Kết nối giao thương nông, lâm, thủy sản giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố

Thứ 7, 23.10.2021 | 14:37:10
1,012 lượt xem

Sáng 23/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Hà Nội và UBND 40 tỉnh, thành phố phối hợp tổ chức Diễn đàn "Chia sẻ thông tin, kết nối giao thương nông, lâm, thủy sản giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố".

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam và ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tại điểm cầu chính ở UBND thành phố. (Ảnh nongnghiep.vn)

Diễn đàn nhằm thông tin và hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu, thúc đẩy phát triển các chuỗi liên kết nông sản bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người nông dân. Đồng thời, xúc tiến thương mại nông sản giữa Hà Nội với các địa phương và kết nối người sản xuất nông lâm thủy sản giữa các địa phương và thị trường Hà Nội. Từ đó, nâng cao nhận thức của người sản xuất và tiêu dùng đối với sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn.

Cũng tại diễn đàn này sẽ diễn ra Lễ ký kết Chương trình hợp tác “Bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố giai đoạn 2021 - 2025”.

Kết nối giao thương nông, lâm, thủy sản giữa Hà Nội và các tỉnh, thành -0

Hình ảnh tại đầu cầu Báo Nông nghiệp Việt Nam (14 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: THANH TRÀ

Diễn đàn và Lễ ký kết chương trình hợp tác được tổ chức trực tuyến, điểm cầu chính tại UBND TP Hà Nội, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và UBND 40 tỉnh, thành phố dưới sự chủ trì của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và lãnh đạo UBND TP Hà Nội.

Chia sẻ tại Diễn đàn, bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết: Thời gian qua, công tác giao thương kết nối nông lâm thủy sản giữa Bắc Kạn với TP Hà Nội đã được duy trì liên tục. Trong 3 năm qua, Bắc Kạn đã tổ chức những chương trình tuần lễ quảng bá giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tại Hà Nội.

Từ năm 2016, tỉnh Bắc Kạn đã chính thức xác định chuyển dịch cơ cấu sản xuất hàng hóa trong nông nghiệp, qua đó tỉnh đã có 131 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên và một sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia.

9 tháng đầu năm 2021, tỉnh Bắc Kạn đã sản xuất số lượng lớn nông sản đặc sản địa phương như bí xanh, măng khô, miến dong… TP Hà Nội đã hỗ trợ Bắc Kạn tiêu thụ gần 700 tấn bí xanh thơm.

“Thời gian tới, để giữ mối liên hệ giao thương nông sản với Hà Nội, Bắc Kạn đã đẩy mạnh việc tiêu thụ nông sản qua các sàn giao dịch điện tử và các trang web, qua đó kết nối tiêu thụ với 56/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội đã hỗ trợ tiêu thụ số lượng lớn sản phẩm miến dong, măng, tinh bột nghệ… của Bắc Kạn”, bà Đỗ Thị Minh Hoa thông tin.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, sắp tới địa phương này có 25.000 tấn cam quýt và 2.000 tấn miến dong cần tiêu thụ từ hiện tại cho đến Tết Nguyên đán.

Vì vậy, thông qua Diễn đàn này tỉnh Bắc Kạn mong muốn có những chương trình làm việc cụ thể với Hà Nội để trao đổi thông tin yêu cầu cụ thể về sản phẩm để mở rộng thị trường.

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đánh giá cao những sản phẩm đặc sản, đặc hữu của tỉnh Bắc Kạn, qua đó đề nghị tỉnh chỉ đạo các đầu mối cung ứng cung cấp những thông tin cụ thể số lượng hàng hóa tới các tỉnh cũng như Hà Nội, đồng thời kết nối thông tin với bộ phận kết nối của báo Nông nghiệp Việt Nam để liên kết các đầu mối cung cầu.

Ngoài ra, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng yêu cầu tỉnh Bắc Kạn phải bảo đảm chất lượng nông sản theo tiêu chuẩn, quy chuẩn của biên bản ký kết giữa Hà Nội và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Diễn đàn "Chia sẻ thông tin, kết nối giao thương nông, lâm, thủy sản giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố" là phiên thứ 8 do Tổ điều hành Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản 970 thuộc Ban Chỉ đạo Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Từ tháng 9/2021 đến nay, Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản 970 đã tổ chức được 7 diễn đàn: Kết nối tiêu thụ nông sản trong điều kiện giãn cách; Kết nối tiêu thụ nông sản tươi sống cho TP Hồ Chí Minh trong điều kiện giãn cách; Kết nối tiêu thụ nông sản cho Tây Nguyên; Kết nối tiêu thụ nông sản tỉnh Bình Dương; Kết nối tiêu thụ nông sản tỉnh Đồng Tháp…

Từ những diễn đàn này đã có hàng trăm hợp đồng thương mại cung - cầu nông sản được ký kết. Đồng thời bước đầu hình thành hàng chục chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản bền vững.


THANH TRÀ/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-kinh-te/ket-noi-giao-thuong-nong-lam-thuy-san-giua-ha-noi-va-cac-tinh-thanh-pho-670737/

  • Từ khóa