Ảnh hưởng của đồng chí Lương Văn Tri đối với phong trào cách mạng trong nước và trong tỉnh

Thứ 4, 17.08.2022 | 09:06:10
997 lượt xem

Đồng chí Lương Văn Tri, sinh ngày 17/8/1910 trong gia đình nông dân dân tộc Tày có truyền thống yêu nước và hiếu học tại làng Bản Hẻo, tổng Mỹ Liệt, châu Văn Uyên, tỉnh Lạng Sơn (nay là thôn Bản Hẻo, xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn). Những năm tháng tuổi thơ, Lương Văn Tri luôn ham học, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Thời gian học ở Trường Tiểu học Pháp – Việt Lạng Sơn, Lương Văn Tri cùng với Hoàng Văn Thụ tích cực hoạt động trong nhóm thanh niên yêu nước ở trường.

Lương Văn Tri cùng Hoàng Văn Thụ sang Trung Quốc liên lạc với Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên để tham gia hoạt động cách mạng, được kết nạp vào Đảng và được tổ chức phân công xây dựng các tổ chức quần chúng trung kiên ở khu vực biên giới, từ đó đẩy mạnh phong trào cách mạng tỉnh Lạng Sơn. Sau khi hoàn thành khoá học tại Trường Quân sự Hoàng Phố (Trung Quốc), đồng chí Lương Văn Tri tích cực tuyên truyền, vận động, lựa chọn thanh niên yêu nước sang Trung Quốc dự các lớp huấn luyện, tập hợp quần chúng trung kiên và đã thành lập các chi bộ cộng sản ở Bắc Sơn, Tràng Định.

Giáo viên và học sinh trên địa bàn huyện Văn Quan tìm hiểu các bức ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lương Văn Tri tại di tích
Khu nhà lưu niệm đồng chí Lương Văn Tri.  Ảnh: TUYẾT MAI

Được Trung ương Đảng chỉ định tham gia Xứ ủy Bắc Kỳ, là Ủy viên Ban Thường vụ Xứ ủy, phụ trách công tác quân sự, đồng chí Lương Văn Tri chỉ đạo tổ chức các lớp huấn luyện quân sự, làm nòng cốt cho việc tiếp tục nhân rộng huấn luyện quân sự ra các địa phương ở Bắc Kỳ. Cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn bùng nổ, đồng chí được giao nhiệm vụ Chỉ huy trưởng Đội du kích Bắc Sơn, rồi Chỉ huy trưởng, Chính trị viên Đội Cứu quốc quân Bắc Sơn.

Suốt chặng đường hoạt động cách mạng (1928 – 1941), với sự nỗ lực phấn đấu quên mình, người thanh niên yêu nước, người chiến sĩ cộng sản kiên trung Lương Văn Tri có những cống hiến lớn lao cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, có ảnh hưởng sâu sắc đối với phong trào cách mạng trong nước và địa bàn tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 1930 – 1945.

Trong thời gian 1930 – 1938, với vai trò là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam sinh hoạt tại Đảng bộ đặc biệt hoạt động tại Trung Quốc, đến trước khi được chỉ định tham gia Xứ ủy Bắc Kỳ, hoạt động của đồng chí Lương Văn Tri góp phần tích cực vào việc tổ chức thành công các khoá huấn luyện cách mạng cho đội ngũ cán bộ trong nước, trong đó có nhiều cán bộ của tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng.

Đồng chí Lương Văn Tri có nhiều công lao góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng, phát triển phong trào cách mạng tỉnh Lạng Sơn. Đồng chí trực tiếp sâu sát cơ sở để xây dựng, củng cố phong trào cách mạng ở Bắc Sơn, Tràng Định từ năm 1936 đến năm 1938.

Từ năm 1938 đến năm 1941, với cương vị là Ủy viên Ban Thường vụ Xứ uỷ Bắc Kỳ, được Trung ương và Xứ ủy Bắc Kỳ giao nhiệm vụ quan trọng, phụ trách công tác quân sự của Xứ ủy, đồng chí Lương Văn Tri đã trực tiếp chỉ đạo xây dựng, củng cố địa bàn an toàn khu của Trung ương và của Xứ ủy Bắc Kỳ tại huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang. Đồng chí cùng một số đồng chí lãnh đạo Trung ương và Xứ uỷ Bắc Kỳ tổ chức các lớp huấn luyện quân sự cho đội ngũ cán bộ nòng cốt của Xứ ủy. Trong số các học viên, có đồng chí sau này đã trở thành tướng lĩnh tài năng của Quân đội nhân dân Việt Nam như Đại tướng Hoàng Văn Thái.

Với cương vị là Chỉ huy trưởng Đội du kích Bắc Sơn, Chỉ huy trưởng, Chính trị viên Đội Cứu quốc quân Bắc Sơn, đồng chí Lương Văn Tri có nhiều công lao trong việc xây dựng căn cứ địa Bắc Sơn – Võ Nhai, phát triển Đội du kích Bắc Sơn trở thành Đội Cứu quốc quân Bắc Sơn (Đội Cứu quốc quân 1) – là một trong những đơn vị tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam (Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh “Thưởng tặng Huân chương Quân công hạng Nhất” để ghi nhận công lao của Đội du kích Bắc Sơn).

Với sự chỉ đạo của đồng chí Lương Văn Tri cùng những nỗ lực của Đội cứu quốc quân Bắc Sơn đã góp phần quan trọng mở rộng phong trào cách mạng từ Bắc Sơn tới địa bàn các châu, huyện trong tỉnh Lạng Sơn (Bình Gia, Bằng Mạc, Hữu Lũng, Thoát Lãng và Tràng Định).

Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí Lương Văn Tri cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thời kỳ 1930 – 1945.

Kỷ niệm 112 năm Ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri (17/8/1910 – 17/8/2022) là dịp để các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, tưởng nhớ về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng kiên cường, bất khuất của đồng chí Lương Văn Tri, giúp cho thế hệ trẻ hiểu sâu sắc, trân trọng thành quả cách mạng của Đảng, của dân tộc. Chúng ta càng tin tưởng, tỏ lòng tri ân với Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ đi trước, tích cực học tập, rèn luyện, lao động, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/520640-anh-huong-cua-dong-chi-luong-van-tri-doi-voi-phong-trao-cach-mang-trong-nuoc-va-trong-tinh.html

  • Từ khóa