Đối ngoại cần phát huy vai trò tiên phong giữ vững hòa bình, ổn định

Thứ 3, 11.08.2020 | 16:01:45
453 lượt xem

Ngày 11/8, tại Hà Nội, Đảng bộ Bộ Ngoại giao đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 28 nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ Ngoại giao lần thứ 28 nhiệm kỳ 2020-2025 là hoạt động chính trị đặc biệt quan trọng của toàn ngành Ngoại giao, không chỉ nhằm kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ. Đây cũng là dịp để nhìn lại chặng đường 75 năm triển khai thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và tổng kết, đánh giá những đóng góp của công tác đối ngoại sau gần 35 năm Đổi mới.

doi ngoai can phat huy vai tro tien phong giu vung hoa binh, on dinh hinh 1
Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ Ngoại giao lần thứ 28 nhiệm kỳ 2020-2025 là hoạt động chính trị đặc biệt quan trọng của toàn ngành Ngoại giao.


Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao khẳng định, Đại hội đại biểu lần thứ 28 Đảng bộ Bộ Ngoại giao diễn ra vào một thời điểm đặc biệt có ý nghĩa, với nhiều sự kiện kinh tế, chính trị quan trọng của đất nước. Sau 35 năm Đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, thế, lực, sức mạnh tổng hợp quốc gia, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó ngành ngoại giao có những đóng góp xứng đáng được coi là một điểm sáng nâng cao vị thế của đất nước.

Tuy nhiên, những khó khăn thách thức trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời điểm hiện tại cũng không hề nhỏ. Môi trường quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường, đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến việc hoàn thành các mục tiêu phát triển của đất nước cũng như đã và đang gây ra những tác động sâu sắc và toàn diện đến nền chính trị, kinh tế trên toàn cầu.

Đại hội cũng lắng nghe Báo cáo chính trị về công tác của Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp nhiệm kỳ 2020- 2025; Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Đảng bộ khóa 27; đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và Dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ 13 nhiệm kỳ 2020-2025.

Các tham luận tại Đại hội nhấn mạnh những thách thức và trọng trách mà ngành ngoại giao phải đối mặt trong 5 năm tới, trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục biến động phức tạp.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ Bộ Ngoại giao nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu Đoàn đại biểu Đảng bộ Bộ Ngoại giao dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các quan quan Trung ương lần thứ 13, nhiệm kỳ 2020-2025.

doi ngoai can phat huy vai tro tien phong giu vung hoa binh, on dinh hinh 2
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo Đại hội.


Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhiều sự kiện đối ngoại quan trọng và hiện đang đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Trên nền tảng lớn mạnh và trưởng thành trong 75 năm qua, đối ngoại cần tiếp tục phát huy vai trò đi đầu, tranh thủ nguồn lực để phát triển, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước.

“Những thành công và kinh nghiệm trong nhiệm kỳ vừa qua là cơ sở để Bộ Ngoại giao tiếp tục phát huy và đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của đối ngoại đất nước. Đảng bộ Bộ Ngoại giao nhiệm kỳ 2020-2025 xác định trọng tâm cũng là chủ đề của Đại hội lần thứ 28: ‘Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng ngành ngoại giao năng động, sáng tạo, hiệu quả, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc’. Đối ngoại cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài để phát triển, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Nhiệm kỳ 2020-2025 với dấu mốc Đảng bộ Bộ Ngoại giao đảm trách nhiệm vụ công tác đảng ngoài nước hết sức quan trọng. Đất nước đang ở trong giai đoạn hội nhập sâu rộng và toàn diện, nhiệm vụ đặt ra cho ngành ngoại giao nặng nề hơn trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục biến động phức tạp, khó lường. Toàn thể cán bộ, đảng viên Đảng bộ quyết tâm triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của công tác đối ngoại: triển khai hiệu quả các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng nền ngoại giao hiện đại, chủ động, sáng tạo, hoạt động hiệu lực và hiệu quả./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/doi-ngoai-can-phat-huy-vai-tro-tien-phong-giu-vung-hoa-binh-on-dinh-1081862.vov

  • Từ khóa