Nhân Lý: Dân khổ vì nhà máy xử lý rác thải

Thứ 2, 15.08.2022 | 14:29:20
1,104 lượt xem

Thời gian qua, nhiều người dân tại thôn Lạng Giai A, xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng rất bức xúc do nhà máy xử lý rác nằm trên địa phận thôn gây ảnh hưởng lớn đến môi trường.


Bầu không khí bị ô nhiễm do khói từ hoạt động đốt rác tại thôn Lạng Giai A, xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng (Ảnh do người dân cung cấp)

Theo phản ánh của nhiều người dân, chúng tôi có mặt tại khu vực xử lý rác của Công ty TNHH Xây dựng Thành Linh nằm tại thôn Lạng Giai A, xã Nhân Lý để tìm hiểu về tình trạng ô nhiễm không khí tại đây. Quan sát ngay từ quốc lộ 1A chạy qua địa phận thôn, dễ dàng nhận thấy khói bốc ra nghi ngút từ khu vực bãi rác của doanh nghiệp trên.

Anh Nguyễn Văn Hiền, người dân thôn Lạng Giai A cho biết: Gia đình tôi cách khu xử lý rác hơn 700 mét, thế nhưng hàng ngày đều phải ngửi mùi rác, mùi khói. Vào những ngày họ xử lý khối lượng rác lớn, gia đình tôi thường xuyên phải đóng kín cửa vì không thể chịu nổi. Trong khi đó, bố tôi bị bệnh viêm phế quản. Do không khí bị ô nhiễm nên gia đình đã phải mua cả máy thở oxi để cụ sử dụng vào các thời điểm có nhiều khói bụi.

Không chỉ người già, nhiều người cũng tỏ ra lo lắng cho thế hệ trẻ tại đây vì ngày nào cũng phải hít khói bụi độc hại từ hoạt động xử lý rác tại đây. Chị Lương Thị Hà, giáo viên Trường tiểu học xã Nhân Lý cho biết: Dù cách bãi rác 1 – 2 km nhưng vào nhiều thời điểm, mùi rác thải bị đốt vẫn lan sang tận trường học. Là giáo viên, tôi rất lo lắng cho sức khoẻ của các em học sinh. Với bầu không khí như thế này, về lâu dài sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra các bệnh về đường hô hấp đối với trẻ em.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp đã và đang phải sống trong bầu không khí bị ô nhiễm bởi khói bụi do hoạt động đốt rác. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tình trạng ô nhiễm như trên đã bắt đầu diễn ra từ khoảng năm 2016 đến nay. Ô nhiễm khiến trên 80 hộ dân (trong tổng số 124 hộ) của thôn Lạng Giai A, xã Nhân Lý bị ảnh hưởng. Từ những hộ dân cách khu xử lý rác 400 – 500 mét đến những hộ cách hàng ki-lô-mét đều bị khói rác “tra tấn” hàng ngày. Điều này khiến người dân tại thôn vô cùng lo lắng cho sức khoẻ của bản thân cũng như gia đình do phải hít các loại khí thải này trong thời gian dài. Trong đó, đáng nói nhất phải kể đến những loại khí thải độc hại từ việc đốt các loại rác thải nhựa, ni-lon. Ngoài ra, nhiều thời điểm, khói bụi từ khu xử lý rác trên tràn hẳn xuống đường quốc lộ 1A, gây khuất tầm nhìn cho các phương tiện tham gia giao thông. Đơn cử như ngày 9/8 vừa qua, do khói quá dày, nhiều xe ô tô khi di chuyển trên tuyến quốc lộ 1A qua địa phận thôn Lạng Giai A, xã Nhân Lý đã phải bật đèn để tránh nguy cơ xảy ra tai nạn.


Khói bụi từ khu xử lý rác lan ra các khu dân cư, ảnh hưởng đến đời sống người dân tại thôn Lạng Giai A

Trao đổi với UBND xã Nhân Lý, chúng tôi được biết, khu xử lý rác trên thuộc quản lý của Công ty TNHH Xây dựng Thành Linh (có trụ sở tại huyện Chi Lăng) và đi vào hoạt động từ khoảng năm 2015. Hiện tại, bãi rác trên là điểm tập kết, thu gom rác của một số xã, thị trấn nằm dọc tuyến quốc lộ 1A từ thị trấn Chi Lăng đến xã Nhân Lý. Trước đây, công suất xử lý rác của đơn vị trên khoảng 10 tấn/ngày. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng rác thải thu gom ngày càng lớn. Tại thời điểm tháng 8/2022, trung bình mỗi ngày, công ty trên phải xử lý từ 18 – 20 tấn rác thải các loại. Do lượng rác cần xử lý tăng, lượng khói bụi cũng tăng theo và gây ảnh hưởng đến bầu không khí, khiến người dân bức xúc, lo lắng.

Ông Chu Vũ Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Lý cho biết: Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, xã đã ghi nhận nhiều kiến nghị của người dân về việc cần có giải pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm trên. Trước thực tế đó, UBND xã đã yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các biện pháp giảm thiểu khói bụi trong quá trình xử lý rác. Từ đó, doanh nghiệp cũng đã thực hiện một số giải pháp tạm thời như: nâng chiều cao lò đốt; xây dựng các công trình che chắn khói bụi. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Giải đáp về vấn đề này, ông Nguyễn Đức In, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thành Linh cho biết: Trước những kiến nghị của người dân, từ năm 2019, doanh nghiệp cũng đã xây dựng kế hoạch và trình các cấp, ngành về việc xây dựng nhà máy xử lý rác công nghệ cao để giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường trong quá trình xử lý rác. Tuy nhiên, dù đã hơn 3 năm nhưng đến nay, điều này vẫn chưa thể hiện thực hoá do doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong thực hiện các thủ tục pháp lý. Các thủ tục trên tương đối phức tạp và có sự chồng chéo giữa nhiều quy định. Trong khi đó, các cấp, ngành chưa hỗ trợ giải quyết kịp thời cho doanh nghiệp. Do vậy, chúng tôi cũng rất mong muốn các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét và giải quyết các thủ tục trên. Từ đó, doanh nghiệp có thể đủ điều kiện để triển khai.

Hiện nay, UBND xã Nhân Lý và nhiều người dân đã và đang tiếp tục kiến nghị đến các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết tình trạng ô nhiễm bởi hoạt động xử lý rác trên địa bàn. Trong lúc đó, hàng trăm hộ dân tại thôn Lạng Giai A vẫn ngày ngày phải sống trong bầu không khí nồng nặc mùi khói do đốt rác. Vì vậy, rất mong các cấp chính quyền sớm vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Từ đó, giúp người dân yên tâm sinh sống và làm việc.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/520253-nhan-ly-dan-kho-vi-nha-may-xu-ly-rac-thai.html

  • Từ khóa