Đồng quê rộn bước quân hành

Thứ 7, 13.08.2022 | 08:43:51
1,074 lượt xem

Vụ mùa năm ấy, đơn vị tôi có đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận. Thực hiện phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân, mỗi tổ công tác gồm hai đồng chí vào ở một gia đình.

Ngay hôm sau, chúng tôi đã tập trung tại sân nhà văn hóa, được chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ lao động giúp đỡ nhân dân thu hoạch lúa, trước tiên là gặt giúp các hộ gia đình chính sách, nhà neo người, có hoàn cảnh khó khăn. Nhận nhiệm vụ, chúng tôi hăm hở theo bà con ra đồng.

Một màu vàng miên man hút tầm mắt, những thân lúa óng ả trĩu bông dập dìu trong gió. Chúng tôi nhanh chóng xắn quần lội ruộng cùng bà con gặt lúa. Màu xanh áo lính thấp thoáng trên cánh đồng làng. Tiếng nói cười ríu ran của các bà, các chị khiến tôi quên đi bao mệt nhọc.

Đồng quê rộn bước quân hành
Ảnh minh họa: Báo QĐND

Vốn con nhà nông nên việc gặt hái đối với tôi chẳng mấy khó khăn. Tôi nhanh tay đưa liềm ngả lúa xuống mặt ruộng. Còn mấy đồng chí nhà ở thành phố lần đầu lội ruộng chưa quen, áo quần bắn đầy bùn đất nhưng vẫn nhiệt tình xung phong vác lúa lên bờ. Khi đã gặt được già phần ruộng, bác chủ nhà bắt đầu kê máy tuốt lúa. Tiếng máy reo rào rào, từng hạt thóc vàng tuôn đầy miệng thúng.

Trời đứng bóng, mồ hôi thấm áo cũng là lúc thửa ruộng được gặt xong. Chúng tôi nhanh tay đóng thóc vào bao rồi vận chuyển lên bờ. Trên đường đê, những chiếc xe thồ ì ạch nối đuôi nhau chở thóc về nhà. Tuy mệt nhưng ai cũng phấn khởi bởi vụ mùa bội thu.

Ngày đầu lao động hiệu quả, cứ theo tiến độ thì chỉ dăm hôm là cánh đồng được gặt xong. Vậy mà tối hôm đó, đài phát thanh thông báo sắp có bão tràn về. Bữa cơm ăn dở, mọi người đều lo lắng không khéo bão về làm hỏng hết lúa, rồi bàn bạc nhau kế hoạch gặt lúa chạy bão. Nắm được thông tin, chỉ huy đơn vị triệu tập bộ đội, giao nhiệm vụ phải dốc sức giúp bà con gặt lúa trước khi bão về.

Sớm hôm sau, trời chưa rạng, người trong các ngõ xóm đã í ới gọi nhau ra đồng. Ai cũng nhanh tay thu hoạch lúa, xong phần ruộng nhà nọ lại chạy sang giúp nhà kia. Cứ thế, công việc khẩn trương và gấp gáp. Chỉ hai ngày, với tinh thần quân dân đồng lòng, những thửa ruộng cuối cùng cũng được gặt xong.

Đêm cuối, khi những bao thóc đã nằm trong nhà thì dông gió nổi lên. Chúng tôi đặt lưng xuống giường nghe rõ từng tiếng mưa rơi, gió rít. Dịp ấy, chính quyền địa phương cùng bà con hết lời cảm ơn bộ đội đã chung sức giúp dân cứu lúa. Ngày trở về đơn vị, bà con lưu luyến chia tay chúng tôi cùng lời nhắn gửi mong các chú bộ đội sớm trở lại để xóm làng đông vui, đồng quê rộn bước quân hành.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/dong-que-ron-buoc-quan-hanh-702604

  • Từ khóa