Điểm nhấn từ hoạt động của các chi bộ ở doanh nghiệp

Thứ 5, 26.01.2023 | 10:06:52
773 lượt xem

Thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An sau 10 năm thành lập đang phấn đấu trở thành đô thị loại III trước năm 2025 và tiếp tục khẳng định là một trong ba cực tăng trưởng của tỉnh Nghệ An. Trong thu hút đầu tư, thị xã phát huy thế mạnh của tổ chức cơ sở đảng ở doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, góp phần tạo sự gắn kết giữa cộng đồng nhà đầu tư với chính quyền.

Chi bộ Khách sạn Mường Thanh, thị xã Hoàng Mai kết nạp đảng viên mới.

Năm 2022, thị xã Hoàng Mai tiếp tục đứng trong tốp địa phương dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư của tỉnh Nghệ An, khẳng định vị thế là một trong ba cực tăng trưởng của tỉnh. Nguồn vốn này phần lớn đến từ nhiều doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. Đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết, sở dĩ thị xã Hoàng Mai trở nên hấp dẫn bởi vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng phát triển và nhất là tâm thế chào đón của chính quyền và người dân đối với doanh nghiệp. Có nhà đầu tư kể lại rằng trên đường khảo sát đặt nhà máy, vô tình anh ghé qua thị xã Hoàng Mai.

Chỉ trong một đêm nghỉ lại thị xã anh đã “bị” chủ khách sạn thuyết phục hoàn toàn đưa đến quyết định sẽ đầu tư vào thị xã Hoàng Mai, bởi theo anh khi một người dân cũng nắm vững những chủ trương, chính sách của chính quyền huyện như vậy thì mọi thông tin đều đã rất công khai, minh bạch. Hơn thế, đây chính là biểu hiện sinh động của việc chính quyền địa phương có mối liên kết đặc biệt gắn kết với người dân.

Khi nghe tôi kể lại câu chuyện này, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Hoàng Mai Đàm Hữu Hồng cười vui cho biết: Người dân góp phần tuyên truyền về hình ảnh thị xã là một việc làm được Thị ủy khuyến khích từ nhiều năm qua. Và để làm được như vậy không có cách nào hay hơn là tuyên truyền công khai, minh bạch về chủ trương, đường lối, chính sách thu hút đầu tư của thị xã. Ngoài các thị ủy viên còn có “cánh tay nối dài” là các chi bộ, tổ chức cơ sở đảng tại các doanh nghiệp tư nhân đóng trên địa bàn.

Trên địa bàn thị xã Hoàng Mai hiện có 350 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, trong đó có 92 công ty cổ phần, 61 doanh nghiệp tư nhân, 265 công ty TNHH, 28 doanh nghiệp thành lập theo Luật Hợp tác xã và hai doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trong số này, 31 doanh nghiệp có quy mô hơn 30 lao động. Từ nhiều năm trước, Ban Tổ chức Thị ủy đã rà soát, xác định thí điểm thành lập 5 tổ chức đảng trong 5 doanh nghiệp. Thuận lợi trước mắt là ngay tại các doanh nghiệp này đã có đảng viên đang tham gia sinh hoạt cùng các chi bộ ở địa phương và các đồng chí này rất mong muốn thành lập tổ chức cơ sở đảng ngay trong doanh nghiệp để có điều kiện phát triển đảng viên mới.

Song, hầu hết doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn cơ sở cũng như tổ chức đoàn thanh niên. Cơ chế, chế độ duy trì sinh hoạt đảng cũng là một điểm nghẽn cần phải tháo gỡ.

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Hoàng Mai Đàm Hữu Hồng kể lại: Chi bộ Hội Nghề cá Quỳnh Lập là mô hình điểm của Đảng bộ thị xã Hoàng Mai. Việc thành lập chi bộ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của đảng viên theo định kỳ khi vươn khơi bám biển; bảo đảm vai trò nòng cốt lãnh đạo, chỉ đạo trong hoạt động khai thác, đánh bắt xa bờ và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Những ngày đầu mới thành lập vào tháng 9/2021, nòng cốt của chi bộ dựa trên lực lượng 10 đảng viên làm nghề đánh bắt thủy hải sản sinh hoạt ở nhiều chi bộ thôn trong xã Quỳnh Lập.

Do điều kiện công việc, các đảng viên cũng phải theo tàu đánh cá dài ngày trên biển, khi trở về bờ thì buổi sinh hoạt đảng định kỳ hằng tháng đã qua lâu. Có lần một đảng viên tâm sự với đồng chí Đàm Hữu Hồng: Tôi thấy buồn vì là đảng viên nhưng qua bao nhiêu năm chưa một lần được bình bầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mà lý do cũng chỉ bởi không thể tham gia sinh hoạt đảng thường xuyên cùng chi bộ.

Anh Hồng nghĩ đảng viên mình rõ ràng là tốt, có nhiệt huyết và lý tưởng cách mạng, luôn gương mẫu đi đầu thực hiện chủ trương, chính sách, được người dân tin yêu… vậy mà chưa một lần được bình xét thi đua. Từ những trăn trở này, đồng chí Hồng bàn với Ban Thường vụ Thị ủy tạo cơ chế sinh hoạt đảng cho những đảng viên có hoàn cảnh đặc biệt. Qua trao đổi, Thường vụ nhất trí đưa mô hình này lên Ban Tổ thức Tỉnh ủy để xem xét, thảo luận, tranh thủ ý kiến của các chuyên gia.

Cuối cùng, tất cả đều nhất trí vận dụng, coi đây là mô hình thí điểm mới của tỉnh. Chi bộ nghề cá của Hội Nghề cá Quỳnh Lập được thành lập, chỉ định đồng chí Phan Văn Hải làm bí thư đầu tiên. Đồng chí Hải trưởng thành từ một thủ lĩnh thanh niên của Đoàn TNCS xã Quỳnh Lập từ năm 1990, là đảng viên lâu năm có nhiều thành tích. Trong đó nổi bật là những lần cứu kéo thuyền của ngư dân hỏng máy vào bờ trong điều kiện bão, gió.

Đồng chí Hải cũng là tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh Nghệ An cho nên nhận được sự nhất trí cao trong chi bộ. Chúng tôi tìm đến nhà Bí thư Phan Văn Hải khi anh và các đảng viên vẫn đang ra khơi, bám biển. Qua sóng điện thoại chập chờn giữa vùng khuyết, lõm, chúng tôi nghe anh hồ hởi kể lại chuyện sinh hoạt chi bộ trên biển. Vui lắm chứ, bởi nhiều năm qua mới có đảng viên là ngư dân được bình chọn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hiện nay, Chi bộ Hội Nghề cá Quỳnh Lập có 15 đồng chí, từ ngày thành lập đến nay luôn phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quần chúng, hội viên Hội Nghề cá xã Quỳnh Lập, cùng hỗ trợ nhau phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Trở lại với câu chuyện của người chủ khách sạn đã thuyết phục, thu hút được một nhà đầu tư cho thị xã Hoàng Mai, đó chính là đồng chí Bí thư Chi bộ Khách sạn Mường Thanh, thị xã Hoàng Mai, Bùi Thị Hoài Thương. Đồng chí được kết nạp đảng từ năm 2012 tại Trường đại học Vinh, sau khi tốt nghiệp đại học và công tác tại nhiều doanh nghiệp, địa phương khác nhau đồng chí vẫn luôn duy trì sinh hoạt đều đặn.

Đồng chí Hoài Thương tâm sự: Vất vả lắm nhưng vẫn luôn cố gắng thực hiện tốt trách nhiệm của đảng viên. Đồng chí Thương được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Khách sạn Mường Thanh năm 2018. Sau khi tìm hiểu chủ trương của Thị ủy, đồng chí Thương đề đạt nguyện vọng thành lập chi bộ trên cơ sở ba đồng chí đảng viên đang công tác tại khách sạn. Được sự nhất trí của Thị ủy, tháng 1/2019, Chi bộ Khách sạn Mường Thanh được thành lập. Qua ba năm thành lập, chi bộ đã bồi dưỡng, kết nạp được bảy đảng viên.

Hiện tại chi bộ có 10 đảng viên. Bí thư Chi bộ, Bùi Thị Hoài Thương cho biết: Hiện nguồn phát triển đảng của doanh nghiệp còn rất lớn, phần lớn đối tượng cảm tình đảng là thanh niên, giàu nhiệt huyết và lý tưởng cống hiến. Lãnh đạo Tập đoàn Mường Thanh ủng hộ hoạt động của chi bộ, ghi nhận những ý kiến đóng góp của chi bộ đối với công tác nhân sự.

Hiện tại, năm chi bộ doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của Thị ủy Hoàng Mai đang lãnh đạo lực lượng lao động hơn 2.000 người. Theo đánh giá của Thị ủy Hoàng Mai, thời gian qua, các chi bộ đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể bảo đảm quyền lợi cho người lao động; xây dựng chi bộ vững mạnh, làm tốt công tác phát triển đảng; đồng thời phối hợp, hỗ trợ ban giám đốc, chủ doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/diem-nhan-tu-hoat-dong-cua-cac-chi-bo-o-doanh-nghiep-post736095.html

  • Từ khóa