Hiệu quả từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân

Thứ 3, 26.01.2021 | 08:47:56
556 lượt xem

Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) là một trong những nguồn tín dụng giúp nông dân phát triển sản xuất với lãi suất ưu đãi. Những năm qua, Quỹ HTND đã thực hiện tốt việc giải ngân vốn, giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) trong tỉnh xây dựng những mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Những ngày trung tuần tháng 1/2021, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình trồng hồi của gia đình anh Hoàng Tuấn Đặng, thôn Khòn Cải, xã Liên Hội, huyện Văn Quan trong lúc anh đang chăm sóc rừng hồi sau vụ thu hoạch vừa qua. Anh Đặng là 1 trong 10 hộ HVND của xã được vay vốn từ Quỹ HTND tỉnh để thực hiện dự án trồng và chăm sóc cây hồi. Anh Đặng cho biết: Đầu năm 2019, tôi được vay 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND để mua phân bón và trồng dặm cây hồi. Đến nay, gia đình tôi có hơn 2 ha hồi phát triển tốt và đem lại  thu nhập trung bình đạt 120 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí, cuộc sống gia đình ổn định hơn.

Hội viên, nông dân xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng phát triển kinh tế bằng mô hình trồng đào cảnh từ nguồn Quỹ HTND

Được biết, đây chỉ là 1 trong 592 dự án/5.653 hộ vay trên toàn tỉnh với tổng số vốn gần 72 tỷ đồng từ năm 2012 đến nay cho các dự án chính như: chăn nuôi (trâu, bò, lợn, cá nước ngọt…); trồng cây ăn quả (na, bưởi, dứa, đào cảnh…); trồng rừng (hồi, thông, bạch đàn…). Trong đó, nguồn Quỹ HTND do Trung ương ủy thác đang thực hiện 21 dự án/256 hộ với số vốn hơn 9,1 tỷ đồng; nguồn Quỹ HTND cấp tỉnh là 27 dự án/321 hộ vay với số vốn hơn 10 tỷ đồng; nguồn Quỹ HTND cấp huyện là 125 dự án/970 hộ vay với số vốn hơn 21 tỷ đồng… Chỉ tính riêng năm 2020, các cấp HND đã cho vay cả 3 nguồn vốn (cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện) được 173 dự án/1.528 hộ vay với tổng số vốn hơn 40 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, các HVND đã sử dụng để phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả, góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hội viên và gia đình, trung bình mỗi hộ hội viên vay vốn đều có thu nhập từ 70 đến hơn 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí, nhiều HVND vươn lên thoát nghèo, làm giàu bền vững.

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Thời gian qua, các cấp HND thường xuyên tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu vay vốn và ưu tiên lựa chọn các hộ chăm chỉ lao động sản xuất, có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn để phát triển kinh tế. Gắn với cho vay, các cấp hội thường xuyên theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn của hội viên. Đơn cử trong năm 2020, các cấp HND đã kiểm tra hoạt động thực tiễn của gần 200 hộ vay. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các dự án đều sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả.

Ngoài ra, các cấp HND đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để giúp HVND hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển nguồn Quỹ HTND. Năm 2020, toàn tỉnh đã tuyên truyền lồng ghép hơn 4.000 cuộc cho hơn 240.000 lượt HVND và vận động các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng quỹ được gần 3,3 tỷ đồng, nâng tổng số quỹ 3 cấp đến nay lên hơn 47 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp HND còn định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng nguồn vốn vay, phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi. Trong năm 2020, các cấp HND đã tổ chức gần 1.600 cuộc tập huấn, tuyên truyền cho gần 88.000 lượt HVND tham gia. Trong đó, tập huấn quản lý vốn Quỹ HTND được gần 90 cuộc với hơn 5.300 cán bộ, HVND tham gia.

Có thể thấy, Quỹ HTND đã góp phần tạo thêm nguồn lực cho nông dân, nhất là nông dân nghèo có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh. Từ đó, góp phần tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho nhiều nông dân tại địa phương.


LƯƠNG THẢO/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/kinh-te/339260-hieu-qua-tu-nguon-quy-ho-tro-nong-dan.html

  • Từ khóa