Dồn lực đảm bảo an toàn dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh

Thứ 4, 04.08.2021 | 14:48:47
724 lượt xem

Từ ngày 27/7/2021 đến đến 16 giờ ngày 2/8, trên địa bàn tỉnh có 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 8 trường hợp liên quan, lây nhiễm từ lái xe chở hàng hóa bị nhiễm bệnh tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (5 trường hợp là lái xe và 3 trường hợp người dân xã Tân Thanh bị lây nhiễm từ 1 đối tượng F0 là lái xe). Trước tình hình thực tế đó, UBND huyện Văn Lãng và các ngành, đơn vị liên quan đang dồn toàn lực để đảm bảo an toàn dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh.

Ngay sau khi có các trường hợp dương tính, UBND huyện Văn Lãng đã ban hành văn bản chỉ đạo dừng toàn bộ các dịch vụ không thiết yếu tại khu vực cửa khẩu (xông hơi, karaoke, spa, phòng tập gym, điểm vui chơi điện tử, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống…); thành lập 2 chốt kiểm dịch dã chiến chốt chặn tại các tuyến đường vào khu vực cửa khẩu (1 chốt tại tuyến đường chuyên dụng  xuất nhập khẩu hàng hóa Tân Thanh – Khả Phong; 1 chốt trên đường vào khu vực chợ Tân Thanh và khu vực xuất nhập cảnh), thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát y tế đối với tất cả người ra vào khu vực, đặc biệt là đối với các lái xe chở hàng hóa từ nơi khác đến.

Bộ đội biên phòng Tân Thanh kiểm tra giấy tờ theo quy định của lái xe trước khi thực hiện ra vào cửa khẩu

Ông Đỗ An Hiển, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng cho biết: Lực lượng y tế tại 2 chốt kiểm dịch dã chiến cùng với các lực lượng khác kiểm soát chặt chẽ các lái xe, nếu đủ các điều kiện phòng, chống dịch mới cho vào khu vực cửa khẩu. Cùng với đó, tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến những trường hợp F0 là những lái xe đường dài từ nơi khác đến.

Thời điểm này, tất cả các lái xe ngay khi đến cửa khẩu đều phải vào khu vực bố trí riêng cho lái xe đường dài (tại bãi xe Bảo Nguyên). Tất cả hoạt động vận chuyển hàng hóa bàn giao cho đội lái xe chuyên trách thực hiện. Trung tá Nguyễn Đức Trịnh, Đồn trưởng Đồn biên phòng Tân Thanh cho biết: Đồn bố trí lực lượng phối hợp với Trung tâm Quản lý cửa khẩu và các ngành khác tổ chức giám sát chặt chẽ các điểm cách ly tại khu vực cửa khẩu. Cùng với đó, tổ chức giám sát, quản lý các lái xe khi đến cửa khẩu, đảm bảo lái xe luôn luôn phải đeo khẩu trang và không được tụ tập đông người. Ngoài ra, đồn tiếp tục tổ chức chốt chặn các đường mòn, lối tắt nhằm ngăn chặn người dân xuất, nhập cảnh trái phép.

Vào thời điểm này, UBND huyện Văn Lãng, lực lượng chức năng và các ngành liên quan đang dồn toàn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Bà Bế Thị Vẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn huyện cho biết: Nhằm khống chế dịch COVID-19, huyện đã đề nghị ngành y tế tỉnh hỗ trợ chuyên môn trong giám sát, phân loại sàng lọc, chẩn đoán để kịp thời phát hiện những trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, nhất là đối với các lái xe từ nơi khác đến. Song song với đó,  huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đội phản ứng nhanh để thu dung, điều trị những bệnh nhân, đồng thời thực hiện giám sát phòng, chống dịch 24/24 giờ, kể cả ngày lễ, thứ bẩy và chủ nhật. Đặc biệt, nhằm giám sát, quản lý lái xe từ nơi khác đến, huyện cùng các ngành liên quan đã trưng dụng Trung tâm Thương mại Sài Gòn – Tân Thanh để làm khu cách ly cho các lái xe chở hàng hóa lên khu vực cửa khẩu. Hiện nay, chúng tôi đang lắp đặt trang thiết bị tại trung tâm, chậm nhất đến ngày 4/8 sẽ đưa vào hoạt động.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Trong thời gian qua, lượng xe chở hàng hóa lên khu vực cửa khẩu Tân Thanh khá lớn, có thời điểm lên đến hơn 700 xe/ngày. Bên cạnh việc thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, ban đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu chủ động phối hợp với các ngành, các lực lượng tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu. Nhờ đó, mặc dù lượng xe chở hàng hóa lên cửa khẩu khá lớn nhưng tại cửa khẩu Tân Thanh không xảy ra tình trạng ách tắc xe chở hàng.

Không chỉ tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, thời điểm này, chính quyền huyện Văn Lãng và các ngành, lực lượng liên quan đã và đang phối hợp tổ chức tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19”. Cùng với đó, ngành y tế tỉnh và UBND huyện Văn Lãng đang tập trung thực hiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân các xã biên giới nói riêng và toàn bộ người dân trên địa bàn huyện nói chung (tính đến thời điểm này đã tiêm phòng cho hơn 12 nghìn người/hơn 50 nghìn người toàn huyện). Với các biện pháp đồng bộ đang triển khai, huyện Văn Lãng và các cơ quan, đơn vị liên quan đang nỗ lực ở mức cao nhất để đảm bảo an toàn dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu nói riêng và toàn huyện nói chung


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/cua-khau/439531-don-luc-dam-bao-an-toan-dich-benh-tai-khu-vuc-cua-khau-tan-thanh.html

  • Từ khóa