Triển vọng từ nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Bắc Khê

Thứ 4, 27.05.2020 | 14:55:47
1,310 lượt xem

Khoảng 3 năm trở lại đây, một số hộ dân trên địa bàn xã Kim Đồng, huyện Tràng Định đã tận dụng mặt nước lòng hồ thủy điện Bắc Khê để nuôi cá lồng. Qua đó, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, mở ra một hướng đi mới cho phát triển thủy sản của xã.

Tận dụng diện tích mặt nước lòng hồ thủy điện Bắc Khê, ông Nông Văn Thu, thôn Nà Thà, xã Kim Đồng đã đầu tư nuôi 3 lồng cá trắm, bước đầu đem lại hiệu quả. Ông Thu cho biết: Từ năm 2017, tận dụng diện tích nước mặt, tôi bắt đầu nuôi cá lồng tại lòng hồ thủy điện Bắc Khê với 3 lồng cá, mỗi lồng thả hơn 200 con. Sau nuôi một năm thì cá cho thu hoạch đạt trọng lượng từ 1 kg đến 1,8 kg. Với giá bán từ 80.000  đến 100.000 đồng/kg, trừ chi phí, 3 năm gần đây, gia đình tôi có thêm thu nhập trên 20 triệu đồng mỗi năm. Nguồn thu này giúp gia đình tôi có thêm điều kiện trang trải cuộc sống.

Ngoài gia đình ông Thu, trong khu vực lòng hồ thủy điện Bắc Khê có 6 hộ dân thực hiện mô hình nuôi cá lồng với tổng số 23 lồng nuôi, mỗi lồng từ 200 con đến 1.000 con cá. Loại cá được nuôi chủ yếu là cá trắm. Từ nuôi cá lồng, các hộ đã tự cung cấp nguồn thực phẩm cho gia đình, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập. Ba năm gần đây, các hộ đã cung cấp ra thị trường khoảng 6 tấn cá thương phẩm, đem lại thu nhập từ 20 đến 60 triệu đồng/hộ/năm.

Người dân xã Kim Đồng nuôi cá lồng trên hồ thủy điện Bắc Khê góp phần tăng thu nhập

Theo những người dân nuôi cá ở đây, nhờ dòng nước tại hồ lưu thông liên tục nên người nuôi không lo lượng thức ăn thừa, phân cá tồn đọng trong lồng, gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khỏe của cá. Đây là điều kiện thuận lợi cho nuôi cá lồng. Cùng đó, người dân tận dụng nguồn thức ăn tại chỗ, nhất là cỏ ở khu vực xung quanh làm thức ăn cho cá. Lượng thức ăn cho cá được người dân điều chỉnh theo trọng lượng cá nuôi. Ông Đàm Văn Oánh, thôn Nà Thà, xã Kim Đồng cho biết: Gia đình ông có 2 lồng cá đang nuôi trên lòng hồ thủy điện Bắc Khê. Thức ăn cho cá chủ yếu là cỏ voi, lá chuối nên  chất lượng cá thơm ngon, chắc thịt. Theo ông Oánh, muốn cá lớn nhanh, phải thường xuyên vệ sinh lồng nuôi để đảm bảo nước lưu thông, cung cấp đủ ô-xy cho cá, ngăn ngừa dịch, bệnh phát sinh.

Để giúp người dân phát triển kinh tế ổn định từ nuôi cá lồng, có thêm kỹ thuật nuôi, năm 2018, xã Kim Đồng đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cá cho các hộ nuôi. Qua đó, người dân biết cách nuôi, chăm sóc và ngăn ngừa dịch bệnh cho cá, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, tạo ra nguồn thực phẩm thủy sản sạch cho thị trường, tăng thu nhập cho người dân vùng lòng hồ thủy điện Bắc Khê. Hiện nay, đầu ra cho sản phẩm chủ yếu bán ra chợ xã, huyện và phục vụ nhu cầu của người dân.

Ông Hoàng Trường Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Đồng cho biết: Lòng hồ thủy điện Bắc Khê đang tạo ra lợi thế để phát triển nghề nuôi cá lồng cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, việc khai thác lợi thế này còn hạn chế và nhiều khó khăn. Cấp ủy, chính quyền và người dân ở xã Kim Đồng mong muốn các cấp, ngành chức năng tiếp tục quan tâm, hỗ trợ bà con về con giống và kỹ thuật chăn nuôi để nghề nuôi cá lồng phát triển nhanh trên lòng hồ thủy điện nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển thủy sản của xã; mở ra hướng đi mới, ổn định, hiệu quả trong nuôi thủy sản,  góp phần cải thiện cuộc sống người dân.


NGỌC MAI – KIM HUYÊN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/289487-trien-vong-tu-nuoi-ca-long-tren-long-ho-thuy-dien-bac-khe.html

  • Từ khóa