Bí thư TPHCM: Hạt nhân trung tâm tài chính cả nước đặt tại Thủ Thiêm

Thứ 3, 11.08.2020 | 16:01:47
409 lượt xem

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, định hướng TPHCM là trung tâm tài chính của cả nước. Hạt nhân của trung tâm này là Thủ Thiêm.

Sáng nay (11/8), Đảng bộ Quận 2, TPHCM tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2020 – 2025). Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo báo cáo chính trị của Đảng bộ Quận 2, trong 5 năm qua, thu ngân sách bình quân hàng năm tăng gần 19%, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm hơn 16%. Phát triển dịch vụ - thương mại tăng với tốc độ hơn 28%/năm, chiếm tỷ trọng gần 88% trong tổng cơ cấu ngành của Quận 2. Công tác chỉnh trang, phát triển đô thị có nhiều chuyển biến tích cực.

bi thu tphcm: hat nhan trung tam tai chinh ca nuoc dat tai thu thiem hinh 1

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo đại hội.

Từ năm 2015 đến nay, tại quận này có thêm 32 chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ được xây dựng và đưa vào sử dụng, hoàn thành 114 tuyến đường giao thông cùng các hạng mục hạ tầng xã hội khác.

Nhắc đến khu vực Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết việc khiếu nại của người dân là vấn đề lớn. Trong nhiệm kỳ vừa qua, với nỗ lực của thành phố và của quận, tình trạng này đã giảm nhiều, không còn nóng như trước. Năm 2015, có 250 đoàn nhiều người, với 3.115 lượt người đi khiếu kiện. Năm 2019 còn 37 đoàn với 995 người tham gia.

Chỉ thị 23 của Thành uỷ TPHCM về tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng được quận triển khai nghiêm túc. Theo ông Nhân, giai đoạn 2018 – 2019, cả thành phố gia tăng tình trạng xây dựng không phép, sai phép.

Từ khi có Chỉ thị 23 đến nay, 6 tháng đầu năm 2020 sai phạm về xây dựng toàn thành phố giảm 78% (riêng Quận 2 giảm 79%) so với cùng kỳ năm 2019 và yêu cầu đến cuối năm 2020, không được có tình trạng xây dựng không phép mà không bị xử lý.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, ông Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: Định hướng xây dựng TPHCM là trung tâm tài chính của cả nước. Hạt nhân của trung tâm này chính là Quận 2 mà cụ thể Thủ Thiêm chính là không gian để xác định trung tâm tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất, viễn thông. Tại đây phải có hệ thống kết nối giao thông, điều kiện dịch vụ cho người lao động tốt.

“Sắp tới khi làm xong Quảng trường trung tâm, kết nối đầy đủ 4 tuyến đường và hệ thống trong đó thì bước tiếp theo là thông qua đề án báo cáo Chính phủ về việc TPHCM là trung tâm tài chính của cả nước và đặt ở Quận 2. Lúc đó sẽ kêu gọi đầu tư, xây dựng những toà nhà đủ điều kiện để các nhà đầu tư tài chính lớn đến đây”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh./.


Duy Phương/VOV-TPHCM

https://vov.vn/kinh-te/bi-thu-tphcm-hat-nhan-trung-tam-tai-chinh-ca-nuoc-dat-tai-thu-thiem-1081951.vov

  • Từ khóa