Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị: Triển khai quyết liệt các biện pháp tăng thu

Thứ 4, 22.06.2022 | 09:08:50
337 lượt xem

Tính đến 31/5/2022, tổng số thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị mới được hơn 1.200 tỷ đồng, đạt khoảng 26,7% so với chỉ tiêu giao năm. Trước tình hình đó, để đảo bảo hoàn thành nhiệm vụ thu thuế XNK, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp.

Ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Từ đầu năm 2022 đến tháng 5/2022, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thời gian thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát về kiểm dịch COVID-19 đối với phương tiện, lái xe mất nhiều thời gian… nên hiệu suất thông quan xe chở hàng qua cửa khẩu giảm mạnh. Thực tế, kim ngạch hàng hóa XNK qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị trong gần 5 tháng đầu năm 2022 chỉ đạt hơn 413 triệu USD, giảm 48% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt là kim ngạch các mặt hàng chủ lực có thuế suất cao đều giảm sâu, điều này cũng khiến số thu những nhóm hàng này giảm mạnh, ảnh hưởng đến tổng thu.

Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan

Nhằm tháo những “nút thắt” ảnh hưởng đến công tác thu thuế XNK, từ đầu tháng 6/2022 đến nay, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 4 cuộc hội đàm, đối thoại với lực lượng chức năng của Trung Quốc để thống nhất phương thức giao nhận hàng hóa giữa 2 bên nhằm nâng cao hiệu suất thông quan. Cùng đó, chi cục tổ chức 2 hội nghị gặp gỡ, đối thoại với 205 doanh nghiệp lớn thường xuyên có hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu để nắm rõ những vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó giải quyết kịp thời những vướng mắc trong xử lý các thủ tục hải quan; thành lập 2 đoàn công tác đến những địa phương có nhiều doanh nghiệp hoạt động XNK, doanh nghiệp sản xuất lớn để gặp gỡ, mời gọi doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.

Bà Hoàng Thị Linh, đại diện Công ty TNHH Thương mại quốc tế Hà Anh (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: Công ty chủ yếu nhập các loại máy móc, thiết bị qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, trong quá trình làm thủ tục, cán bộ hải quan tại cửa khẩu đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục. Đặc biệt, có một số vướng mắc trong hoạt động kê khai hàng hóa, sau khi đối thoại, đơn vị hải quan đã nhanh chóng xử lý, giúp doanh nghiệp vừa thông quan nhanh, vừa tiết giảm được nhiều chi phí.

Những giải pháp kịp thời đó đã mang lại những tín hiệu tích cực. Rõ nhất là hiệu suất thông quan xe XNK hàng hóa qua cửa khẩu từ đầu tháng 6/2022 đến nay đã tăng lên đáng kể (trung bình mỗi ngày có 210 – 230 xe chở hàng hóa XNK thông quan qua cửa khẩu, tăng hơn 60% so với thời điểm tháng 3, tháng 4/2022); số thu thuế trong 18 ngày đầu tháng 6/2022 đã được hơn 500 tỷ đồng.

Dự toán giao thu thuế XNK của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị năm 2022 là 4.800 tỷ đồng, chiếm khoảng 75% tổng số thu của toàn Cục Hải quan Lạng Sơn (dự toán năm 2022 là 5.500 tỷ đồng). Số thu của đơn vị giảm mạnh đã ảnh hưởng đến tổng số thu của toàn Cục Hải quan Lạng Sơn. Ông Nguyễn Tiến Bộ cho biết thêm: Trong 6 tháng cuối năm 2022, chi cục phấn đấu thu 3.800 tỷ đồng. Để đạt được những mục tiêu đề ra, đơn vị tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp như: tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục XNK qua mạng internet; duy trì hoạt động của tổ tư vấn hướng dẫn về thủ tục hải quan, chính sách quản lý của các bộ, ngành có liên quan đến hàng hóa XNK; cập nhật thường xuyên, niêm yết công khai tại các địa điểm làm thủ tục hải quan các quy định, quy trình thủ tục hải quan mới ban hành; chủ động phục vụ cộng đồng doanh nghiệp, kể cả làm thêm giờ, thứ 7 và chủ nhật…

Ngoài những giải pháp trên, chi cục tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thu. Trong đó, thực hiện tốt công tác chống thất thu, rà soát, kiểm tra và phát hiện những vi phạm trong lĩnh vực phân loại hàng hóa, xác định trị giá, xuất xứ của hàng hóa, từ đó thực hiện truy thu, ấn định thuế, góp phần tăng thu ngân sách; kiểm soát chặt chẽ công tác hoàn thuế, tổ chức thực hiện các giải pháp chống gian lận trong công tác hoàn thuế; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa XNK qua cửa khẩu, phát hiện và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân lợi dụng thủ tục hải quan để thực hiện các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại…

Mặc dù còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công tác thu thuế XNK nhưng với sự quyết tâm và thực hiện hiệu quả giải pháp đề ra, tin rằng, Chi cục Hải Quan cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị sẽ hoàn thành dự toán giao thu thuế XNK của năm 2022.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/508117-hai-quan-cua-khau-quoc-te-huu-nghi-trien-khai-quyet-liet-cac-bien-phap-tang-thu.html

  • Từ khóa