Cựu chiến binh làm giàu từ cây sở

Thứ 3, 26.01.2021 | 08:48:00
1,813 lượt xem

Ông Hoàng Quang Trung (sinh năm 1963), khu Lao Động, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lộc Bình là một trong những tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi với mô hình ươm cây sở, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Lộc Bình, năm 1985, ông Trung lên đường nhập ngũ, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông tiếp tục theo học tại Học viện Lục quân Đà Lạt. Sau khi tốt nghiệp, ông về nhận công tác tại Sư đoàn 337 (huyện Cao Lộc). Nhờ quá trình rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, năm 1994, ông về công tác tại quê hương, được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lộc Bình. Hơn 30 năm trong quân ngũ, đến năm 2015, ông về nghỉ hưu.

Ông Hoàng Quang Trung chăm sóc cây tại vườn ươm của gia đình

Ông Trung cho biết: “Sau khi nghỉ hưu, nhận thấy nhu cầu người dân ở các huyện khác trên địa bàn tỉnh trồng cây sở nhiều, đây là loại cây phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của tỉnh nên tôi bắt tay vào tìm hiểu về ươm giống cây sở. Tôi học hỏi kinh nghiệm từ những người bạn đồng ngũ ở tỉnh Nghệ An, Quảng Ninh được biết giống sở Nghệ An là giống cho sai quả, cây to khỏe và lớn nhanh. Sau khi lấy hạt về, tôi tự ươm cây giống đến khi cây lớn (cao từ 30 cm đến 60 cm) thì có thể bán cho bà con có nhu cầu”.

Thời gian đầu, ông Trung cũng gặp nhiều khó khăn, do ông chưa có kinh nghiệm nên cây chết nhiều, số lượng cây đạt tiêu chuẩn để bán còn thấp. Bên cạnh đó là khó khăn về thị trường tiêu thụ. Tuy vậy, với tinh thần không chịu khuất phục trước khó khăn, ông Trung tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu qua sách báo, ti vi, mạng internet… Không những thế, ông còn quảng bá sản phẩm của mình qua các trang mạng xã hội như: facebook, zalo và phát tờ rơi quảng cáo.

Không ngừng trau dồi kỹ thuật, kinh nghiệm ứng dụng vào gieo trồng, dần dần chất lượng cây giống của gia đình ông được nâng lên, tạo được niềm tin với khách hàng. Mỗi năm, gia đình ông bán ra thị trường gần 70.000 cây giống với giá 6.000 đồng/cây. Khách hàng chủ yếu ở các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Bình Gia, Tràng Định, Văn Quan, Văn Lãng,… Nhờ đó, thu nhập của ông đạt trên 200 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Để tận dụng triệt để quỹ đất, ngoài ươm cây sở, ông còn ươm xen kẽ cây trám ghép và cây hồi ghép tại vườn. Trong năm 2021, ông Trung dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 150.000 cây sở và 10.000 cây hồi ghép. Không dừng lại với mô hình ươm cây giống, nhận thấy đất đồi của gia đình còn nhiều, từ năm 2018, ông bàn bạc với gia đình cải tạo đất đồi để trồng sở. Đến nay, gia đình ông đã trồng được 4.000 cây, trong đó, một số cây đã bói quả, dự kiến được thu hoạch trong năm 2021.

Ông Vi Văn Chương, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu Lao Động, thị trấn Lộc Bình nhận xét: “Ông Trung là  hội viên năng động, tích cực trong phong trào phát triển kinh tế gia đình. Nhờ sự cần cù, chịu khó học hỏi, ông đã thành công với mô hình trồng và ươm cây sở trên địa bàn. Ngoài phát triển kinh tế, ông luôn tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên khác và người dân khi có nhu cầu học tập mô hình.”


MAI LINH/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/xa-hoi/nguoi-tot-viec-tot/339560-cuu-chien-binh-lam-giau-tu-cay-so.html


  • Từ khóa