Hàng đặc sản Tết ở TP HCM khan hiếm, giá tăng

Chủ nhật, 17.01.2021 | 14:40:00
435 lượt xem

Nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng ế ấm thưa vắng người mua trong khi giá cả các mặt hàng lại tăng từ 5-15% so với trước.

Nếu thời điểm này năm trước, các cửa hàng đặc sản các vùng miền ở TP HCM tấp nập khách mua bán, năm nay nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng ế ấm thưa vắng người mua, trong khi đó giá cả các mặt hàng lại tăng từ 5-15% so với trước.

Những ngày này, cửa hàng đặc sản 3 miền của anh Nguyễn Văn Trúc (đường Cách mạng tháng 8, quận 10) thưa vắng khách. Năm ngoái, cũng thời điểm này, cửa hàng của anh Trúc phải có ít nhất 2-3 nhân viên vừa bán hàng, vừa đóng hàng không kịp, nhưng nay chỉ có 1 nhân viên đứng bán và cũng chỉ bán cầm chừng vì vắng khách.

Ít khách nên cửa hàng đặc sản 3 miền ở Quận 10 không nhập thêm hàng tết, quầy kệ thưa thớt hàng hóa.

Hàng đặc sản cũng không phong phú như mọi năm mà chỉ có một vài món, như: Khô nhái, cá tra sông, khô trâu, khô bò của An Giang, tôm khô đất, khô cá kèo, cá sặc rằn của Cà Mau… Anh Trúc cho biết, mọi năm, lúc cao điểm mỗi ngày doanh thu từ 50-70 triệu đồng, nhưng hiện nay có ngày chỉ bán được vài triệu đồng.

“Năm nay cửa hàng không dám chuẩn bị đặt hàng trữ trước vì sợ sẽ tồn kho bởi lượng khách hàng chưa chắc chắn. Các năm trước thời điểm này nhiều khách hàng đặt hàng trước làm quà tặng, nhưng nay sức mua không có, nếu nhập hàng trước sẽ chôn vốn. Tết năm nay, mặt hàng thực phẩm đặc sản bán giảm mạnh so với các năm”, anh Trúc cho biết.

Lượng khách mua giảm, nên cửa hàng đặc sản miền Bắc của chị Nga nằm ở vòng xoay Điện Biên Phủ (Quận 1) cũng nhập về ít hàng hơn. Nếu năm trước, những loại thực phẩm chế biến như mứt hồng, mứt dừa, kẹo hạt bí, chả tôm, chả cua đông lạnh hay giò thủ, giò bê… đặt mua hơn 1,5 tấn, năm nay chỉ đặt hàng cầm chừng, bán đến đâu nhập đến đó bởi sức mua đang giảm và mặt hàng chế biến lại tăng giá vì nguồn cung giảm.

“Măng miếng và hàng nông sản đều tăng giá, thịt heo cũng vừa tăng giá. Giờ giò ngon giã tay 350.000 đồng/kg, giò bê 400.000 đồng/kg tết này lên 420.000 đồng/kg cùng cước vận chuyển tăng. Năm nay cá cũng tăng giá, cá chép kho nồi lớn (làng Vũ Đại) cũng phải 1,5 triệu đồng/nồi, trong khi năm ngoái giá 1,3-1,4 triệu đồng/nồi”, chị Nga cho biết.

Cửa hàng đặc sản Hà Nội ở Quận 1 vắng khách.

Giá hàng đặc sản tăng nên nhiều người cũng rất cân nhắc khi mua hàng. Khách hàng Nguyễn Thị Tú cho biết, nhìn chung năm nay, các cửa hàng đặc sản không có nhiều hàng hóa phong phú như những năm trước và giá bán cũng cao hơn.

“Gia đình thu nhập giảm nên tôi cũng cân nhắc khi mua những mặt hàng đặc sản có giá cao. Hàng đặc sản trên mạng tôi cũng đã xem, nhưng sợ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên tôi chỉ đi tìm những cửa hàng mà mình đã từng mua”, chị Tú cho biết.

Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, giá các mặt hàng đặc sản lại cao, khách mua giảm nhiều nên nhiều chủ cửa hàng cho biết sẽ rất khó có được doanh thu tốt trong dịp cuối năm này./.


Lệ Hằng/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/hang-dac-san-tet-o-tp-hcm-khan-hiem-gia-tang-831067.vov

  • Từ khóa