Chuyên gia khuyến nghị chính sách tăng tốc kinh tế

Thứ 3, 02.03.2021 | 14:30:11
361 lượt xem

Theo các chuyên gia, tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng khống chế dịch bệnh cả trong nước và quốc tế.

Cách đây gần 2 tuần, khi tổng số vốn đăng ký mới và đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong tháng 1/2021 tăng 10,5%; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 45,7%; chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,06% và khách quốc tế đến Việt Nam tăng 9% so với tháng 12/2020, PGS TS Phạm Thế Anh – Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô, khoa Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân, đã có những phân tích-nhận định thẳng thắn và khuyến nghị chính sách tăng trưởng kinh tế 2021 và những giai đoạn tiếp theo như: “Cần nỗ lực kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh; duy trì thực hiện nhóm chính sách đã được kiến nghị nhiều năm qua; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh; nâng cao chất lượng bộ máy quản lý nhà nước”…

Tới nay, sau khoảng thời gian kinh tế-xã hội tiếp tục có những biến động do tình hình dịch bệnh, với những giải pháp giãn cách-cách ly tại một số địa phương, cùng những thay đổi trong sản xuất-tiêu dùng phục vụ kỳ nghỉ Tết, chuyên gia kinh tế Phạm Thế Anh khẳng định, “quan điểm này không thay đổi”.

Các chuyên gia cho rằng cần có những chủ trương, chính sách điều tiết thị trường phù hợp hơn – sớm hỗ trợ các doanh nghiệp như doanh nghiệp ngành du lịch, dịch vụ.

Các chuyên gia cho rằng cần có những chủ trương, chính sách điều tiết thị trường phù hợp hơn – sớm hỗ trợ các doanh nghiệp như doanh nghiệp ngành du lịch, dịch vụ.

Chuyên gia kinh tế Phạm Thế Anh nêu rõ: "Trong bối cảnh chúng ta đang cố gắng thực hiện mục tiêu kép, vai trò của chính sách vĩ mô quan trọng bởi đối với doanh nghiệp, trong điều kiện bệnh dịch phức tạp, các yếu tố khách quan họ không thể kiểm soát được. Chính sách vĩ mô nếu chúng ta không làm tốt, gây ra những bất ổn về bong bóng giá tài sản hay lạm phát, khả năng hồi phục khó khăn hơn rất nhiều.

Phải giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt phải giữ được môi trường lạm phát và lãi suất thấp. Thứ hai là tiếp tục đẩy nhanh cải cách môi trường kinh doanh để khi bệnh dịch gần chấm dứt hoặc chấm dứt hoàn toàn sẽ tạo đà hồi phục rất nhanh cho khu vực doanh nghiệp".

Cụ thể hơn, những thông tin mới nhất từ Tổng cục thống kê cho thấy: Sản xuất công nghiệp tháng 02 giảm 21,1% so với tháng trước, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm trước do số ngày làm việc ít hơn và ảnh hưởng của dịch Covid-19; Đây cũng là nguyên nhân số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn giảm hoặc chờ làm thủ tục giải thể giảm, nhưng số vốn đăng ký tăng 15,9%; Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm tương đương 95,81 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước; Giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết… là nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tháng 02 tăng cao – tăng 1,52% so với tháng liền trước.

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc điều hành Economica Vietnam khẳng định, "đây là nền tảng tốt để chúng ta tiếp tục đạt được mục tiêu đặt ra trong năm", trong đó, có thể kỳ vọng vào một số ngành nghề, lĩnh vực sau.

"Chúng ta đang kỳ vọng vào một số ngành như chế biến, chế tạo, sản xuất công nghiệp để phục vụ cho hàng xuất khẩu. Bởi nhu cầu của thế giới đang phục hồi, quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu của một số chuỗi sản xuất sang Việt Nam: Một số mặt hàng điện thoại, thiết bị điện tử - mặt hàng đang có nhu cầu rất lớn trên thị trường quốc tế.

Thứ hai, thị trường hàng hóa tiêu dùng. Số liệu của 2 tháng đầu năm cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam, sức tiêu thụ của người dân vẫn được duy trì, sẽ có khả năng phát triển. Thứ ba nữa dù một số địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch, tốc độ sản xuất ngành nông nghiệp vẫn tiếp tục được duy trì. Chúng tôi kỳ vọng ngành nông nghiệp sẽ có đóng góp lớn trong duy trì tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế trong năm nay" - TS. Lê Duy Bình nhận định.

Đây cũng là nhận định chung của nhiều chuyên gia sau diễn tiến kinh tế xã hội tháng 2/2021 và 2 tháng qua. Các chuyên gia cho rằng cần có những chủ trương, chính sách điều tiết thị trường phù hợp hơn – sớm hỗ trợ các doanh nghiệp như doanh nghiệp ngành du lịch, dịch vụ.

Các biện pháp kinh tế này không phải là triển khai các gói hỗ trợ-cứu trợ như giai đoạn đầu của đại dịch, đó cần là những biện pháp kích thích – tập trung vào những doanh nghiệp có khả năng phát triển mạnh hơn, có khả năng nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao năng suất lao động. Chỉ có như vậy mới hỗ trợ tăng trưởng thực sự cho nền kinh tế - sớm đạt mục tiêu kỳ vọng tăng trưởng của năm nay./.


Thu Trang/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/chuyen-gia-khuyen-nghi-chinh-sach-tang-toc-kinh-te-840386.vov

  • Từ khóa