Doanh nghiệp chung tay xây dựng chuỗi liên kết hàng Việt bền vững

Thứ 7, 13.08.2022 | 08:42:09
486 lượt xem

Việc ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau đã giúp nhiều doanh nghiệp nội địa tiết kiệm chi phí, chủ động nguồn nguyên liệu và xây dựng được chuỗi liên kết hàng Việt Nam bền vững.

Việc sử dụng dịch vụ vận chuyển nội địa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.

Hiệu quả cao từ sử dụng sản phẩm, dịch vụ nội địa

Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp nội địa.

Theo báo cáo của TKV, hằng năm, các đơn vị sản xuất chính trong tập đoàn đã mua các sản phẩm trong TKV sản xuất với giá trị khoảng hơn 2.000 tỷ đồng/năm. Nổi bật là sản phẩm dầu nhờn Cominlub do Công ty Cổ phần Vật tư - TKV sản xuất, mức tiêu thụ trong nội bộ TKV hàng năm khoảng 5 triệu lít/năm. Các sản phẩm bảo hộ lao động do TKV tự may gần 51.000 bộ/năm. Hệ thống ống gió lò do TKV tự sản xuất gần 74.000m/năm…

Đối với các doanh nghiệp trong Khối doanh nghiệp trung ương, bình quân hằng năm, TKV đã ký hợp đồng mua sắm hơn 220.000m3 xăng, dầu diesel của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex và PVOil với giá trị khoảng 2.200-2.500 tỷ đồng/năm.

Một số đơn vị TKV đã chủ động trong việc cung ứng thép chống lò của Tổng Công ty Thép Việt Nam; cung ứng xi-măng của Tổng Công ty Xi-măng; cung ứng thiết bị cao-su của Tập đoàn Cao-su; phối hợp tốt với các ngân hàng nhà nước trong việc huy động vốn cho các dự án cũng như công tác quản lý tài chính, chi trả lương, thưởng qua tài khoản cho công nhân, cán bộ, người lao động...

Đối với Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết, hiện nay, trong toàn Tập đoàn Dệt may Việt Nam, các đơn vị đã ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm trang thiết bị văn phòng, công sở; sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để phục vụ sản xuất, kinh doanh; rà soát vật tư, phụ liệu, phụ tùng thiết bị và hàng hóa dịch vụ hiện đang sử dụng; xây dựng kế hoạch dùng hàng nội địa khi thực hiện mua sắm công và thực hiện các dự án đầu tư phát triển sản xuất; chủ động sử dụng nguồn vật tư, nguyên liệu trong nước thay thế hàng nhập ngoại… nhằm sửa đổi, bổ sung điều chỉnh để ưu tiên dùng hàng nội địa và đặc biệt là dịch vụ, sản phẩm của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối.

Doanh nghiệp chung tay xây dựng chuỗi liên kết hàng Việt bền vững ảnh 1

Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam là điểm sáng trong sử dụng các sản phẩm trong tập đoàn.

“Đối với nguồn vật tư, phụ liệu, máy móc thiết bị, Vinatex thường xuyên xem xét yêu cầu các tiêu chuẩn vật tư, phụ liệu; đánh giá định kỳ các nhà cung ứng vật tư, phụ liệu để tìm cơ hội sử dụng hàng sản xuất trong nước với tỷ lệ khoảng 20% để đưa vào sử dụng trong việc sản xuất”, ông Hiếu chia sẻ.

Đây là hai trong số các doanh nghiệp đã đẩy mạnh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau thời gian qua. Theo thống kê của Đảng ủy Khối doanh nghiệp trung ương, trong 3 năm 2020-2022, đã có 24/38 doanh nghiệp, đơn vị trong khối đã ký kết 149 lượt thỏa thuận, hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, với 1.543 hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.403 tỷ đồng.

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đánh giá, việc triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cũng như thỏa thuận ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau đã mang lại hiệu quả thiết thực như xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng Việt Nam bền vững; tăng tỷ lệ hàng Việt Nam có thế mạnh tại hệ thống phân phối…

“Hiện nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã lên đến 80-90%, riêng tỷ lệ hàng Việt tại chuỗi siêu thị Go! của Tập đoàn Central Retail đã lên đến 94-96%; tại chợ truyền thống đạt 60-70%... Như vậy, Cuộc vận động đã mang lại hiệu quả hết sức to lớn”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Để tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động, các doanh nghiệp trong Khối đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Đơn cử, theo thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tập đoàn Dệt may Việt nam (Vinatex), Vietnam Post hướng tới cung cấp dịch vụ logistics toàn diện cho Vinatex ở nhiều lĩnh vực.

Doanh nghiệp chung tay xây dựng chuỗi liên kết hàng Việt bền vững ảnh 2

Doanh nghiệp dệt may vừa cung ứng sản phẩm cho các doanh nghiệp, vừa tích cực sử dụng nguyên liệu nội địa.

Cụ thể, Vietnam Post sẽ cung cấp dịch vụ logistics toàn diện cho Vinatex với các dịch vụ vận chuyển quốc tế, kho hàng, phân phối hàng hóa tới các hệ thống cửa hàng, showroom, siêu thị, các dịch vụ quản lý kho chuyên nghiệp và hệ thống vận tải hàng phân phối tới điểm bán, kho hàng thương mại điện tử và hệ thống chuyển phát hàng hóa phục vụ cho kênh bán hàng online…

Bên cạnh đó, Vinatex cam kết sẽ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cho Vietnam Post, gồm: Dịch vụ cung ứng hàng hóa thuộc phạm vi kinh doanh của Vinatex; cung cấp dịch vụ thiết kế và may đồng phục cho cán bộ, nhân viên của Tổng công ty với mức giá cạnh tranh, bảo đảm chất lượng, thương hiệu… Đây là minh chứng cụ thể để các doanh nghiệp Nhà nước thể hiện vai trò gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, cho biết: “Mục tiêu chung của các doanh nghiệp đều là đem lại những giá trị tốt nhất cho đối tác, cộng đồng, xã hội. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa góp phần thực hiện chủ trương của Đảng ủy Khối doanh nghiệp trung ương về việc sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau và hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, vừa phù hợp xu hướng phát triển nền kinh tế hợp tác và chia sẻ tại Việt Nam cũng như trên thế giới”.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/doanh-nghiep-chung-tay-xay-dung-chuoi-lien-ket-hang-viet-ben-vung-post710209.html

  • Từ khóa