1,095 lượt xem

Những năm qua, trước yêu cầu thực tiễn công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, công tác bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cho đội ngũ công an viên (CAV) bán chuyên trách được Công an tỉnh chú trọng. Qua đó, gióp phần xây dựng lực lượng từng bước vững mạnh, cùng lực lượng công an xã chính quy hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT cơ sở.

Giải pháp đầu tiên trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng CAV bán chuyên trách mà công an các cấp áp dụng trong thời gian qua là tổ chức các lớp bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ. Được biết, từ năm 2018 đến nay, Công an tỉnh, công an cấp huyện đã tổ chức 46 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho trên 4.000 lượt CAV bán chuyên trách toàn tỉnh. Thông qua các lớp nghiệp vụ, đội ngũ CAV bán chuyên trách đã được trang bị thêm kiến thức về pháp luật, các phương pháp điều tra cơ bản nắm tình hình; phương pháp giải quyết những vụ việc vi phạm pháp luật ở cơ sở; công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ ở cơ sở… Song song với bồi dưỡng kiến thức, đội ngũ này cũng được tham gia giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với công an các tỉnh, thành như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang…

Công an viên bán chuyên trách xã Đề Thám, huyện Tràng Định và cán bộ công an chính quy trao đổi thông tin, nghiệp vụ

Được tham gia lớp bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ do Công an tỉnh tổ chức vào đầu tháng 8/2022, ông Nguyễn Văn Toàn, CAV bán chuyên trách thôn Đồng Tiến, xã Hoà Sơn, huyện Hữu Lũng cho biết: Tôi làm CAV bán chuyên trách được 18 năm. Hằng năm, tôi thường xuyên được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Công an huyện và Công an tỉnh tổ chức. Qua đó, tôi đã nắm được kiến thức về pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như các phương pháp điều tra cơ bản… và vận dụng để giải quyết những vụ việc vi phạm pháp luật ở địa bàn mình một cách chính xác hơn.

Với những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ đã tích lũy qua từng năm, ông Toàn đã phát huy tốt vai trò của một CAV bán chuyên trách. Từ khi đảm nhận nhiệm vụ đến nay, ông Toàn đã phối hợp, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho Công an xã… Qua đó, đã giúp lực lượng công an hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT tại địa phương.

Bên cạnh bồi dưỡng, để lực lượng CAV bán chuyên trách ngày một vững mạnh toàn diện, công an các cấp đã tạo môi trường thuận lợi để nâng cao trình độ chuyên môn cho CAV bán chuyên trách, trong đó tăng cường thảo luận giữa lực lượng công an chính quy và CAV bán chuyên trách về chuyên môn, nghiệp vụ, các tình huống phát sinh trong thực tiễn.

Thượng úy Hoàng Đình Toàn, Trưởng Công an xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn cho biết: Lực lượng CAV bán chuyên trách đã tích cực phối hợp với công an xã chính quy để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm. Qua những lần phối hợp, chúng tôi thường xuyên trao đổi, thảo luận về các biện pháp nghiệp vụ để từ đó rút kinh nghiệm và phối hợp nhịp nhàng hơn trong phát hiện, xử lý các vụ việc trên địa bàn.

Các học viên là Công an viên bán chuyên trách chụp ảnh lưu niệm tại khoá bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ tháng 7/2022

Thông qua các giải pháp đã tạo môi trường thuận lợi để hơn 1.660 CAV bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh nâng cao bản lĩnh chính trị, khả năng nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra tại cơ sở, góp phần quan trọng trong việc kiềm chế tội phạm ở địa phương. Từ năm 2018 đến nay, lực lượng CAV bán chuyên trách đã phối hợp, hỗ trợ công an các cấp bắt, vận động đầu thú 410 đối tượng truy nã, đưa 294 đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; bắt giữ gần 1.700 vụ, hơn 3.000 đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy; phát hiện, tổ chức phá nhổ trên 29.000 cây thuốc phiện; vận động Nhân dân giao nộp gần 1.300 khẩu súng các loại; phối hợp hòa giải thành công trên 5.100 vụ…

Thượng tá Sầm Văn Lộc, Phó Trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh cho biết: Đội ngũ CAV bán chuyên trách đã làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, luôn gần dân, sát dân, là “cánh tay nối dài” hỗ trợ công an xã chính quy giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra tại địa bàn cũng như trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Để CAV bán chuyên trách tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình, công an các cấp sẽ tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ này, góp phần giữ vững ANTT ở cơ sở, đem lại sự bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.


DƯƠNG KIM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/519714-boi-duong-nghiep-vu-cho-cong-an-vien-ban-chuyen-trach-gop-phan-dam-bao-an-ninh-trat-tu-o-co-so.html

  • Từ khóa