Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi sau mưa lũ

Chủ nhật, 22.05.2022 | 14:56:23
889 lượt xem

Ngay sau đợt mưa lũ lớn (ngày 9 và 10/5 vừa qua), công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi đang được các địa phương, ngành chức năng tổ chức thực hiện khẩn trương nhằm ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi.

Huyện Chi Lăng là địa bàn có số lượng gia súc, gia cầm chết nhiều nhất trong đợt mưa lũ lớn gây ngập lụt vừa qua. Cụ thể, toàn huyện có 55.447 con gia súc, gia cầm bị chết (trong đó có 49.215 con gia cầm). Mưa lũ đã làm xác động vật chết và nguồn nước thải chăn nuôi tràn ra môi trường, cùng với thời tiết thất thường là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh. Không chỉ thế, huyện Chi Lăng còn là địa bàn hằng năm thường xuất hiện các loại dịch bệnh như: dịch tả lợn châu Phi, dịch lở mồm long móng ở gia súc, dịch bệnh cúm gia cầm… chính vì vậy, ngay sau mưa lũ, công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi được phòng chuyên môn của huyện nhanh chóng triển khai.

Công nhân Hợp tác xã An Hồng (xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn) chăm sóc đàn lợn

Ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Chi Lăng cho biết: Ngay khi mưa dứt, phòng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, UBND các xã, thị trấn đến cơ sở để nắm tình hình. Đồng thời, chỉ đạo đội ngũ thú y cơ sở tuyên truyền, hỗ trợ người chăn nuôi vệ sinh môi trường, phun khử trùng tiêu độc chuồng trại theo phương châm “nước rút đến đâu dọn và phun ngay ở đó” nhằm tiêu diệt các loại mầm bệnh có thể phát sinh. Cùng đó là tổ chức thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho gia súc, gia cầm theo đúng quy định.

Không chỉ huyện Chi Lăng, UBND các huyện và thành phố, đặc biệt, những huyện bị ngập nặng như: Bắc Sơn, Tràng Định, Văn Quan, Lộc Bình… cũng đã chủ động chỉ đạo phòng chuyên môn, trung tâm dịch vụ nông nghiệp và chính quyền cơ sở nhanh chóng hỗ trợ, hướng dẫn bà con chăn nuôi thực hiện các biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Ông Dương Hữu Hùng, chủ gia trại chăn nuôi gà ở xã Nhất Hòa, huyện Bắc Sơn cho biết: Sau khi nước lũ rút, được sự hỗ trợ của cán bộ Phòng NN&PTNT huyện và thú y viên cơ sở, gia đình đã tập trung thu gom chất thải, rác thải, rửa sạch sẽ trong và xung quanh khu vực chuồng trại; rắc vôi bột và thực hiện phun thuốc tiêu độc khử trùng nhằm diệt khuẩn trong môi trường nuôi. Khi chuồng trại khô mới đưa đàn gia cầm vào lại chuồng. Đồng thời, tăng khẩu phần thức ăn và trộn một số loại thuốc phòng bệnh cho đàn gà nhằm tăng sức đề kháng để phòng bệnh có thể phát sinh sau lũ.

Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Theo thống kê sơ bộ thì trong đợt mưa lũ vừa qua, cả tỉnh đã có 78.332 con gia súc, gia cầm bị chết hoặc bị cuốn trôi (trong đó, số lượng gia cầm là 56.887 con). Mưa lũ gây ngập lụt nhiều ngày đã làm cho môi trường chăn nuôi trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. Đáng lo ngại là các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là là dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện. Để nhanh chóng hỗ trợ các huyện, thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi sau mưa lũ, thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngay trong ngày 12/5, chi cục đã cấp, phát cho các huyện, thành phố khoảng 100 nghìn liều vắc-xin tiêm phòng một số bệnh như: lở mồm long móng, tụ huyết trùng, cúm gia cầm. Đồng thời cấp phát hơn 20 nghìn lít hóa chất để  phun tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi.

Cùng với đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đang phối hợp với các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai phương án để khôi phục, tái đàn vật nuôi, giúp các hộ chăn nuôi khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, chi cục cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với đơn vị chuyên môn các huyện và thành phố, để hướng dẫn cụ thể một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi sau mưa lũ. Theo đó, cán bộ của chi cục đã cùng cán bộ phụ trách lĩnh vực thú y của trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố tổ chức hướng dẫn các hộ chăn nuôi thu gom, xử lý gia súc, gia cầm chết và nhanh chóng tổ chức vệ sinh tiêu độc, khử trùng toàn bộ chuồng nuôi và khu vực xung quanh (đến nay đã thực hiện phun khử trùng 2 lần toàn bộ khu vực chuồng trại bị ngập).

Bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành chuyên môn, để công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi trong thời điểm này đạt hiệu quả cao nhất, người chăn nuôi cần chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi. Thường xuyên giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nếu thấy có biểu hiện bệnh cần khẩn trương báo cho cán bộ thú y cơ sở biết để kịp thời xử lý. Tăng khẩu phần ăn cho đàn vật nuôi để gia tăng sức đề kháng… Đây là được xem giải pháp phòng bệnh hiệu quả và quan trọng nhất trong thời điểm này. Từ đó giúp giảm thiệt hại cho chính người chăn nuôi.

Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, dự báo tình hình mưa bão sẽ còn tiếp diễn và thời tiết mưa nhiều gây ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh dịch trên đàn vật nuôi phát sinh. Trong đó, loại bệnh dễ phát sinh nhất như bệnh dịch tả lợn châu Phi, tụ huyết trùng, lở mồm long móng và cúm gia cầm. Và trong thực tế đã xuất hiện một số ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Tràng Định, Lộc Bình và thành phố Lạng Sơn. Do vậy, để phòng ngừa dịch bệnh, bà con nông dân cần chủ động tiêm phòng vắc-xin các bệnh cho đàn vật nuôi; đồng thời, thực hiện chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/500871-chu-dong-phong-chong-dich-benh-cho-dan-vat-nuoi-sau-mua-lu.html

  • Từ khóa