Văn Lâm về nước, chuyên gia bóng đá Việt Nam cảnh báo Quang Hải

Thứ 5, 18.08.2022 | 08:26:05
631 lượt xem

Các chuyên gia trong nước ủng hộ con đường xuất ngoại của Văn Lâm và Quang Hải, đồng thời nhận định việc ra nước ngoài thi đấu luôn có nhiều thử thách lớn không dễ vượt qua với cầu thủ Việt Nam.

Sau gần hai năm thi đấu tại Nhật Bản, thủ thành Đặng Văn Lâm về nước khoác áo CLB Bình Định. Nói là ra nước ngoài chơi bóng ở một đội J-League (giải đấu cao nhất của Nhật Bản), nhưng thực tế Đặng Văn Lâm gần như "mất hút" ở CLB Cerezo Osaka.

Vì chấn thương và chuyên môn nên Văn Lâm không thể cạnh tranh vị trí. Trong thời gian ở đất nước Mặt trời mọc, Đặng Văn Lâm chỉ có hai lần ra sân tại Cúp Hoàng đế Nhật Bản và AFC Champions League.

Văn Lâm về nước, chuyên gia bóng đá Việt Nam cảnh báo Quang Hải - 1

Đặng Văn Lâm không được ra sân phút nào ở J-League (Ảnh Cerezo Osaka).

Không thể tìm cơ hội phát triển sự nghiệp ở Nhật Bản, Lâm "Tây" buộc phải trở về thi đấu ở V-League. Bản hợp đồng của thủ thành sinh năm 1993 với CLB Bình Định có thời hạn 3,5 năm. Anh sẽ nhận mức lương gần 17.000 USD (400 triệu đồng/tháng) và lót tay khoảng 600.000 USD.

Dĩ nhiên Văn Lâm rất vui khi được trở lại sân cỏ. Anh chắc chắn có một vị trí chính thức ở Bình Định. Nhưng sau gần hai năm bị "bỏ rơi" ở Nhật Bản, thủ thành Việt kiều đã mất rất nhiều.

Chia sẻ về việc Đặng Văn Lâm về nước sau chuyến xuất ngoại thất bại, bình luận viên Quang Huy cho biết: "Rõ ràng là Văn Lâm không có chuyến đi thành công. So với các cầu thủ Việt Nam, Văn Lâm có lợi thế hơn rất nhiều về vấn đề hòa nhập với đội bóng nước ngoài. Tuy nhiên cậu ấy vẫn gặp rất nhiều khó khăn".

Văn Lâm về nước, chuyên gia bóng đá Việt Nam cảnh báo Quang Hải - 2

Văn Lâm trở về V-League (Ảnh Bình Định FC).

Theo bình luận viên Quang Huy, từ trường hợp thất bại của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Hậu và mới nhất là Đặng Văn Lâm, các cầu thủ Việt Nam cần rút ra bài học. Tất cả phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định ra nước ngoài thi đấu.

"Ra nước ngoài là tốt nhưng nếu không được thi đấu thì năng lực và phong độ sẽ bị giảm. Các cầu thủ Việt Nam không nhất thiết phải chơi bóng ở những giải đấu chất lượng, những đội bóng tên tuổi. Điều quan trọng là tìm một môi trường phù hợp, vừa sức để được ra sân thi đấu thường xuyên", bình luận viên Quang Huy nhấn mạnh.

Từ thất bại của Đặng Văn Lâm, bình luận viên Quang Huy cũng có những đánh giá về tương lai của Quang Hải, hiện đang thi đấu cho Pau FC ở Ligue 2.

"Quang Hải có sự khởi đầu tạm ổn, nhưng khó khăn vẫn đang chờ đón ở phía trước. Dù sao cũng mới chỉ là 3 trận thôi, nên tôi vẫn hy vọng Quang Hải sẽ có những thể hiện tốt hơn.

Mỗi trận chúng ta lại hy vọng. Sau mỗi trận đấu Quang Hải và các đồng đội sẽ rút kinh nghiệm để chơi tốt hơn ở trận sau", bình luận viên Quang Huy nhận xét.

Ngoài chuyên môn, theo bình luận viên Quang Huy, Quang Hải phải có sự thích nghi nhanh hơn nữa về cuộc sống, văn hóa, bên cạnh đó phải học ngoại ngữ để ít nhất có thể hiểu được HLV chỉ đạo trên sân.

Văn Lâm về nước, chuyên gia bóng đá Việt Nam cảnh báo Quang Hải - 3

Quang Hải đối mặt nhiều thử thách (Ảnh Pau FC).

Trong khi đó, bình luận viên Quang Tùng đưa ra quan điểm: "Tôi cho rằng chúng ta không phải quan tâm tới tính chất của hợp đồng nặng về thương mại như Văn Hậu, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường trước đó. Có nghĩa là, cơ hội ra sân của Quang Hải tại Pháp chắc chắn sẽ nhiều hơn.

Với một cầu thủ như Quang Hải, nếu đá ở Ligue 1, khi chưa có kiến thức gì, va đập gì sẽ rất khó. Vì thế, việc lùi xuống giải Ligue 2 là một giải pháp rất hợp lý. Nhưng giải hạng Nhì cũng không nên tụt sâu quá và Pau FC là vừa sức".

"Quang Hải sẽ phải cải thiện nhiều thứ, trong đó có tốc độ xử lý phải cao và chính xác. Lợi thế của mình là sự nhanh nhẹn, láu lỉnh của cầu thủ Việt Nam, nhưng ở châu Âu thì rất khó.

Chơi bóng ở Pau FC, đòi hỏi Quang Hải phải nhanh hơn, tốc độ xử lý, làm việc nhiều hơn mới ra được vấn đề. Xử lý nhanh ở đây không phải là có bóng chuyền ngay cho đồng đội, mà phải thể hiện được màu sắc về chiến thuật", bình luận Quang Tùng đưa ra lời khuyên với Quang Hải.

Thực tế, so với Đặng Văn Lâm, cơ hội khẳng định năng lực của Quang Hải sáng sủa hơn nhiều khi Pau FC chỉ là đội bóng hạng trung bình của Ligue 2 nước Pháp. Ở ba trận đầu mùa giải, tiền vệ số 19 đều được ra sân, trong đó có hai trận đá chính.

Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa mọi thứ trở nên thuận lợi với Quang Hải, bởi HLV Tholot và ban huấn luyện Pau FC sẽ chỉ có sự kiên nhẫn nhất định với các tân binh. Quang Hải cần sớm chứng tỏ được giá trị của mình ở đội bóng nước Pháp.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-thao/van-lam-ve-nuoc-chuyen-gia-bong-da-viet-nam-canh-bao-quang-hai-20220817165107177.htm

  • Từ khóa