Tấm gương đảng viên “công dân Đồng khởi”

Thứ 4, 20.01.2021 | 14:30:18
396 lượt xem

Nhiều cán bộ, đảng viên là những "cây cao bóng cả" tại tỉnh Bến Tre đã được vinh danh để chào mừng Đại hội XIII của Đảng.

Chào mừng Đại hội XIII của Đảng và kỷ niệm 61 năm Ngày Bến Tre Đồng Khởi, tỉnh  Bến Tre vừa long trọng tổ chức lễ tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Công dân Đồng Khởi” và “Công dân Đồng Khởi danh dự”. Trong các danh hiệu cao quý này có nhiều cán bộ, đảng viên gắn bó cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng và đóng góp rất lớn cho sự phát triển của quê hương xứ dừa. 

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre chụp ảnh lưu niệm với các cá nhân được tôn vinh

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre chụp ảnh lưu niệm với các cá nhân được tôn vinh "Công dân Đồng Khởi" và "Công dân Đồng Khởi Danh dự"

Ông Huỳnh Văn Cam mà nhiều gọi với tên trìu mến là chú Năm Lê Huỳnh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, là người cao tuổi nhất vừa được tôn vinh “Công dân Đồng Khởi”.  Từ năm 2002, sau khi nghỉ hưu, ông Huỳnh Văn Cam đã thành lập Phòng Khám điều trị miễn phí trẻ em tỉnh mà tiền thân của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh tỉnh Bến Tre hiện nay. 

Trong 17 năm qua, tổ chức này đã vận động trên 836 ngàn tỷ đồng  để thực hiện các chương trình an sinh xã hội và phát triển cộng đồng như: phẫu thuật tim cho hơn 1.000 người nghèo; phẫu thuật đem lại ánh sáng cho 24.100 ca bị mù, mờ do đục thủy tinh thể; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng chục lượt người nghèo; cấp 4.200 chiếc xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, già yếu; vận động xây cất 2.100 nhà tình nghĩa, tình thương, nhà mái ấm trái tim và nhiều hoạt động từ thiện xã hội khác. 

Đến nay, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Bến Tre có 11 chi hội và 2.700 hội viên. Dù cao tuổi, sức khỏe hạn chế nhưng bằng trái tim của người Cộng sản, ông Huỳnh Văn Cam luôn có mặt trong mọi hoạt động của Hội, quên cả hạnh phúc riêng tư, dành cả cuộc đời đem lại niềm vui, xoa dịu nỗi đau của người bất hạnh.  Thời gian qua, ông Huỳnh Văn Cam đã vinh dự nhận Giải thưởng Itoga của Nhật Bản; Huân chương Lao động hạng Nhất và năm nay  khi tuổi ngoài 80 ông tiếp tục được công nhận danh hiệu “ Công dân Đồng Khởi”.

Ông Huỳnh Văn Cam được nhận danh hiệu

Ông Huỳnh Văn Cam được nhận danh hiệu " Công dân Đồng Khởi"

Về sự đóng góp cho xã hội , ông Huỳnh Văn Cam chia sẻ: "Niềm vui lớn nhất của tôi là được làm điều gì đó giúp người nghèo, giúp bà con. Chúng tôi vận động nhau để hình thành các hội ở huyện, phân hội ở xã.; cố gắng tìm kiếm những người nghèo để giúp đỡ, dần dần có nhiều tấm lòng hảo tâm ủng hộ".

Còn ông  Trịnh Văn Y (tức ông Mai Sơn, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre), năm 2001, khi vừa nghỉ hưu, ông  đã vận động sáng lập Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường tỉnh Bến Tre và 20 năm làm Chủ tịch hội. Từ ngày thành lập tổ chức này cho đến nay, với uy tín và trách nhiệm của mình, ông đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm xa được gần 1.000 tỷ đồng để xây dựng đưa vào sử dụng 2.500 cây cầu, giao thông 350km  tuyến đường nhựa hóa, bê tông hóa.

Ngoài ra, ông và các cộng sự của mình đã vận động kinh phí xây tặng 6 trường học, 30 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, 27 cây nước sinh hoạt…Bên cạnh đó, ông còn giúp cho các địa phương như: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bình Phước, Ninh Bình, Quảng Trị…thực hiện trên 200 công trình cầu đường….

Sự phát triển hạ tầng giao thông của xứ dừa được như ngày hôm nay có sự đóng góp rất tích cực của người đảng viên cao niên Trịnh Văn Y. Thời gian qua, ông đã được Đảng- Nhà nước tặng thưởng  danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Lao động hạng Nhất.

Ông Trịnh Văn Y cho biết, được nhận danh hiệu “ Công dân Đồng Khởi” bản thân cảm thấy rất vinh dự và tự hào.Ở tuổi 79 nhưng ông vẫn quyết tâm thực hiện phong trào thi đua Đồng khởi mới, tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương.

Lãnh đạo Tỉnh ủy-UBND tỉnh Bến Tre trao quyết định

Lãnh đạo Tỉnh ủy-UBND tỉnh Bến Tre trao quyết định " Công dân Đồng Khởi" cho ông Trịnh Văn Y

Ngoài ra,  6 danh hiệu“ Công dân Đồng Khởi “ và “ Công dân Đồng Khởi danh dự” lần 1, được tỉnh Bến Tre tôn vinh còn lại là các cá nhân trong tỉnh, ngoài tỉnh và người nước ngoài,  đều là những tấm gương tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển chung của địa phương trên các lĩnh vực đời sống xã hội, là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo.

Ông Trần Ngọc Tam, Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết các cá nhân không chỉ là người Bến Tre mà còn là người ngoài tỉnh, người nước ngoài có thành tích tiêu biểu xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh trên các lĩnh vực, là tấm gương để mọi người học tập, noi theo.

"Đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là nguồn cổ vũ động viên các cá nhân để họ tiếp tục có những đóng góp nhiều hơn, cho đất nước. Đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh trong cộng đồng để thời gian tới có nhiều cá nhân đạt danh hiệu “Công dân Đồng khởi” và “ Công dân Đồng khởi danh dự” - ông Tam nói.

Các đảng viên, cán bộ hưu trí đạt danh hiệu “Công dân Đồng Khởi”, “ Công dân Đồng Khởi danh dự”  của tỉnh Bến Tre như: ông Huỳnh Văn Cam, Trịnh Văn Y và các cá nhân khác… là những tấm gương sáng  dẫn dắt thế hệ trẻ ở xứ dừa làm nên những thành tích mới./. 


Nhật Trường/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/tam-guong-dang-vien-cong-dan-dong-khoi-831720.vov

  • Từ khóa