"Cú sốc" đầu đời đã đưa nam sinh Hà Tĩnh trúng tuyển học bổng đại học Mỹ

Thứ 6, 19.08.2022 | 14:34:53
738 lượt xem

Cậu học trò Phan Nhân Đức (SN 2004), học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh vừa được 4 trường đại học của Mỹ đồng ý tuyển sinh với mức học bổng 85% cho 4 năm học tập.

Đó là trường Wabash College, Ithaca College, Depauw University, Wells College. Trong đó, trường Wabash College, ở bang Indiana (Mỹ) được Đức lựa chọn nằm trong top 50 đại học hàng đầu của Mỹ. Nam sinh này cho biết sẽ học ngành kinh tế học.

Cú sốc đầu đời đã đưa nam sinh Hà Tĩnh trúng tuyển học bổng đại học Mỹ - 1

Em Phan Nhân Đức vừa được 4 trường đại học ở Mỹ đồng ý tuyển sinh với mức học bổng 85% cho 4 năm học tập (Ảnh: Đức Đồng).

Đức sinh ra và lớn lên tại thôn Hồng Tiến, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân. Đức đã sớm bộc lộ năng khiếu về toán học khi giành nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh.

Gia đình có ba chị em, hai chị đã lấy chồng. Cú sốc lớn đầu đời của Đức là bố qua đời khi em bước vào học năm lớp 9. Phải mất khá nhiều thời gian, Đức mới vượt qua được nỗi đau này.

"Em nghĩ khó khăn thì mình phải vượt qua, chứ không để khó khăn lấn át mình. Hơn nữa một mình mẹ nuôi nấng 3 chị em, ngoài việc là niềm tự hào của bố, em muốn cố gắng để báo hiếu đền đáp công lao của mẹ", Đức tâm sự.

Năm 2019, Đức thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Đại học Vinh (tỉnh Nghệ An), đồng thời đạt 7.0 IELTS. Cũng từ đây, ước mơ đi du học của Đức được nhen nhóm. Để có thể đạt được mục tiêu này, ngoài môn Toán, tiếng Anh thì Đức luôn cố gắng học đều các môn khác.

Trong suốt 3 năm THPT, em luôn là học sinh giỏi của trường với điểm tổng kết từ 8,7 trở lên và đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi của trường. Điểm IELTS của Đức cũng đạt 7.0.

Cú sốc đầu đời đã đưa nam sinh Hà Tĩnh trúng tuyển học bổng đại học Mỹ - 2

Đức (áo trắng) gặp gỡ, giao lưu với các du học sinh và cựu du học sinh (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ về kết quả học tập của mình, Đức cho biết: "Mỗi ngày, ngoài học ở trường, em dành khoảng 8 tiếng để học ở nhà. Em phải học đều các môn để duy trì điểm tổng kết đạt cao và thường xuyên đảm nhận việc thuyết trình trong các hoạt động nhóm tại trường. Phương châm học tập của em là sắp xếp thời gian học hợp lý và những lúc căng thẳng, em thường chơi cầu lông, đạp xe đạp để xả stress".

Được biết, vừa qua Đức đã nộp hồ sơ vào nhiều trường ở Mỹ. Dựa trên các tiêu chí xét tuyển như: Điểm học bạ từ năm lớp 9 đến lớp 12, IELTS, bài luận, hoạt động ngoại khóa, em đã được 4 trường đồng ý tuyển sinh với mức học bổng 85% cho 4 năm học tập và sinh hoạt tại Mỹ.

Sau khi cân nhắc, Đức quyết định lựa chọn theo học tại trường Wabash College ở bang Indiana, Mỹ với học bổng 168.000 USD trong 4 năm.

Chia sẻ về bí quyết săn học bổng từ các trường đại học ở Mỹ, nam sinh cho biết, ngoài thời gian chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng trong vòng 9 tháng, bài luận là phần rất quan trọng. Theo Đức, bài luận các trường yêu cầu viết về một hành trình của mình và từ hành trình đó bản thân vượt lên như thế nào.

"Em viết bài luận dưới hình thức một lá thư. Em kể về 2 cú sốc, đó là khi học lớp 9 thì bố mất, đến năm lớp 10 em bị tai nạn giao thông, phải nằm viện một thời gian. Khi viết bài luận xin học bổng ở Mỹ là cho họ thấy được con người của mình ở trong đó. Trong bài luận, em thể hiện mình là một người rất yêu đời, lạc quan, tự tin, cố gắng đạt được những mục tiêu của mình, chứ không bị đánh bại bởi bất kỳ khó khăn nào", Đức chia sẻ.

Chị Đặng Thị Thu Hà, mẹ Đức chia sẻ: "Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên cháu lúc nào cũng nỗ lực, cố gắng. Cháu chủ yếu là tự học chứ không có điều kiện học thêm. Một mình nuôi 3 con ăn học, nhiều lúc khó khăn thiếu thốn, nhưng tôi cũng phải cố gắng vay mượn để cho con được học hành đầy đủ. Tôi luôn cố gắng động viên, quan tâm con từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày và rèn cho con tính tự giác, tự lập".

Thầy Lê Khánh Hưng, Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Đại học Vinh nhận xét, Đức là một học sinh chăm ngoan, có ý thức tự lập cao.

"Bố mất khi em lên lớp 9, dù khó khăn nhưng em ấy đã rất nỗ lực và ý thức tự lập cao. Em ấy cũng xác định được mục tiêu của mình và cố gắng đạt được nó. Ngoài học giỏi, thì Đức rất năng nổ trong các hoạt động của trường, của lớp. Vừa rồi Đức đã được 4 trường đại học của Mỹ đồng ý cấp học bổng . Tôi rất tự hào về em", thầy Hưng chia sẻ.


Xuân Sinh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/cu-soc-dau-doi-da-dua-nam-sinh-ha-tinh-trung-tuyen-hoc-bong-dai-hoc-my-20220809145019781.htm

  • Từ khóa