TP HCM không thụ động chờ đến khi hiệp định EVFTA có hiệu lực

Chủ nhật, 09.08.2020 | 09:33:07
593 lượt xem

Từ khi Ủy ban châu Âu thông qua EVFTA vào tháng 10/2018, TP HCM đã chủ động triển khai những giải pháp hỗ trợ DN nắm bắt cơ hội từ hiệp định này.

Đây là khẳng định của ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM trong bài phát biểu ở đầu cầu TP HCM tại hội nghị trực tuyến “Triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu” (EVFTA) do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì sáng 6/8.

Theo ông Dương Anh Đức, Liên minh châu Âu (EU) hiện là đối tác thương mại quan trọng, đồng thời là thị trường xuất siêu truyền thống của TP.HCM và là đối tác xuất khẩu lớn thứ ba, đối tác nhập khẩu lớn thứ hai của thành phố.

tp hcm khong thu dong cho den khi hiep dinh evfta co hieu luc hinh 1
Trong 7 tháng đầu năm 2020 kim ngạch xuất khẩu của TP HCM ước đạt 2,7 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1,5 tỷ USD. (Ảnh minh họa/KT)

Trong hơn 30 năm qua, nếu không tính nước Anh, EU có 909 dự án đã được cấp phép và chứng nhận đầu tư tại TP HCM với tổng vốn 3,17 tỷ USD. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, châu Âu có 54 dự án cấp mới giấy chứng nhận đầu tư. Trong 7 tháng đầu năm 2020 kim ngạch xuất khẩu của TP HCM ước đạt 2,7 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1,5 tỷ USD.

TP HCM chủ yếu xuất khẩu sang thị trường EU các mặt hàng giày da, dệt may, nông sản và nhập khẩu từ châu Âu các mặt hàng máy móc, thiết bị sản xuất hiện đại. Xét về cơ cấu mặt hàng sản phẩm xuất nhập khẩu của 2 bên không đối đầu cạnh tranh trực tiếp mà bổ trợ cho nhau.

Việc tham gia ký kết Hiệp định EVFTA với các cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế trong EVFTA, sẽ mở ra cánh cửa rộng lớn hơn cho hàng hóa TP.HCM tiếp cận thị trường trên 500 triệu dân của  EU.  

TP HCM luôn chủ động tổ chức nhiều hội thảo tuyên truyền cho doanh nghiệp (DN) về nội dung chính của EVFTA, chú trọng vào vấn đề doanh nghiệp cần, để hướng dẫn cụ thể cách thức thực hiện.

Ông Dương Anh Đức khẳng định: “Thực tế TP HCM không thụ động chờ đến khi hiệp định EVFTA có hiệu lực. Từ khi Ủy ban châu Âu thông qua EVFTA vào tháng 10/2018, TP HCM đã chủ động triển khai những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt, đón chờ cơ hội đến từ hiệp định này. Với trọng tâm là hiểu về quy tắc xuất xứ hàng hóa, xem đây là yếu tố then chốt để doanh nghiệp hưởng thuế xuất ưu đãi từ EVFTA”./.


Tỷ Huỳnh/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/tp-hcm-khong-thu-dong-cho-den-khi-hiep-dinh-evfta-co-hieu-luc-1080735.vov

  • Từ khóa