Tạo điều kiện thuận lợi cho vải thiều của tỉnh Bắc Giang xuất khẩu

Thứ 4, 25.05.2022 | 15:10:06
495 lượt xem

Sáng 25/5, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2022. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 80 điểm cầu trong cả nước và 13 điểm cầu tại nước ngoài.



Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, dự hội nghị có lãnh đạo Sở Công thương, lãnh đạo một số sở, ban, ngành và lực lượng chức năng liên quan.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, niên vụ vải thiều năm 2022, diện tích trồng vải của tỉnh khoảng 28 nghìn héc – ta (diện tích vải thiều sớm là 6.750 ha, diện tích vải thiều chính vụ là 21.250 ha), sản lượng ước đạt trên 180 nghìn tấn.

Thời điểm này đã bắt đầu thực hiện thu hoạch vải thiều (thời gian thu hoạch đến cuối tháng 7/2022), do vậy, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều để đẩy mạnh khâu tiêu thụ vải thiều của tỉnh.

Năm nay, bên cạnh các kênh tiêu thụ truyền thống (kết nối đưa vải thiều vào các hệ thống bán lẻ tại các siêu thị lớn, các chợ đầu mối hoa quả tại các địa phương trong cả nước), tỉnh Bắc Giang chủ động đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Cùng đó là tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore…

Năm 2022, UBND tỉnh Bắc Giang phấn đấu tiêu thụ trong nước khoảng 108 nghìn tấn (chiếm khoảng 60% sản lượng) và xuất khẩu khoảng 72 nghìn tấn, trong đó sản lượng xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc.

Thông qua hội nghị trực tuyến xúc tiến thiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2022, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu vải thiều của tỉnh Bắc Giang qua địa bàn.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho biết: Chủ trương nhất quán của lãnh đạo tỉnh là luôn tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất cho các doanh nghiệp xuất khẩu các loại nông sản, trong đó vào thời điểm này luôn ưu tiên xuất khẩu quả vải thiều của tỉnh Bắc Giang và của một số địa phương khác.

Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã chủ động tổ chức trao đổi, hội đàm với các cơ quan chức năng của Quảng Tây, Trung Quốc để thống nhất các phương án nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động thông quan mặt hàng hoa quả tươi từ phía Việt Nam sang, trong đó có vải thiều quả tươi của tỉnh Bắc Giang.

Để hoạt động xuất khẩu vải thiều của tỉnh Bắc Giang được thuận lợi, lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến cáo các doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu mặt hàng vải thiều quả cần chủ động thực hiện xuất khẩu theo hướng chính ngạch. Cùng đó quan tâm về chất lượng, bao bì, nhãn mác, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc của sản phẩm….

Trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử và tổ chức lễ cắt băng xuất hành vải thiều Bắc Giang tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/501941-tao-dieu-kien-thuan-loi-cho-vai-thieu-cua-tinh-bac-giang-xuat-khau.html

  • Từ khóa