Bắc Lãng: Tăng thu từ cây keo

Thứ 2, 25.05.2020 | 15:22:54
1,309 lượt xem

Cách đây hơn chục năm, những cánh rừng trên địa bàn xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập chỉ toàn tre, nứa và gỗ tạp nhưng giờ đây, thay vào đó là những cánh rừng bạt ngàn cây keo xanh tốt. Đời sống người dân trên địa bàn được nâng lên nhờ gắn bó mật thiết với cây trồng này.

Năm 2005, cây keo được người dân xã Bắc Lãng mang từ vùng đất Quảng Ninh về trồng thử nghiệm. Nhờ điều kiện đất đai, khí hậu phù hợp cây keo phát triển tốt, sau 5 năm bắt đầu cho thu hoạch và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ năm 2010, trồng keo trở thành phong trào trên địa bàn xã. Nhờ đó, những cánh rừng tạp được thay thế bằng cây keo xanh mướt.

Bà Lý Thị Huệ, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Lãng cho biết: Hiện toàn xã có 340 hộ dân thì 100% số hộ có rừng keo với tổng diện tích trên 3.000 ha. Trung bình mỗi hộ có gần 10 ha. Cây keo không mất nhiều công chăm sóc như những cây trồng khác. Người dân chỉ mất công chăm sóc năm đầu tiên, những năm tiếp theo, công chăm sóc giảm, sau 5 năm gỗ keo đủ tiêu chuẩn khai thác.

Gỗ dăm từ cây keo xã Bắc Lãng được dùng làm nguyên liệu sản xuất giấy

Mỗi héc ta gỗ keo 5 năm tuổi sau khai thác, trừ chi phí, người trồng có lãi 50 triệu đồng, với cây 6 năm thu nhập đạt 70 triệu đồng, cây từ 7 năm trở lên cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha. Chính vì vậy, người dân đã chủ động mở rộng diện tích. Để hỗ trợ người dân phát triển cây trồng này, hằng năm, UBND xã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây keo trên địa bàn xã. Cùng đó, khuyến khích người dân trên địa bàn phát triển các cơ sở sản xuất liên quan đến cây trồng này như cơ sở ươm giống, thu mua, chế biến… Đến nay, trên địa bàn xã có 2 vườn ươm cây giống, 2 cơ sở chế biến gỗ nguyên liệu ván ép, nguyên liệu giấy từ cây keo với công suất hàng chục tấn/ngày. Nhờ đó, đến nay, xã đã xây dựng được chuỗi sản xuất khép kín từ ươm tạp cây giống, đến trồng, chăm sóc và chế biến.

Cây keo đã mang về cho người dân trên địa bà xã nguồn thu nhập đáng kể. Nếu như năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn đến 68% thì đến nay, toàn xã chỉ còn 9,71% hộ nghèo, 18,24% hộ cận nghèo. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 32 triệu đồng/người/năm. Thu nhập từ cây keo đã góp phần làm thay đổi cơ bản diện mạo xã Bắc Lãng, những ngôi nhà tạm bợ được thay thế bằng nhà bê tông kiên cố, các hộ đã mua sắm được các trang thiết bị hiện đại phục vụ đời sống và sản xuất. Điển hình như các thôn: Khe Cảy, Khe Chòi, Khe Hả trước đây còn chưa có hạ tầng cơ bản thì nay đã có đường giao thông, điện chiếu sáng, người dân xây dựng nhà ở sạch đẹp, các hộ gia đình có điều kiện quan tâm đầu tư cho con em học tập.

Anh Hà Văn Ngọc, thôn Khe Mò, xã Bắc Lãng cho biết: Gia đình tôi bắt đầu trồng keo từ năm 2006 với diện tích 5 ha. Do trồng gối vụ nên năm nào gia đình cũng cho thu hoạch. Nhờ đó, đời sống  được nâng lên, tôi xây dựng được  nhà ở rộng rãi, mua xe ô tô.

Trên địa bàn xã Bắc Lãng có diện tích đất có thể trồng lúa, hoa màu ít nên việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi xác định keo là cây chủ lực và quan tâm đầu tư phát triển, cây trồng này đã mang lại nguồn lợi nhuận đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Từ đó tích cực tham gia vào quá trình xây dựng nông thôn mới góp phần đưa xã Bắc Lãng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.


HOÀNG VƯƠNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/288994-bac-lang-tang-thu-tu-cay-keo.html

  • Từ khóa