Ông Putin gửi thư cho ông Kim Jong-un sau khi Ukraine cắt đứt quan hệ

Thứ 2, 15.08.2022 | 08:43:37
679 lượt xem

Tổng thống Nga nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng hai nước sẽ "mở rộng quan hệ song phương toàn diện" sau khi Ukraine cắt đứt quan hệ với cả Moscow và Bình Nhưỡng.

Ông Putin gửi thư cho ông Kim Jong-un sau khi Ukraine cắt đứt quan hệ - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: KCNA).

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) hôm nay 15/8 đưa tin, trong bức thư gửi nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhân ngày giải phóng Triều Tiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, một mối quan hệ chặt chẽ hơn sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước, đồng thời giúp tăng cường an ninh và ổn định của bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực Đông Bắc Á.

Ông Kim cũng gửi một bức thư cho ông Putin, nói rằng tình bạn Nga - Triều Tiên đã được hun đúc từ Thế chiến II.

"Sự hợp tác chiến lược và chiến thuật, sự ủng hộ và đoàn kết" giữa hai nước kể từ đó đã nâng lên một tầm cao mới nhờ nỗ lực chung nhằm đẩy lùi các mối đe dọa và khiêu khích từ các lực lượng quân sự thù địch, ông Kim viết trong bức thư.

Theo Reuters, KCNA không nêu rõ các lực lượng thù địch, nhưng Triều Tiên thường sử dụng thuật ngữ này để chỉ Mỹ và các đồng minh.

Ông Kim Jong-un dự đoán hợp tác giữa Nga và Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển dựa trên một thỏa thuận được ký kết vào năm 2019 khi ông gặp Tổng thống Putin.

Triều Tiên ngày 13/7 tuyên bố công nhận độc lập cho vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine. Triều Tiên là quốc gia thứ 3 trên thế giới, sau Nga và Syria, công nhận độc lập cho các vùng lãnh thổ này.

Đáp lại động thái trên, Ukraine tuyên bố cắt đứt quan hệ với Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Kiev coi quyết định của Bình Nhưỡng là "nỗ lực gây ảnh hưởng tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, vi phạm hiến pháp Ukraine, hiến chương Liên Hợp Quốc và các chuẩn mực và nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế".

Bình Nhưỡng cho rằng, Ukraine không có quyền đưa ra hoặc tranh luận về việc Triều Tiên "thực hiện quyền chủ quyền chính đáng" sau khi Kiev cùng với Mỹ thực hiện những chính sách thù địch chống lại quốc gia châu Á này.

Trước đó, Ukraine vào ngày 24/2 đã thông báo cắt quan hệ ngoại giao với Nga. Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Putin phê chuẩn chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass để bảo vệ 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk tại Ukraine. Ông Putin nhấn mạnh mục tiêu của chiến dịch là phi quân sự hóa Ukraine.

Nga tuyên bố việc cắt quan hệ song phương "không phải là lựa chọn" của Moscow. Nga cũng cho rằng, động thái cắt quan hệ của Kiev là "một kết quả hợp lý cho chính sách bài Nga" của chính quyền Ukraine.

Chỉ vài ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR). Syria, một đồng minh của Nga, cũng đưa ra quyết định tương tự.

Hai vùng Lugansk và Donetsk đã tuyên bố ly khai khỏi Ukraine từ năm 2014 sau cuộc đảo chính quân sự dẫn tới chính quyền cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ. Các cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và phe ly khai ở Donbass dai dẳng suốt 8 năm qua.

Chính quyền Nga tuyên bố một trong những mục tiêu khiến nước này quyết định mở chiến dịch quân sự ở Ukraine là nhằm bảo vệ cộng đồng người nói tiếng Nga bị phân biệt đối xử ở Donbass, cũng như 2 vùng Lugansk và Donetsk.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-putin-gui-thu-cho-ong-kim-jong-un-sau-khi-ukraine-cat-dut-quan-he-20220815071906888.htm

  • Từ khóa