Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức

Thứ 4, 25.05.2022 | 15:09:38
457 lượt xem

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 sáng 25-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý đến nhiều thách thức mà nền kinh tế nước ta phải đối mặt trong thời gian tới.

Đồng tình cao với báo cáo của Chính phủ, phát biểu tại phiên thảo luận tổ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thời gian vừa qua, trước tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp nhưng với sự lãnh đạo Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước, Chính phủ, chúng ta đã đạt thành công quan trọng bước đầu.

Theo đó, các chỉ số nền kinh tế 5 tháng của năm 2022 là tín hiệu đáng mừng cả về tăng trưởng, thu ngân sách, xuất nhập khẩu, nông nghiệp... Chiến lược tiêm vắc xin phòng Covid-19 của Việt Nam thuộc nhóm đầu của thế giới, được thực hiện quyết liệt và được thế giới ghi nhận.

Đặc biệt, thành công tại SEA Games 31 rất vang dội, được tổ chức tốt với thành tích cao, ứng xử văn hóa đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức. Ảnh: VPQH

Nhấn mạnh “những thành quả đạt được là rất đáng trân trọng”, song Chủ tịch nước chỉ rõ, đây mới chỉ là kết quả bước đầu nên không được chủ quan, thỏa mãn.

“Khó khăn của người dân và doanh nghiệp là không thể bàn cãi do tác động của đại dịch trong thời gian dài; tiết kiệm của người dân, tích lũy của doanh nghiệp cũng như các quỹ của Nhà nước đều tiêu hao gần hết trong đợt dịch vừa qua”, Chủ tịch nước nói.

Ngoài ra, Chủ tịch nước lưu ý đến những thách thức khác mà nền kinh tế phải đối mặt trong thời gian tới.

Đó là dấu hiệu lạm phát khi nền kinh tế Việt Nam có độ mở rất cao; giá cả năng lượng toàn cầu chu kỳ này tiếp tục thâm nhập sâu vào nền kinh tế. Các yếu tố đầu vào sản xuất tăng, kéo theo nền kinh tế rơi vào tình trạng khó khăn chung. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng thì thời gian gần đây đã “bốc hơi” hàng tỷ USD.

"Do đó, cần biện pháp, phương thức hỗ trợ thị trường chứng khoán tốt hơn nữa nhằm ổn định kênh này để dòng vốn đến với doanh nghiệp", Chủ tịch nước đề nghị. 

Cùng với đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đặc biệt nhấn mạnh gói kích thích kinh tế, đầu tư công phải được thúc đẩy tốt hơn, đi vào cuộc sống để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, các vấn đề xã hội khác cũng cần đặc biệt quan tâm, nhất là về giáo dục, tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ em, đuối nước, bạo lực học đường...

Nhắc lại việc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2025, 2030 và 2045 đòi hỏi phải mức tăng trưởng cao liên tục, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần có biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt, nếu không rất khó đạt mục tiêu như nghị quyết đã nêu.


THẢO PHƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-kinh-te-viet-nam-doi-mat-voi-nhieu-thach-thuc-695504

  • Từ khóa