Nâng cao chất lượng phiên chợ khuyến nông

Thứ 3, 05.07.2022 | 08:53:35
616 lượt xem

Những năm qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng các phiên chợ khuyến nông. Qua đó, góp phần phổ biến khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất mới giúp bà con áp dụng vào sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất.


Cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh tư vấn, giải đáp cho người dân kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng

Tại phiên chợ Áng Mò, xã Tân Tiến, huyện Tràng Định (ngày 14/6/2022), ngay từ sáng sớm, bà con trong xã và các xã lân cận đã tấp nập đến buôn bán, trao đổi hàng hóa. Phiên chợ này đặc biệt hơn các phiên chợ khác bởi ngoài hoạt động mua bán thông thường, bà con còn được tham gia phiên chợ khuyến nông do Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với chính quyền xã tổ chức. Tại đây, ban tổ chức đã bố trí sẵn các bàn có khuyến nông viên tư vấn theo từng lĩnh vực sản xuất để hỗ trợ, giải đáp những khó khăn trong quá trình sản xuất nông nghiệp của bà con.

Anh Hoàng Văn Hoán, thôn Áng Mò, xã Tân Tiến chia sẻ: Biết tin hoạt động khuyến nông tại phiên chợ, tôi đã chủ động lên rừng quế của gia đình từ sớm để mang mẫu bệnh phẩm của cây quế bị bệnh đến phiên chợ. Năm 2015, gia đình tôi trồng được 5 ha quế. Hiện cây đang đến tuổi cho thu hoạch, vài tháng nay, một số cây có biểu hiện vàng lá, cây yếu và chết. Sau khi được khuyến nông viên tư vấn, giải đáp tôi nắm được nguyên nhân cây chết là bị thối rễ do vi khuẩn nấm gây ra. Tại đây, tôi được tư vấn chặt bỏ và đào gốc những cây quế bị chết và phun thuốc diệt nấm đúng liều lượng kết hợp rắc vôi xung quanh gốc để không lây lan sang những cây khác.

Ông Hứa Hữu Tường, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Phiên chợ khuyến nông được tổ chức tại xã đã giúp bà con tiếp cận với thông tin, kiến thức mới, áp dụng vào thực tế sản xuất. Nếu như các lớp tập huấn thông thường có số lượng người tham gia bị bó hẹp và thông tin truyền tải cũng hạn chế, chỉ gọn trong một vài nội dung thì hoạt động khuyến nông gắn với phiên chợ lại không hạn chế số lượng người tham gia cũng như các nội dung tư vấn, giải đáp cho bà con. Qua khảo sát, bà con trong xã đều mong muốn được các cơ quan chuyên môn thường xuyên tổ chức Phiên chợ Khuyến nông như vậy.

Chương trình phiên chợ khuyến nông được Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai từ năm 2017. Đây là hoạt động truyền thông khuyến nông gắn với phiên chợ ở vùng nông thôn. Nếu như trước đây, phiên chợ chỉ đơn thuần truyền đạt lý thuyết; trình chiếu phóng sự về tiềm năng, thế mạnh trong phát triển nông nghiệp của tỉnh; công tác quản lý dịch bệnh trong lĩnh vực chăn nuôi… thì nay, đơn vị tổ chức đã  đổi mới, nội dung. Từ năm 2022, người dân có thể mang mẫu bệnh phẩm (cây trồng, vật nuôi) đến để được các cán bộ tư vấn, giải đáp. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức thêm nhiều hoạt động thiết thực khác như trình diễn trực tiếp quy trình các bước thực hiện ủ phân hữu cơ vi sinh từ phụ phẩm nông nghiệp. Sự đổi mới này đã thu hút đông đảo bà con tham gia.

Thông qua phiên chợ khuyến nông, không chỉ một mà nhiều hộ dân tham gia phiên chợ cùng nắm được kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất nông nghiệp. Qua các phiên chợ, cán bộ khuyến nông cũng hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của bà con để xây dựng các chương trình, hoạt động sát với thực tiễn và yêu cầu sản xuất hiện nay.

Ông Nguyễn Duy Hà, Trưởng Phòng Thông tin tuyên truyền, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Phiên chợ Khuyến nông đã tạo được không gian mở cho nông dân và không giới hạn về số lượng người tham gia. Từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã tổ chức được 13 phiên chợ khuyến nông tại một số huyện như: Bình Gia, Văn Quan, Bắc Sơn, Tràng Định… Riêng trong năm 2022, mỗi phiên chợ thu hút từ 200 đến 400 lượt người tham dự, tăng gấp đôi so với trước đây. Theo kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025, mỗi năm, Trung tâm Khuyến nông sẽ tổ chức 4 phiên chợ khuyến nông tại các huyện trong tỉnh để giúp bà con tiếp cận với khoa học kỹ thuật mới.

Từ hiệu quả thiết thực của phiên chợ khuyến nông do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức, trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện: Văn Quan, Bắc Sơn, Tràng Định cũng đã chủ động tổ chức các phiên chợ khuyến nông để tư vấn, hướng dẫn bà con khắc phục những khó khăn trong quá trình sản xuất.

Thời gian tới, để chương trình phiên chợ khuyến nông ngày càng phát huy hiệu quả, Trung tâm Khuyến nông tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, cơ quan chuyên môn của các huyện, cấp ủy, chính quyền các xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia phiên chợ. Từ đó, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật mới đến với bà con, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời, lựa chọn, phân công cán bộ khuyến nông thuộc các lĩnh vực chuyên ngành có kiến thức, kinh nghiệm đến cơ sở; đa dạng hơn các hình thức tuyên truyền thu hút người dân…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/510973-nang-cao-chat-luong-phien-cho-khuyen-nong.html

  • Từ khóa